![]() |
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại tọa đàm. |
Ngày 20/3, tại TPHCM, diễn ra Toạ đàm "Tầm nhìn, định hướng tương lai cho giáo dục trong kỷ nguyên AI" do Bộ GD&ĐT tổ chức. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2024-2025.
Tham dự tọa đàm có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, đại diện các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Sở GD&ĐT các địa phương, lãnh đạo Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cùng các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, tập đoàn, doanh nghiệp và giáo viên phổ thông trên cả nước.
Tại tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ về các chủ đề như: Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với giáo dục phổ thông; Ứng dụng AI trong dạy và học: Tiếp cận và phương pháp; Ứng dụng công nghệ AI trong ngành giáo dục và năng lực cần có của nhà quản lý giáo dục, học sinh và giáo viên; Mô hình triển khai AI trong trường học tại hệ thống trường đại học và phổ thông của FPT.
![]() |
Diễn giả chia sẻ tại tọa đàm. |
Trong tham luận với chủ đề "Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) với giáo dục phổ thông", GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã đề cập tới những lợi ích và thách thức của AI.
Theo đó, lợi ích của AI là tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục, thúc đẩy giáo dục cá nhân hóa, nâng cao tinh thần tự học, đổi mới và nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng thói quen học tập suốt đời.
Thách thức là làm gia tăng khoảng cách số, các vấn đề đạo đức trong AI, bảo mật dữ liệu, tính chính xác và khách quan của nội dung và sự phụ thuộc vào công nghệ.
Cho rằng AI tác động toàn diện tới 3 trụ cột giáo dục là chương trình học, quá trình dạy và học, kiểm tra đánh giá, GS.TS Lê Anh Vinh phân tích cụ thể AI hỗ trợ cho giáo viên và cán bộ quản lý trong quá trình dạy học như hỗ trợ xây dựng kế hoạch bài giảng, xây dựng tài liệu phục vụ giảng dạy, thiết kế bài kiểm tra, chấm điểm, phân tích kết quả, hỗ trợ cá nhân hóa phản hồi cho người học.
"Giáo viên cần có sự chủ động hơn để sử dụng công nghệ. Công nghệ mới là liên tục, câu chuyện không chỉ dừng ở cập nhật theo công nghệ mà cần có kỹ năng gì về công nghệ để hỗ trợ cho dạy và học, trang bị cho học sinh kỹ năng gì để có thể thích ứng với thế giới công nghệ ngày càng thay đổi", GS.TS Lê Anh Vinh khuyến nghị.
Thông tin kết quả khảo sát của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam về việc sử dụng AI với 11.000 học sinh phổ thông cả nước, GS.TS Lê Anh Vinh nêu nhận định: Thích ứng càng nhanh bao nhiêu phục vụ cho giảng dạy càng hiệu quả, thiết thực bấy nhiêu, để từ đó chuẩn bị cho học sinh trong cuộc sống nhiều biến động và thay đổi.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, AI đi vào cuộc sống, vào giáo dục mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Tuy nhiên, yếu tố cơ hội vẫn chiếm ưu thế.
“Quyết liệt, đúng là phải quyết liệt và phải đi nhanh hơn trong việc ứng dụng AI. Cần tận dụng những gì thế giới đã làm, thực tiễn đang diễn ra để hành động.
Hành động ngay và hết sức quyết liệt, chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng nơi”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói..
Tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh, đây là bối cảnh thuận lợi để đưa AI vào giáo dục phổ thông. Việc thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và khẳng định, rõ ràng đột phá phải bằng khoa học, công nghệ, bằng chuyển đổi số, sáng tạo, bằng tập trung cho con người, đào tạo giáo vên, cán bộ quản lý và hướng tới học sinh.
"Lãnh đạo các Sở GD&ĐT cần chủ động trong việc đưa AI vào trường phổ thông nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, không chờ đợi.
Đồng thời hướng tới đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, thí điểm tại một số trường học có điều kiện phù hợp như trường chuyên, trường chất lượng cao để đánh giá, rút kinh nghiệm,…”,
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các chuyên gia, thầy cô giáo, đơn vị cùng phối hợp với Bộ GD&ĐT để tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn về AI để thầy cô cũng được lắng nghe nhiều hơn, thực hiện đúng chủ trương của Tổng Bí thư Tô Lâm là “bình dân học vụ số”.