![]() |
| Dự kiến công bố mức sống tối thiểu hằng năm. (Ảnh minh họa) |
Mục tiêu cụ thể của Đề án là nâng cao chất lượng nguồn số liệu phục vụ tính toán mức sống tối thiểu của dân cư, đảm bảo từ năm 2026 số liệu mức sống tối thiểu của dân cư chia theo khu vực thành thị và nông thôn được công bố hằng năm.
Đồng thời, xác định phương pháp tính và nguồn số liệu phục vụ tính toán mức sống tối thiểu của người lao động, đảm bảo từ năm 2028 số liệu mức sống tối thiểu của người lao động được công bố hằng năm; xây dựng kế hoạch công bố số liệu mức sống tối thiểu của dân cư và của người lao động hằng năm.
Dự thảo Đề án đề xuất 4 nội dung chính, gồm: nghiên cứu và triển khai phương án khảo sát mức sống dân cư cải tiến để thu thập thông tin đảm bảo nguồn số liệu phục vụ tính toán mức sống tối thiểu của dân cư cho khu vực thành thị và nông thôn; nghiên cứu xây dựng phương pháp tính và nguồn số liệu phục vụ tính toán mức sống tối thiểu của người lao động; tính mức sống tối thiểu của dân cư và mức sống tối thiểu của người lao động; xây dựng kế hoạch công bố số liệu mức sống tối thiểu của dân cư và mức sống tối thiểu của người lao động hằng năm.
Trong nội dung đầu tiên, việc khảo sát sẽ đánh giá chất lượng thông tin sử dụng để tính toán mức sống tối thiểu của dân cư được thu thập trong khảo sát mức sống dân cư, bao gồm tính đầy đủ và độ tin cậy của thông tin; thông tin chi tiết về các khoản chi tiêu của hộ dân cư, gồm chi tiêu các mặt hàng lương thực thực phẩm và phi lương thực thực phẩm.
Cỡ mẫu của các hộ gia đình được thu thập thông tin về chi tiêu trong khảo sát mức sống dân cư cần đảm bảo đủ lớn để đại diện khi tính toán mức sống tối thiểu của dân cư cho khu vực thành thị và nông thôn. Khảo sát này sẽ được triển khai thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia theo Phương án cải tiến.
Đối với nội dung thứ hai, Bộ Tài chính sẽ xây dựng phương pháp tính mức sống tối thiểu của người lao động trên cơ sở nghiên cứu và rà soát phương pháp Trị giá các nhu cầu tối thiểu (Cost of Basic Need Method - CBN), bao gồm xác định danh mục các mặt hàng lương thực thực phẩm và phi lương thực thực phẩm tối thiểu và tiêu chí để xác định khối lượng các mặt hàng này trong mức sống tối thiểu của người lao động.
Xác định nguồn thông tin tính mức sống tối thiểu của người lao động bằng cách xây dựng Phương án Điều tra Chi tiêu của người lao động, trên cơ sở xác định đầy đủ các nội dung thông tin cần thu thập, đúng đối tượng khảo sát là người lao động, để đảm bảo phản ánh đúng thực tế.
Bộ Tài chính sẽ tiến hành thử nghiệm Điều tra Chi tiêu của người lao động để đánh giá tính khả thi của cuộc điều tra và đảm bảo nguồn số liệu phục vụ tính toán mức sống tối thiểu của người lao động.
Nội dung thứ ba là tính toán mức sống tối thiểu của dân cư và mức sống tối thiểu của người lao động. Việc này sử dụng nguồn thông tin thu thập theo Phương án khảo sát mức sống dân cư được cải tiến để tính toán mức sống tối thiểu của dân cư theo khu vực thành thị và nông thôn; đồng thời sử dụng nguồn thông tin thu thập trong Điều tra Chi tiêu của người lao động để tính toán mức sống tối thiểu của người lao động theo phương pháp đã được xây dựng.
Nội dung thứ tư là xây dựng kế hoạch công bố số liệu mức sống tối thiểu của dân cư và mức sống tối thiểu của người lao động hằng năm, bao gồm: nội dung số liệu mức sống tối thiểu của dân cư và người lao động; hình thức công bố; thời gian và thời điểm công bố số liệu.
Để thực hiện các nội dung trên, Bộ Tài chính đề xuất những giải pháp chủ yếu như chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động của Đề án; thống nhất sử dụng số liệu mức sống tối thiểu của dân cư và mức sống tối thiểu của người lao động làm căn cứ xác định các chuẩn chính sách xã hội liên quan đến chức năng, nhiệm vụ.
Đồng thời, tiến hành khảo sát, nghiên cứu phương pháp luận và kinh nghiệm quốc tế về tính toán và công bố số liệu mức sống tối thiểu để áp dụng vào thực tiễn Việt Nam.
Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác thu thập, tính toán và công bố số liệu; bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực và tài chính để thực hiện hiệu quả Đề án.