Anh và Liên minh châu Âu đều đề xuất mục tiêu tới năm 2035 sẽ không còn xe chạy bằng xăng/diesel mà ưu tiên xe điện...
Gần như cùng thời điểm, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đều đề xuất mục tiêu tới năm 2035 sẽ không còn xe chạy bằng xăng/diesel mà ưu tiên xe điện, để góp phần giải quyết nỗi lo biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
EU chú trọng giải quyết hạ tầng sạc
Theo đề xuất từ Ủy ban châu Âu (EC), EU sẽ cắt giảm 100% khí thải CO2 vào năm 2035, qua dự định cấm bán toàn bộ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới trong khối 27 quốc gia tại thời điểm đó.
Để thúc đẩy doanh số xe điện (EV), Brussels đề xuất dự luật yêu cầu các nước trong khối phải lắp đặt các trạm sạc công cộng theo tiêu chí, cứ 60km trên đường lớn phải có 1 trạm sạc, tính đến năm 2025.
Như vậy, dự báo, tới năm 2030, số lượng trạm sạc công cộng cho ô tô và xe tải sẽ là 3,5 triệu và năm 2050 sẽ tăng lên gấp 3 ở mức 16,3 triệu trạm sạc.
Ủy ban châu Âu dự tính chi 80-120 tỉ euro (khoảng 95 - 192 tỉ USD) vào hạ tầng sạc tư nhân và công cộng trên khắp EU tính đến năm 2040.
Nhấn mạnh về việc phải thúc đẩy hạ tầng sạc, ông Frans Timmermans, người đứng đầu chính sách biến đổi khí hậu EU cho biết, một trong những yếu tố kích thích nhu cầu xe điện là phải có hạ tầng sạc thật tốt.
“Nếu không, kể cả người mua có đủ tiền chi trả toàn bộ xe điện, họ cũng sẽ chần chừ vì không biết sạc xe ở đâu”, ông Timmermans nói.
Tuy nhiên, tất cả mới dừng lại ở đề xuất. Các nước thành viên EU và Nghị viện EU sẽ phải bàn bạc, bỏ phiếu và đưa ra quyết định cuối cùng. Quá trình này dự kiến mất 2 năm.
Hiện nay, 26/27 quốc gia EU đã có chương trình kích thích mua xe điện nhưng mức độ chấp nhận không đồng đều. 98% doanh số xe điện EU trong 3 tháng đầu năm 2020 dồn vào 14 quốc gia giàu nhất EU, cộng với Anh và Na Uy. Lý do là vì các nước càng giàu, chính sách và hạ tầng cho xe điện càng hào phóng kéo theo tăng trưởng nhanh.
Còn các nước nhỏ như Romania, Slovakia, Cộng hoà Séc, tỉ lệ cải thiện thấp, dẫn đến mức độ sẵn sàng đón nhận xe điện không cao, theo khảo sát của tổ chức vận động hành lang ACEA.
Anh đặt mục tiêu tham vọng
Tại Anh, chính phủ nước này không chỉ dừng ở ngành giao thông đường bộ mà còn xác định chủ trương toàn ngành vận tải không phát thải đến năm 2050.
Trong đó, “xứ sở sương mù” đặt mục tiêu dừng bán ô tô và xe tải nhẹ chạy bằng xăng/diesel đến năm 2030. Đến năm 2035, tất cả ô tô và xe tải trên đường không còn phát thải. Vào năm 2040, Anh cấm bán phương tiện vận tải hàng hóa hạng nặng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Chính quyền Anh còn đặt mục tiêu đưa mức phát thải hệ thống đường sắt về 0 vào giữa thập kỷ này và tương tự với ngành hàng không vào năm 2050.
Để lột xác toàn ngành giao thông, vốn được coi là nguyên nhân gây ô nhiễm nhất nước Anh, đòi hỏi chính phủ đầu tư đáng kể trên nhiều lĩnh vực như hạ tầng sạc, phát triển công nghệ và các hệ thống mới.
Trong thông báo bằng văn bản gửi tới Nghị viện Anh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh Grant Shapps thừa nhận: “Kế hoạch vừa được công bố là rất tham vọng kể cả về kỹ thuật và mức độ khả thi, bao trùm tất cả các lĩnh vực trong ngành vận tải. Nhưng cần lưu ý rằng, quá trình giảm thải không chỉ phụ thuộc vào công nghệ giao thông tương lai mà còn cần cả sự thay đổi về hành vi và xã hội”.
Các hãng xe vào cuộc
Vậy ngành công nghiệp ô tô có thể đáp ứng mục tiêu của các chính phủ? Vài năm gần đây, nhất là từ năm ngoái, doanh số bán xe phát thải thấp tại châu Âu bắt đầu tăng trưởng mạnh. Cứ 9 xe mới được bán ra thì có 1 xe là xe điện hoặc xe hybrid plug-in.
Thực tế, năm 2035 là mốc thời gian mà rất nhiều hãng xe lớn trên thế giới, đặc biệt ở châu Âu xác định để dừng sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Ví dụ như Volkswagen AG đã đặt mục tiêu dừng bán ô tô xăng/diesel đầu tiên tại châu Âu từ năm 2035, sau đó là đến các thị trường ở Trung Quốc và Mỹ.
Hãng xe GM cũng tuyên bố đầu tư 27 tỷ USD để phát triển xe điện và xe tự lái đến năm 2025, trở thành hãng xe điện hoàn toàn vào năm 2040.
Đầu năm nay, Ford đã công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy sản xuất xe của hãng tại TP Cologne (Đức) trở thành nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của Ford tại châu Âu.
Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư vào xe điện và xe tự lái trị giá 22 tỷ USD nhằm đạt mục tiêu đến năm 2024, toàn bộ các dòng xe thương mại của Ford sẽ là xe hybrid hoặc xe điện không xả thải.
Trong khi đó, hãng xe Nissan lại chọn Anh làm điểm khởi đầu cho kế hoạch điện hoá với vốn đầu tư 1,4 tỉ USD để xây nhà máy pin xe điện. Từ năm 2021, hãng sẽ bắt đầu quá trình điện hóa hoàn toàn tất cả các mẫu xe mới được ra mắt tại các thị trường chính vào đầu năm 2030...
Tổ chức tư vấn AlixPartners ước tính, các nhà sản xuất và các nhà cung cấp toàn cầu sẽ đầu tư 330 tỉ USD vào điện hóa phương tiện từ năm 2021-2025, tăng 41% so với ước tính của tổ chức này là 250 tỉ USD trong giai đoạn 2020-2024.
Người dân đón nhận xe điện thế nào?
Theo nghiên cứu mới từ Dịch vụ Tài chính Volkswagen Anh (VWFS), có 23% trong tổng số người tham gia khảo sát sẵn sàng chuyển đổi sang sử dụng xe điện trong 5 năm nữa. Thú vị là, tỉ lệ người dân mở lòng với xe điện sẽ cao hơn ở nhóm người có độ tuổi dưới 45 (khoảng 32%). Ở độ tuổi trên 45, tỉ lệ chấp nhận chỉ có 18%.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1039/QĐ-TTg ngày 24/9/2024 kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (Ban Chỉ đạo COP26).
Đầu tháng 7, 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Luân Đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai - một thế giới phát triển bền vững. Tham gia chương trình, các lãnh đạo trẻ sẽ dành một tuần, từ ngày 1 - 5/7, tập trung thảo luận về vai trò của giới trẻ trong việc định hình tương lai cho cộng đồng của họ.
Các nhà nghiên cứu Australia cho biết trạng thái La Nina 2 mùa Hè liên tiếp không phải là hiếm, nhưng theo các mô hình dự báo, La Nina 3 mùa Hè liên tiếp hiếm gặp hơn ngày càng có nguy cơ xảy ra.
Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.