Ngày 24/6, trong buồi làm việc với Đại sứ Vương Quốc Anh Iain Frew về các lĩnh vực liên quan đến việc phối hợp giáo dục và đào tạo giữa hai nước, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của Bộ GD&ĐT Việt Nam đối với phát triển GD&ĐT, luôn trân trọng mỗi quan hệ hợp tác trong nhiều năm qua giữa hai nước.
Nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên là rất quan trọng
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là một bước đi chiến lược, nhằm trang bị, nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần đưa đất nước phát triển trong bối cảnh hội nhập.
Theo Thứ trưởng, đây là một công việc mới, có tác động lớn đến toàn hệ thống giáo dục nên cần được xây dựng bài bản, chi tiết với lộ trình rõ ràng về thời gian, kinh phí và giải pháp tổ chức thực hiện.
Thứ trưởng cũng đề nghị các tổ chức/doanh nghiệp giáo dục Anh hợp tác hỗ trợ các chương trình đào tạo tiếng Anh, ứng dụng công nghệ trong dạy học tiếng Anh; Khuyến khích các tổ chức/doanh nghiệp Anh ký văn bản hợp tác với các đối tác Việt Nam trong đào tạo tiếng Anh trong thời gian tới.
![]() |
| Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ tại buổi làm việc. |
Về chuyển đổi số trong giáo dục, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, phía Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ Anh hợp tác, hỗ trợ các cơ sở giáo dục Việt Nam ứng dụng công nghệ trong dạy và học tiếng Anh và các hoạt động giáo dục trong trường học.
Đồng thời, khuyến khích các hình thức hợp tác giữa cơ sở giáo dục Anh và các cơ sở giáo Việt Nam trong các hoạt động liên kết giáo dục, trao đổi học sinh, giáo viên, học kỳ mùa hè ...
Về chế độ đãi ngộ, chính sách của nhà giáo, Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Nhà giáo, trong đó quy định nhà giáo được hưởng lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên, đây là quy định chung cho các nhà giáo, chưa có quy định đặc thù cho nhà giáo giảng dạy các môn học khác bằng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.
Do đó, rất cần sự hỗ trợ của Vương Quốc Anh, bởi việc nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên là rất quan trọng. Không chỉ riêng đối với đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh mà còn với đội ngũ giáo viên dạy các môn học khác bằng tiếng Anh.
“Thông qua buổi làm việc lần này, Bộ GD&ĐT Việt Nam muốn học hỏi các chính sách của nước Anh về nhà giáo đối với các lĩnh vực đặc thù như dạy học ngôn ngữ, dạy học AI và các ngành mũi nhọn khác. Các chế độ đãi ngộ về đào tạo giáo viên, nhà khoa học trẻ đối với những lĩnh vực mũi nhọn, cũng là những vấn đề mà giáo dục của Việt Nam rất quan tâm” – Thứ trưởng chia sẻ.
Vương Quốc Anh cam kết đồng hành cùng Việt Nam
Đại sứ Vương Quốc Anh Iain Frew mong muốn tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa mối quan hệ gắn bó chặt chẽ này trong thời gian tới và cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên và học sinh, sinh viên Việt Nam.
![]() |
| Đại sứ Vương Quốc Anh Iain Frew. |
Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi về nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, nhấn mạnh và tập trung thảo luận nội dung thúc đẩy việc dạy và học tiếng Anh, đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Đây cũng là nội dung trọng tâm trong Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là rất cần thiết và phù hợp với xu thế hội nhập.
Đại diện một số hệ thống đào tạo ngoại ngữ, các nhà xuất bản nhận định, tiếng Anh không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là chìa khóa giúp học sinh phát triển kỹ năng toàn diện, đáp ứng yêu cầu học tập và làm việc trong môi trường quốc tế.