Công trường khẩn trương, thi công không ngơi nghỉ
Dự án đường 991B đang bước vào giai đoạn nước rút, với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025. Đây là tuyến đường huyết mạch có vai trò chiến lược trong việc kết nối khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm tải cho quốc lộ 51, nâng cao hiệu suất vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng.
 |
Khi hoàn thành, tuyến đường 991B sẽ góp phần giảm tải cho quốc lộ 51 |
Trên công trường xây dựng, bất chấp thời tiết khắc nghiệt của mùa khô miền Nam, hàng trăm công nhân, kỹ sư đang làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ. Đặc biệt tại nút giao giữa đường 991B và quốc lộ 51, các nhóm công nhân tất bật thi công cốt thép, mặt cầu vượt, chia ca làm việc liên tục để bù tiến độ.
Anh Nguyễn Văn Toàn, một công nhân thi công cầu vượt quốc lộ 51, chia sẻ rằng dù thời tiết oi bức nhưng anh em vẫn quyết tâm bám trụ công trường. "Nhìn cầu đường dần hiện rõ hình hài, tôi thấy vui. Mỗi ngày sau ca làm, tôi lại gọi về cho vợ con, nghe con gái ríu rít kể chuyện đi học là bao mệt mỏi tan biến", anh Toàn nói.
Theo Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp, dự án có tổng chiều dài gần 10 km, tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, được chia thành hai gói thầu chính là 36 và 37. Hiện gói thầu 36, gồm cầu Mỏ Nhát, cầu Rạch Ông và các tuyến đường dẫn, đã cơ bản hoàn thành. Gói thầu 37, bao gồm cầu vượt quốc lộ 51 và cầu Rạch Tre, đang được đẩy nhanh tiến độ.
 |
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ yêu cầu gói thầu 36 phải thông xe trước ngày 30/4, còn gói thầu 37 hoàn thành vào tháng 6/2025. |
Tại cầu vượt quốc lộ 51, công trình đã hoàn thành hơn 85% khối lượng với 180 cọc khoan nhồi, 20 trụ cầu và hàng loạt nhịp dầm. "Chúng tôi dồn toàn lực cho hạng mục này, dự kiến tháng 6/2025 sẽ hoàn thiện toàn bộ kết cấu bê tông và thông xe", một kỹ sư trên công trường cho biết.
Vượt qua thách thức, đẩy nhanh tiến độ
Dự án không chỉ đối mặt với khó khăn về địa hình, mà còn chịu tác động lớn từ biến động giá vật liệu. Trong giai đoạn 2022-2023, giá cát, đá, thép có thời điểm tăng hơn 30%, ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính nhà thầu. Bên cạnh đó, tình trạng chậm bàn giao mặt bằng tại một số khu vực cũng khiến tiến độ bị ảnh hưởng.
Để đáp ứng kế hoạch đề ra, Ban Quản lý Dự án đã bổ sung 5 nhà thầu phụ, triển khai chế độ “3 ca, 4 kíp”, tăng cường nhân lực, vật tư và thiết bị thi công. Các biện pháp này giúp tối ưu hóa thời gian làm việc, tranh thủ từng giờ từng phút để rút ngắn thời gian hoàn thành công trình.
 |
Tuyến đường 991B đang được tăng tốc về đích, thúc đẩy kinh tế cảng biển và logistics |
Khi đưa vào khai thác, đường 991B không chỉ góp phần giảm tải cho quốc lộ 51 mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển logistics và công nghiệp phụ trợ. Tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đến các khu công nghiệp trọng điểm, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.
Mới đây, tại buổi kiểm tra tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ yêu cầu không để dự án chậm trễ thêm. Theo chỉ đạo, gói thầu 36 phải thông xe trước ngày 30/4, còn gói thầu 37 hoàn thành vào tháng 6/2025.
Với tốc độ triển khai như hiện nay, đường 991B hứa hẹn sẽ trở thành một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và nâng cao vị thế của cảng biển Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.