Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 16 °C
Đà Nẵng 21 °C
Yên Bái 14 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 16°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 21°C
  • Yên Bái Hà Nội 14°C

Được, mất xe đạp công cộng Hà Nội

Dân sự & tố tụng dân sự
01/04/2024 14:45
Nguyễn Mơ - Trần Hiền
aa
Ra mắt từ ngày 24/8/2023, cho đến nay xe đạp công cộng tại Hà Nội đã có những dấu ấn nhất định với người dân Thủ đô.

Là một trong 6 tỉnh thành/TP trên cả nước có dịch vụ xe đạp công cộng, ngay từ những ngày đầu thử nghiệm, hình thức này đã thu hút được sự quan tâm từ đông đảo người dân Hà Nội. Dịch vụ nằm trong dự án Xe đạp đô thị của thành phố dự kiến triển khai cuối năm 2022, nhưng bị hoãn lại do nhà đầu tư muốn phát triển thêm loại xe điện trợ lực, có tay ga.

Việc sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng khá đơn giản, người dùng chỉ cần tải app và thực hiện theo hướng dẫn là có thể tận hưởng chuyến đi của mình. Người sử dụng dịch vụ có thể trả xe tại các trạm bất kỳ. Việc này khá thuận tiện cho nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng,...

Hình ảnh một trạm xe đạp công cộng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, gần hồ Ngọc Khánh
Hình ảnh một trạm xe đạp công cộng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, gần hồ Ngọc Khánh.

Để trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng, người dùng chỉ cần bỏ ra 5.000 đồng/30 phút đối với xe đạp thường và 10.000 đồng/30 phút đối với xe đạp điện. Đây là một mức giá tương đối hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng. Ngoài ra, dịch vụ này còn có thuê xe theo ngày và theo tháng cho những người có nhu cầu thường xuyên đi lại bằng xe đạp.

Em nghĩ xe đạp công cộng khá là thuận tiện, giá cả cũng phải chăng còn góp phần bảo vệ môi trường nữa. Phương tiện di chuyển của em chủ yếu là xe buýt nhưng từ khi xe đạp công cộng xuất hiện thì nó đã trở thành phương tiện đi lại thứ 2 vào những ngày tắc đường, trễ buýt hay đi học muộn” – Bạn H. (Sinh viên Đại học Văn hoá Hà Nội) chia sẻ.

Những chiếc xe đạp được xếp thẳng hàng, đúng vị trí tại trạm xe trước cổng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội
Những chiếc xe đạp được xếp thẳng hàng, đúng vị trí tại trạm xe trước cổng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội.

Ở một góc nhìn tích cực, thì xe đạp công cộng xuất hiện tại Hà Nội đã giải quyết được một số khó khăn của người dân, đặc biệt vào những thời điểm tắc đường, hay lỡ các tuyến xe buýt, hoặc giải quyết nhu cầu đi lại trong phạm vi hẹp.

Từ khi xe đạp công cộng đi vào hoạt động, một số đối tượng đã chuyển từ đi xe buýt sang đi xe đạp, bởi không bị gò bó về mặt thời gian, chi phí hợp lý và thuận tiện.

Đơn vị phát triển loại hình này đã đưa ra con số khá ấn tượng đó là, tại 6 tỉnh/TP đã có hơn 3.500 xe đạp đi vào hoạt động, với hơn 6 triệu km tham gia giao thông.

Được, mất xe đạp công cộng  Hà Nội

Xe đạp sau khi được người dân sử dụng dịch vụ thì để không đúng quy định.

Theo bạn T., “Khi dịch vụ này mới xuất hiện thì em cũng hào hứng lắm, muốn trải nghiệm thử xem nó như thế nào vì thấy nó cũng được lan toả trên mạng. Sau khi được thử rồi thì thấy nó cũng khá bình thường, không có quá đặc sắc. Vì là đi theo xu hướng thôi nên em cũng chỉ thử một vài lần thôi, còn đi nhiều thì em nghĩ là không vì em thấy đạp xe khá lâu và mệt”.

Một hiện tượng khác khi sử dụng xe đạp công cộng chính là ý thức của người sử dụng chưa thật sự tốt. Không chỉ một trạm mà tại nhiều trạm xe, hình ảnh những chiếc xe đạp không được sắp xếp ngay ngắn, vứt bừa bộn trên các vỉa hè xuất hiện khá nhiều, gây mất thẩm mỹ đô thị. Mặc dù đã có các ô phân chia vị trí để xe nhưng người dùng dịch vụ bạ đâu để đó, không đặt xe vào đúng vị trí.

Hình ảnh những chiếc xe đạp không được để vào đúng vị trí, bị vứt ngang, dọc trong khi đã có ô phân chia rõ ràng, điều này phản ảnh rõ ý thức của người sử dụng
Hình ảnh những chiếc xe đạp không được để vào đúng vị trí, bị vứt ngang, dọc trong khi đã có ô phân chia rõ ràng, điều này phản ảnh rõ ý thức của người sử dụng

Nhiều khi đi làm bị trễ buýt hay một vài lý do đột xuất nào đấy thì xe đạp công cộng chính là vị cứu tinh của tôi. Tuy nhiên theo tôi thì nó cũng có nhược điểm, phải kể đến như là chỗ tôi làm cách trạm xe khá xa, nên quãng đường đi bộ cũng tốn kha khá thời gian. Do thường xuyên sử dụng nên tôi còn bắt gặp những hình ảnh thiếu thẩm mỹ như là xe để lộn xộn, để ngang để dọc, không theo hàng lối nào cả, nhiều xe tôi còn không hiểu họ xé vị trí quét mã đi để làm gì nữa” – Chị D. cũng chia sẻ.

Vì mới đi vào sử dụng trong một thời gian ngắn nên xe đạp công cộng nhìn chung vẫn còn khá mới. Tuy nhiên vẫn tồn tại tình trạng nhiều đối tượng chưa có ý thức giữ gìn, bảo quản xe đạp. Nhiều xe đạp tại các điểm đã bị xé mất mã QR, gây khó khăn cho những người sử dụng sau đó.

Nhiều xe đạp hiện nay bị xé mất mã QR tại vị trí chính giữa tay lái, những người sử dụng sau buộc phải quét mã gần ổ khóa xe hoặc gần bánh xe sau
Nhiều xe đạp hiện nay bị xé mất mã QR tại vị trí chính giữa tay lái, những người sử dụng sau buộc phải quét mã gần ổ khóa xe hoặc gần bánh xe sau.

Để xe đạp công cộng được vận hành một cách hiệu quả và lâu dài thì ý thức của những người sử dụng là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, do các trạm xe chủ yếu là ngoài trời nên không thể tránh khỏi mưa nắng, vì vậy, cần phải có những giải pháp bảo dưỡng hợp lý để xe tránh tình trạng hư hỏng do những yếu tố khách quan và chủ quan gây ra.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng thêm 5% thuế đối với một số mặt hàng từ ngày 1/1/2025

Tăng thêm 5% thuế đối với một số mặt hàng từ ngày 1/1/2025

Mười ba mã hàng hóa sẽ có mức thuế suất thuế xuất khẩu là 20% kể từ ngày 1/01/2025.
Cộng đồng Doanh nghiệp huyện Đông Hải phát triển nhanh cả về lượng và chất

Cộng đồng Doanh nghiệp huyện Đông Hải phát triển nhanh cả về lượng và chất

Chiều 26/12, UBND huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) tổ chức Đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp huyện Đông Hải lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
"Mọi người, mọi nhà đều có Tết", không ai bị bỏ lại phía sau

"Mọi người, mọi nhà đều có Tết", không ai bị bỏ lại phía sau

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU về việc tổ chức phục vụ Tết Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn Thành phố.
Tin bài khác
"Mọi người, mọi nhà đều có Tết", không ai bị bỏ lại phía sau

"Mọi người, mọi nhà đều có Tết", không ai bị bỏ lại phía sau

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU về việc tổ chức phục vụ Tết Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn Thành phố.
Sự khiêm tốn và trân trọng những gì mình đang có

Sự khiêm tốn và trân trọng những gì mình đang có

Trong cuộc sống, có những người sở hữu khối tài sản khổng lồ, tận hưởng cuộc sống xa hoa và tin rằng sự giàu có của họ sẽ tồn tại mãi mãi. Tuy nhiên, cuộc đời luôn chứa đựng những biến cố khó lường, và không ai có thể đảm bảo rằng tài sản hay địa vị sẽ bền vững theo thời gian.
Bến Tre: Phát hiện ổ dịch thủy đậu hơn 80 ca tại một công ty may

Bến Tre: Phát hiện ổ dịch thủy đậu hơn 80 ca tại một công ty may

Theo báo cáo Sở Y tế tỉnh Bến Tre, công ty may mặc này đã ghi nhận tổng cộng 83 ca mắc thủy đậu, riêng trong ngày 23/12 ghi nhận 75 ca.
Công bố các loại chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Công bố các loại chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố danh sách 20 loại chứng chỉ ngoại ngữ được xét miễn thi môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 158/2024/NĐ- Cp quy định về hoạt động vận tải đường bộ, trong đó có nhiều quy định mới liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
Hà Nội công bố tình huống khẩn cấp nứt mặt đê Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ

Hà Nội công bố tình huống khẩn cấp nứt mặt đê Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp nứt mặt đê Ngọc Tảo trên địa bàn huyện Phúc Thọ và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng nứt mặt đê Ngọc Tảo.
Quy định mới về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/1/2025

Quy định mới về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/1/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 160/2024/NĐ-CP về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô.
Khi nào con người mới thực sự “ổn”?

Khi nào con người mới thực sự “ổn”?

Người ta thường an ủi nhau rằng: “Mọi việc rồi sẽ qua, mọi chuyện khó khăn rồi sẽ ổn thôi.” Đó là những lời nói đầy hy vọng, mang theo niềm tin rằng thời gian có thể chữa lành tất cả. Nhưng giữa vòng xoay không ngừng của cuộc sống, khi nhìn xung quanh, ta tự hỏi: “Bao giờ thì con người mới thực sự ổn?”
Không khí lạnh tiếp tục bao phủ miền Bắc, vùng núi nhiều nơi rét đậm, rét hại

Không khí lạnh tiếp tục bao phủ miền Bắc, vùng núi nhiều nơi rét đậm, rét hại

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại, nhiệt độ dưới 10 độ C.
Thủ tướng: "Cương quyết xóa cơ chế xin - cho, loại bỏ quy định cản trở phát triển"

Thủ tướng: "Cương quyết xóa cơ chế xin - cho, loại bỏ quy định cản trở phát triển"

Tại hội nghị diễn ra vào chiều ngày 25/12, nhấn mạnh thể chế phải đi trước, mở đường cho những đột phá phát triển, Thủ tướng yêu cầu phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, cương quyết xóa bỏ cơ chế và không tạo ra hệ sinh thái xin - cho...