![]() |
| Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Raglai cấp tiểu học. (Ảnh minh họa: thuvienkhanhhoa.gov.vn) |
Theo dự thảo, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Raglai rất rộng lớn. Chương trình giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể như: tình yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; ý thức đối với cội nguồn; yêu cái đẹp, cái thiện; có cảm xúc lành mạnh và hứng thú học tập; thật thà, ngay thẳng; có ý thức thực hiện trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường. Đặc biệt, chương trình còn bồi dưỡng tinh thần đoàn kết dân tộc và ý thức công dân Việt Nam, góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa Raglai.
Môn tiếng Raglai là môn học tự chọn thuộc lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ và văn học, được dự kiến giảng dạy từ lớp 1 đến lớp 5 cấp tiểu học. Môn học này ra đời nhằm đáp ứng mong muốn học tiếng Raglai của học sinh người Raglai, phát triển năng lực ngôn ngữ, giúp các em có phương tiện giao tiếp trong cộng đồng, đồng thời mở rộng khả năng tiếp nhận tri thức và văn hóa dân tộc Raglai.
Ngữ liệu được sử dụng chủ yếu trong môn tiếng Raglai là các tác phẩm văn học nghệ thuật Raglai. Việc này nhằm góp phần giáo dục học sinh về những giá trị văn hóa, ngôn ngữ của dân tộc, từ đó hình thành ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát triển văn hóa Raglai, hài hòa với văn hóa của các dân tộc khác trên đất nước Việt Nam.
Chương trình môn tiếng Raglai tuân thủ các quy định cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được xây dựng trên cơ sở lí luận, thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu khoa học tâm lí, ngôn ngữ và giáo dục.
Trục chính xuyên suốt cấp tiểu học là việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp, bao gồm: đọc, viết, nói và nghe. Đồng thời, chương trình tích hợp kiến thức ngôn ngữ với tri thức văn hóa Raglai, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh.
Về năng lực, môn học giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung và phát triển năng lực ngôn ngữ nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, lưu loát trôi chảy văn bản, hiểu được nội dung và thông tin chính của văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp tiếng Raglai; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; phát biểu rõ ràng và nghe hiểu ý kiến người nói.
Bên cạnh đó, môn học còn phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được bài văn xuôi, văn vần, tục ngữ, thành ngữ Raglai, đồng thời hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh thể hiện trong các văn bản văn học.
Chương trình môn tiếng Raglai được thiết kế cho 5 lớp (từ lớp 1 đến lớp 5 cấp tiểu học) với tổng thời lượng là 350 tiết. Mỗi năm học sẽ có 70 tiết, với sự phân bổ thời lượng giữa các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe, cùng kiến thức tiếng Raglai.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử chính thức của Bộ.