Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, mới đây đã tổ chức kiểm tra thực tế xử lý thi công xây dựng lấn sông Cu Đê, làm cản trở dòng chảy của dự án Golden Hills City (quận Liên Chiểu).
Vụ việc xuất phát từ phản ánh của người dân tổ 37 Thủy Tú (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). Thời gian qua, họ thấy xe ben chở đất chạy ầm ầm, liên tục đổ đất xuống lòng sông Cu Đê, đoạn phía gần bờ phường Hòa Hiệp Nam.
Do lòng sông Cu Đê rộng, đứng từ bờ phía phường Hòa Hiệp Bắc nhìn qua vị trí đổ đất tương đối xa, nên ban đầu mọi người nhầm tưởng doanh nghiệp thi công san lấp mặt bằng các dự án trên bờ ở địa bàn phường Hòa Hiệp Nam. Nhưng sau một thời gian, khu đất được san lấp cứ to dần rồi lộ ra một đường dài cả trăm mét, tách biệt rõ với phía bờ sông, lúc này mới phát hiện lòng sông Cu Đê đã bị đổ đất san lấp.
Những nhân chứng nói thêm, việc san lấp đất trên lòng sông Cu Đê được thực hiện chủ yếu vào ban đêm. Đêm nào xe ben cũng nối đuôi nhau vận chuyển đất đổ đến khuya. “Ban đầu, tôi không để ý, nhưng khi chèo thuyền ra xem, phát hiện vệt đất được bồi lấp nằm cách bờ ở phía Hòa Hiệp Nam khoảng chừng 30m. Những ngày qua, xe ben vẫn liên tục chạy đến đây đổ đất mở rộng thêm khu vực đã san lấp”, một nhân chứng nói.
Lo lắng trước tình trạng đổ đất bồi lấp lòng sông Cu Đê ngày càng bị mở rộng thêm, khiến dòng chảy tự nhiên bị hẹp lại, có thể gây ngập lụt lớn trong mùa mưa bão, nhiều ngày trước, ông Huỳnh Sang, Tổ trưởng tổ 37 đã phản ánh tình trạng này với UBND phường Hòa Hiệp Bắc.
Ông Sang cho rằng, đáng lo nhất, khu vực bị san lấp nằm gần cửa sông, khiến dòng chảy bị thu hẹp, việc thoát nước chậm hơn, dễ gây ngập lụt đối với các nhà dân khu vực tổ 37 Thủy Tú, trong mùa mưa bão sắp đến.
Theo ghi nhận tại hiện trường, khu đất này đã được san lấp với quy mô khá lớn, diện tích lên đến vài nghìn mét vuông. Toàn bộ khu vực lòng sông bị đổ đất san lấp nằm cách bờ sông Cu Đê ở phía phường Hòa Hiệp Nam một đoạn, xa nhất khoảng gần 30m. Quanh khu đất đã được san lấp, các phao trắng được thả quanh thể hiện việc san lấp vẫn chưa dừng lại.
Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và thực hiện chỉ đạo của thành phố, Sở Xây dựng đã lập đoàn kiểm tra. Kết quả ngày 4/7 phát đi của Sở thể hiện, đơn vị thực hiện đổ đất bồi lấp dưới lòng sông Cu Đê là Công ty CP Trung Nam.
Chủ đầu tư đang triển khai thi công hạng mục sang nền Dự án Golden Hills City (khu D2) theo ranh giới Tổng mặt bằng quy hoạch được phê duyệt kèm theo QĐ số 1007/QĐ-UBND ngày 6/2/2012 của UBND TP; chưa có hồ sơ quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và giấy phép xây dựng của cơ quan thẩm quyền phê duyệt (chưa đủ điều kiện khởi công xây dựng công trình được quy định Luật Xây dựng năm 2014).
Từ thực tế trên, Sở Xây dựng đề nghị, UBND quận Liên Chiểu tổ chức giám sát việc dừng thi công của chủ đầu tư để tiến hành kiểm tra lại mốc giới theo đúng tổng mặt bằng được phê duyệt; xác định cụ thể việc tổ chức thi công, san nền nêu trên của chủ đầu tư có lấn sông hay không
Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đề nghị xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với các bên liên quan về việc tổ chức thi công san nền khi chưa có ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền...
Trong khi đó, Công ty Cổ phần Trung Nam cũng đã lên tiếng về phản ảnh đổ đất lấn sông Cu Đê của Dự án Golden Hills. Chủ đầu tư cho rằng, quá trình san lấp mặt bằng tại khu D2 nằm trong ranh giới quy hoạch dự án Khu đô thị Quan Nam Thủy Tú theo Quyết định số 1007/QĐ-UBND ngày 06/02/2012 của UBND TP. Công ty cam kết tổ chức cắm mốc lại bằng bê tông để thuận lợi cho việc kiểm tra ranh giới quy hoạch của dự án.
Đối với khu D2 được quy hoạch chủ yếu trồng thảm cỏ, cây xanh dọc sông Cu Đê. Việc san lấp mặt bằng tại khu D2 mục đích nâng cao mặt nền khu vực mép sông Cu Đê tránh việc ngập nước trong quá trình đưa vào vận hành. Tuy nhiên, trong quá trình san lấp do sự cố bất cẩn của đơn vị san lấp nên đã để đất tràn xuống mặt nước sông Cu Đê. Công ty đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay vị trí đất tràn xuống sông Cu Đê.
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Ngày 13/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đồng chủ trì chương trình làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND tỉnh Thái Nguyên về đề xuất Dự án Hệ thống công trình chống ngập, lụt khu vực trung tâm tỉnh và Dự án xây dựng mới cầu Gia Bẩy.
Ngày 12/11/2025, ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số dự án công trình giao thông trọng điểm khu vực Vĩnh Phúc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã cấp phép hơn 5,5 triệu m3 vật liệu san lấp, cao hơn nhu cầu thực tế. Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai cũng đã được cấp phép hơn 168.000 m3.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.