Phương pháp trên nhằm làm nóng bình đựng nhiên liệu để có thể giúp xe khởi động trở lại, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều mối hiểm hoạ về cháy nổ.
Như PhapluatPlus.vn đã đưa tin, do thời tiết rét, nhiều tài xế đã phải dùng lửa "nướng" bình dầu cho máy nóng để có thể di chuyển tiếp được đã khiến nhiều người tỏ ra "hết hồn".
Mức độ nguy hiểm của việc làm này chẳng khác nào "dùng bật lửa soi bình xăng", rất dễ gây nổ.
|
Nhiều tài xế phải "nướng" bình xăng để có thể di chuyển tiếp. (Ảnh: Diễn đàn otofun.net) |
Trong thời gian gần đây, hình ảnh xe máy, ô-tô di chuyển lên những nơi vùng núi Tây Bắc như Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn,...xuất hiện rất nhiều trên các trang cá nhân hay các nhóm cộng đồng. Xe đi phượt, xe đi ngắm cảnh băng tuyết lạ mắt, xe đi làm từ thiện, xe đi chở hàng,...
Tuy nhiên, với tình trạng rét buốt, băng tuyết, đến trâu bò cũng chết gần 1000 con chỉ trong 2 ngày, những bình xăng dầu của xe ô-tô cũng bị "đóng băng" giữa đường, khiến cho nhiều tài xế không thể di chuyển.
Trước tình trạng này, nhiều tài xế đã mách cho nhau mẹo "đốt lửa nướng bình dầu" để làm nóng dầu trong bình, giúp hóa lỏng để phun vào buồng đốt. Nhiều hình ảnh đã xuất hiện phổ biến trên nhiều trang mạng xã hội, trang facebook cá nhân,...khiến người xem không khỏi hoảng hồn.
Rất dễ phát nổ
Ở nước ngoài, cụ thể hơn là các nước có thời tiết khắc nghiệt thường xuyên hơn như châu Âu, nhà sản xuất cũng như những công ty kinh doanh cung cấp nhiều sản phẩm cho khách hàng lựa chọn, sử dụng khi cần như thiết bị làm ấm khối động cơ, làm ấm ắc-quy, làm ấm dầu...
Đồng thời ở những nước này, dầu bán ra là loại đã thêm những chất phụ gia cần thiết để hạ thấp nhiệt độ đông.
Nhưng ở Việt Nam, nhiệt độ quá thấp không xảy ra thường xuyên trong năm nên hệ thống sưởi nhiên liệu, động cơ không phát triển. Vì vậy, các tài xế thường xuyên chạy vùng núi lạnh đã "sáng kiến" dùng cách đốt bằng củi, than hoặc khò ga để làm nóng dầu trong bình, giúp hóa lỏng để phun vào buồng đốt.
Theo ý kiến của một kỹ sư ô-tô, rủi ro lửa bắt cháy trực tiếp nhiên liệu rất dễ xảy ra, bởi xăng dầu bay hơi nhanh, lại bắt lửa tốt nên chỉ cần một nguồn cháy rất nhỏ cũng có thể xảy ra cháy nổ.
Khi các tài xế làm nóng bằng lửa sẽ không thể xác định được nhiệt độ dầu ở mức nào. Rủi ro ở đây là khi đốt nóng, lượng khí bay hơi trong bình giãn nở tạo áp suất lớn, kết hợp bình đóng kín có thể gây ra nổ.
|
Dội nước sôi lên cốc lọc dầu, đường dẫn dầu để làm máy nóng trở lại. (Ảnh: Diễn đàn otofun.net) |
Chuyên gia chia sẻ các giải pháp
Để xử lý tình trạng không động cơ không nổ bởi trời lạnh, một kỹ sư ô-tô chia sẻ, hãy đề lâu thêm một chút thì xe sẽ dễ nổ hơn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi khi để lâu, các bình chứa dầu cũng có thể bị đông lạnh nặng hơn, lại càng khó nổ. Vị kỹ sư này đưa thêm một số cách như nếu có điều kiện nên xả bình cũ thay bằng nhiên liệu mới.
"Khi thời tiết quá lạnh, dầu cũng lạnh theo nên khi vào buồng đốt nhiệt độ ở đây thấp, dù đã được nén nhưng nhiệt độ sẽ không đủ để đốt cháy. Điều này thường xảy ra với những động cơ công nghệ đời cũ.
Với động cơ đời mới hiện đại sẽ có bộ đốt và sấy dầu trước khi dầu đưa vào buồng đốt. Với việc được sấy nóng trước khi vào buồng đốt thì sẽ dễ nổ hơn", kỹ sư Lê Văn Tạch nói.
Ngoài ra, theo tìm hiểu, có một số cách khác cũng có thể áp dụng như: thường xuyên khởi động xe giữa quãng nếu xe không chạy, để xe nổ liên tục khi không di chuyển,...nếu buộc phải "nướng bình đựng dầu" thì nên mở nắp bình để giải phóng bớt khí bay hơi, tránh gây nổ bình, dội nước sôi lên cốc lọc dầu, đường dẫn dầu.
Nhưng nếu không có việc cần kíp, tài xế nên có lộ trình thích hợp để di chuyển ở những vùng lạnh, tránh để xe chết máy khi đang ở những vùng hẻo lánh, núi cao.