Sự việc tàu du lịch 5 sao Diamond Princess của Hoa Kỳ đang bị cách ly tại Nhật Bản dấy lên mối lo ngại trong dư luận và áp lực lớn đối với các chính phủ.
Ngày 18/2, theo AFP, Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết đã có thêm 88 người trên du thuyền Diamond Princess đang được cách ly tại cảng Yokohama cho kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của Covid-19, đưa tổng số trường hợp dương tính với vi rút này trên tàu Diamond Princess lên 542 người. Vụ việc du thuyền Diamond Princess bắt đầu bị cách ly từ ngày 3/2 đến nay đã đem “cơn ác mộng” đến với những tàu du lịch 5 sao khác đang trôi nổi trên biển cả.
Đơn cử, ngày 6/2, du thuyền World Dream (thuộc hãng tàu biển của Hồng Kông-Trung Quốc) đã bị giữ lại tại bến tàu Khải Đức (Hồng Kông) sau khi bị từ chối nhập cảnh tại Đài Loan (Trung Quốc). Đến ngày 9/2, Hồng Kông mới cho phép 3.600 hành khách rời khỏi World Dream, sau khi xác nhận không có hành khách Trung Quốc trên tàu.
Du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly tại cảng Yokohama (Nhật Bản).
Ông Bùi Đức Long (chủ hãng tàu du lịch Hương Hải Sealife): “Không ai dám chắc số người lên bờ này (chỉ người trên tàu Aida Vita-PV) có ủ bệnh hay không. Nhất là các tàu này đã có lịch trình đi qua cảng của những quốc gia có dịch bệnh.
Chính quyền ứng xử như vậy không có nghĩa là kỳ thị khách du lịch mà chỉ đơn giản đó là động thái bảo vệ cộng đồng và bảo vệ chính du khách.
Các hãng tàu, công ty lữ hành lúc này cần bỏ cái lợi trước mắt mà nhìn cái lợi lâu dài”.
Doanh nhân Ingrid Leung, chủ hãng du lịch Incruising Travel Asia tại Hồng Kông (Trung Quốc): “Mọi người có xu hướng nhanh quên sau khi các dịch bệnh kết thúc. Nếu chúng tôi có thể tồn tại trong 3 tháng tới và dịch Covid-19 được kiểm soát, khách hàng sẽ bắt đầu đặt chỗ lại”.
Mặt khác, ngày 11/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan thông báo chính thức rằng không cấp phép nhập cảnh cho du thuyền Westerdam (chứa khoảng 2.000 hành khách) của Hà Lan tại cảng Laem Chabang thuộc tỉnh Chonburi, sau khi liên tiếp bị từ chối nhập cảnh tại Nhật Bản, Phillippines và đảo Guam.
Còn tại Việt Nam, ngày 11/2, UBND tỉnh Quảng Ninh từ chối cấp phép cập cảng tàu Aida Vita - quốc tịnh Italia (chở hơn 1.100 hành khách) xuất phát từ Indonesia ngày 17/1. Cùng thời điểm này, tàu du lịch Norwegian Jade (hãng tàu của Nauy) cũng không được phép neo đậu ở Việt Nam. Do đó, hãng tàu phải hủy toàn bộ hành trình ở Việt Nam. Trên tàu có khoảng hơn 2.300 hành khách.
Theo diễn biến tình hình, một luồng ý kiến khác lại phản biện. Sau đó, ngày 16/2 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gửi công văn yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm từ sự việc trên. Theo đó, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tránh để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút du lịch.
Những năm gần đây, các công ty du lịch tàu biển hàng đầu Mỹ và châu Âu nỗ lực khai thác thị trường châu Á. Theo Hiệp hội Tàu du lịch quốc tế, số lượng tàu trong khu vực năm 2019 tăng lên 79 tàu so với 43 tàu năm 2013. Hiệp hội cũng cho biết số lượng hành khách tại châu Á tăng từ 1,51 triệu người vào năm 2013 lên 4 triệu người vào năm 2019.
Trước đó, châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng được xác định là thị trường lớn của ngành du lịch tàu biển. Tuy nhiên, hiện các công ty dịch vụ du lịch tàu biển đã phải hủy bỏ hàng loạt chuyến đi do nhiều quốc gia từ chối cho du thuyền cập bến vì sợ Covid-19. Đơn cử, Royal Caribbean Cruises - công ty du thuyền lớn thứ hai trong ngành đã hủy 18 chuyến đi ở Đông Nam Á cho đến tháng 4. Theo đó, Công ty phải chấp nhận lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu có thể giảm tới 1,2 USD.
Hiện vẫn chưa thể đánh giá được tổn thất thật sự của ngành du lịch tàu biển và vẫn còn quá sớm để đánh giá về tác động lâu dài của dịch Covid-19 đối với loại hình du lịch này.
Thiết nghĩ, “khủng hoảng” không phải là vấn đề chỉ duy nhất du lịch tàu biển trên toàn cầu mà có thể nói, dịch bệnh đang tác động đến tất cả ngành nghề, lĩnh vực. Việc phục hồi niềm tin của du khách, cũng như kinh tế của các đơn vị kinh doanh là một câu chuyện lâu dài, cần có sự chung tay, phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, báo chí, truyền thông trên thế giới.
Nỗi hoang mang của hành khách
Các hành khách trên tàu Diamond Princess ngày càng hoang mang khi tình hình không được giải quyết theo hướng khả quan. Trả lời phỏng vấn của CNN, Peter Hotez, một công dân Mỹ, chia sẻ: “Tôi không hiểu tại sao chúng tôi bị giữ trên con tàu này. Tôi nghĩ họ đang sử dụng những gì tôi gọi là phương pháp và đạo đức của thế kỷ 14 để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm”. Còn đối với hành khách người Mỹ Karey Mansicalco: “Nó giống như một án tù cho những điều tôi đã không làm. Họ đang bắt chúng tôi làm con tin hoàn toàn không có lý do”.
Quả thực, không ai mong muốn bị giữ trên một con tàu tiềm tàng ổ dịch, mà chính phủ nước sở tại hay chính phủ nước họ là công dân không có bất cứ động thái khả quan nào.
Vào ngày 17/2, theo Wallstreet Journal, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ sơ tán khoảng 380 công dân Mỹ khỏi du thuyền Diamond Princess. Những người này sau đó sẽ trực tiếp được đưa đến khu cách ly để theo dõi.
Không lâu sau, Chính phủ Canada, Hàn Quốc… đều đã đưa thông báo sẽ sơ tán công dân của mình trên con tàu này. Những động thái này đã tạo áp lực rất lớn cho Chính phủ Nhật Bản.
Theo đó, Chính phủ Nhật cũng đã quyết định sơ tán những người lớn tuổi có kết quả âm tính với Covid-19 chủng mới khỏi du thuyền Diamond Princess sớm hơn thời gian quy định cách ly là ngày 19/2, trong đó những người cao tuổi ở trong những phòng không có cửa sổ sẽ được ưu tiên trước.
Để chủ động bảo vệ sức khỏe người dân trước những ảnh hưởng có hại của ô nhiễm không khí, Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) đã xây dựng khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe.
Chương trình “Các hành trình du lịch di sản trong thành phố Hà Nội” sẽ giới thiệu 4 hành trình khám phá di sản độc đáo của Hà Nội, mang đến sự trải nghiệm toàn diện cho người dân và du khách khi đến khám phá Thủ đô.
Tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện các công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch - Văn hóa và Giải Marathon lần thứ II năm 2025, nhằm đảm bảo một lễ hội hoành tráng, an toàn và đầy ấn tượng.
Sáng 18/11, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Kinh tế Thụy Sỹ (SECO) thông qua Dự án Du lịch Thụy Sỹ vì Sự Phát triển bền vững tại Việt Nam (ST4SD) đã phối hợp tổ chức Hội nghị Quốc tế về Phát triển Du lịch bền vững Tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng (GMS).
Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh địa phương và hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, sản phẩm đặc trưng, trong tháng 12/2025, tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch Thái Nguyên 2025.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.