Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Thăng Long (Ban QLDA Thăng Long - đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý, thực hiện dự án) cho hay, thực hiện quy định của pháp luật đối với dự án thực hiện theo lệnh khẩn cấp, tính đến nay, công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn, đơn vị thi công đã hoàn thành.
Dự kiến cầu Phong Châu mới - quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ sẽ được khởi công vào tháng 12/2024, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Cũng theo Ban QLDA Thăng Long, để phục vụ thi công cầu mới, nhà thầu sẽ di dời nhịp dầm thép còn lại của cầu cũ sang một bên, tiến hành tháo dỡ để có mặt bằng khoan thi công kết cấu phần dưới của cầu mới. Công tác phá dỡ các trụ còn lại sẽ được tiến hành song song với nhau.
Dự kiến khởi công cầu Phong Châu mới trong tháng 12/2024. (Ảnh: VGP) |
Theo phương án được phê duyệt, dự án cầu Phong Châu mới - quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được đầu tư với tổng chiều dài gần 653m.
Điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km21+50,0 quốc lộ 32C tránh TP Việt Trì), thuộc địa phận xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Điểm cuối tại Km0+652,88 (khoảng Km18+551,4 quốc lộ 32C), thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
Theo thiết kế, cầu Phong Châu mới có chiều dài hơn 383m (tính đến đuôi mố). Đoạn đường hai đầu cầu vuốt nối về đường hiện trạng phía Lâm Thao khoảng hơn 113m; phía Tam Nông gần 156m.
Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với bề rộng cầu 20,5m phù hợp với bề rộng nền đường.
Phương án đầu đầu tư được duyệt cũng đề cập đến việc tháo dỡ phần còn lại, thanh lý tài sản cầu Phong Châu cũ.
Cụ thể, cầu Phong Châu cũ sẽ tháo dỡ nhịp dàn thép, nhịp dẫn bê tông cốt thép; thanh thải kết cấu phần dưới đảm bảo an toàn giao thông thủy, thông thoáng dòng chảy.
Trong bước tiếp theo, sau khi có đầy đủ số liệu khảo sát, đăng ký cầu cũ, vị trí bãi tấp kết... chủ đầu tư, tư vấn thiết kế lựa chọn phương án tháo dỡ tối ưu, đảm bảo tuyệt đối an toàn, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công cầu mới; Tổ chức thanh lý, quản lý tài sản công theo quy định.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 635 tỷ đồng sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024. Trong đó, năm 2024 dự kiến bố trí khoảng 100 tỷ đồng; năm 2025 dự kiến khoảng hơn 535 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư hơn 7,7 tỷ đồng; Chi phí xây dựng, thiết bị hơn 500 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án hơn 6 tỷ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 25 tỷ đồng; Chi phí khác hơn 26 tỷ đồng; Chi phí dự phòng gần 70 tỷ đồng.
Dự án cầu Phong Châu mới được đầu tư nhằm kịp thời xử lý sự cố sập cầu Phong Châu cũ trên Quốc lộ 32C, đảm bảo tính cấp thiết, nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, khắc phục hậu quả bão lũ; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông qua hai bên bờ sông nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ và các địa phương trong vùng; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Vụ sập cầu Phong Châu tại Km18+300 Quốc lộ 32C kết nối 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) xảy ra khoảng 10 giờ ngày 9/9, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc huyện Tam Nông). Vụ việc khiến lưu thông qua hai bên bờ sông nối huyện Tam Nông với Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) và các địa phương trong vùng gặp nhiều khó khăn. |