Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi ngỡ ngàng trước vụ việc hỏa hoạn xảy ra tại một điểm trộng giữ xe dưới chân cầu vượt Vĩnh Tuy khiến hàng trăm phương tiện bị thiêu rụi.
Điều khiến nhiều người lo lắng đã xảy ra khi sức nóng của vụ hỏa hoạn đã khiến cho lớp bê tông của thành cầu bị bong tróc làm lộ phần cốt thép ngang và dọc, trụ cầu cũng bị ảnh hưởng cục bộ.
![]() |
| Hiện trường vụ hỏa hoạn ghi nhận hàng trăm phương tiện bị thiêu rụi, lớp bê tông thành cầu bị bong tróc lộ phần dầm sắt ngang, dọc. |
Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiến hành phong tỏa hiện trường, tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Theo thống kê ban đầu, vụ hỏa hoạn rất may không gây thiệt hại về người, tuy nhiên khoảng 500 phương tiện bị thiêu rụi hoàn toàn, tại hiện trường các xe được tập kết trông giữ tại đây bị cháy trơ khung.
Một thực tế ghi nhận tại hiện trường vụ cháy khiến nhiều người bày tỏ quan ngại, một mặt thành cầu và trụ cầu nằm trong phạm vi vụ cháy đã bóc tróc toàn bộ lớp bê tông bên ngoài và làm lộ toàn bộ hệ thống cốt sắt ngang và dọc của dầm cầu, gây lo ngại về độ an toàn kết cấu công trình
Cụ thể, lớp bê tông bảo vệ ở đáy dầm (nhịp N1, N2) bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang, nhưng chưa thấy hư hỏng ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực; tại trụ T2 cũng bị tróc bê tông để lộ cốt thép.
Tủ chiếu sáng tại trụ T2A bị chập, gây mất điện cho 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên về nội thành.
Sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với đơn vị tư vấn và cơ quan chuyên môn để kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ an toàn và đưa ra phương án cải tạo sửa chữa.
Đồng thời, Sở Xây dựng đã điều chỉnh phân luồng giao thông, cấm các xe trọng tải trên 18 tấn (trừ xe buýt) khi đi qua nhánh ramp CV1C hướng rẽ phải xuống đường Nguyễn Khoái; các xe này được hướng sang Minh Khai.
![]() |
Tại một diễn biến khác, theo ghi nhận của nhóm PV Pháp luật Việt Nam, qua khảo sát trên địa bàn TP Hà Nội đang tồn tại một thực trạng nhiều khu vực gầm cầu vượt được trưng dụng làm khu vực đỗ, gửi xe theo lượt, theo ngày đêm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Cụ thể, tại các khu cầu vượt ngã tư Cầu Giấy giao với đường Láng, khu vực cầu vượt đường Giải Phóng...và nhiều khu vực gầm cầu vượt khác trên địa bàn TP đã là nơi tập kết của hàng trăm, thậm chí hàng nghìn phương tiện giao thông như ô tô, xe máy và những vật dụng khác.
Đặc biệt, theo ghi nhận tại tuyến gầm cầu vượt dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, đây là khu vực được ví như "thiên đường" để xe, bởi đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy kéo dài từ Cột T1; H1 đến T15; H15 với diện tích trưng dụng là nơi trông giữ xe lên đến hàng nghìn mét vuông, gầm cầu có độ cao thông thoáng và có thể cùng lúc tập kết hàng trăm, thậm chí hàng nghìn phương tiện lưu thông ra vào các điểm đỗ.
Trước sự việc hỏa hoạn xảy ra tại gầm cầu vượt Vĩnh Tuy vào chiều ngày 30/8 vừa qua, cùng với thực trạng hàng loạt các chân gầm cầu vượt trên địa bàn TP Hà Nội đang được trưng dụng làm điểm trông giữ xe ngày đêm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hường kết cầu công trình giao thông.
Ngày 2/9 vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị số 6 yêu cầu các địa phương rà soát việc sử dụng gầm cầu làm bãi trông giữ xe, di dời các bãi trái phép trước ngày 30/10/2025, đồng thời siết chặt công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ.
Tags: