Văn phòng UBND TP.HCM mới ban hành Thông báo số 445/TB-VP về kết luận của lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai tại cuộc họp ngày 25/4 nhằm thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông kết nối hai địa phương.
Theo đó, TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất kế hoạch đầu tư ba cây cầu và hai tuyến đường sắt chiến lược, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng phía Nam.
Ba cây cầu sẽ được triển khai gồm: cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái hiện hữu, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.
Các dự án này được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực giao thông và tăng cường kết nối vùng giữa TP.HCM và Đồng Nai.
 | |
| Phối cảnh cầu Nhơn Trạch. Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận |
Đối với cầu Cát Lái, hai bên thống nhất về sự cần thiết đầu tư và giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản triển khai dự án.
UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai khẩn trương rà soát, cập nhật các quy hoạch liên quan để đảm bảo tính đồng bộ và khả thi khi triển khai.
Kế hoạch và quy chế phối hợp triển khai dự án phải hoàn tất và trình ký ban hành trước ngày 10/5/2025.
Đối với cầu Đồng Nai 2, UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản; trong khi đó, cầu Phú Mỹ 2 sẽ do UBND TP.HCM phụ trách.
Hai địa phương giao các Sở Xây dựng phối hợp rà soát, cập nhật vị trí các cầu và các tuyến đường kết nối vào quy hoạch xây dựng và sử dụng đất của từng địa phương, hoàn thành trong tháng 5/2025.
Về nguồn vốn đầu tư, Sở Tài chính TP.HCM và tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp đề xuất phương án cụ thể, trình lãnh đạo hai địa phương và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và Tỉnh ủy Đồng Nai trong quý III/2025 để xin chủ trương triển khai xây dựng hai cây cầu mới.
 | |
| TP.HCM - Đồng Nai thống nhất đẩy nhanh tiến độ dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Đồng Nai. |
Cùng với các dự án cầu đường bộ, hai địa phương cũng thống nhất đẩy nhanh tiến độ hai dự án đường sắt quan trọng kết nối đô thị và sân bay.
Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Đồng Nai: Về phía TP.HCM ủng hộ đề xuất của tỉnh Đồng Nai về việc kéo dài tuyến metro này sang địa bàn tỉnh.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. TP.HCM cam kết hỗ trợ tối đa trong việc kết nối hạ tầng tuyến metro này với mạng lưới đường sắt đô thị hiện hữu.
Tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành: Hai bên thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ ngay sau khi được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án.
Dự kiến tuyến đường sắt này sẽ đóng vai trò huyết mạch trong kết nối hai sân bay lớn của khu vực, nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa.
Để điều phối hiệu quả các dự án nói trên, lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai thống nhất thành lập Tổ công tác liên ngành do Sở Xây dựng TP.HCM làm Tổ trưởng và Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai làm Tổ phó.
Tổ công tác sẽ gồm đại diện các sở ngành liên quan của hai địa phương, có nhiệm vụ xây dựng quy chế phối hợp, kế hoạch hoạt động cụ thể, trình UBND TP.HCM trước ngày 10/5/2025.
Việc TP.HCM và Đồng Nai cùng bắt tay triển khai các công trình hạ tầng kết nối trọng điểm không chỉ góp phần giải bài toán giao thông vùng đô thị phía Nam mà còn mở ra cơ hội tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy liên kết vùng theo đúng định hướng quy hoạch quốc gia. Với sự cam kết mạnh mẽ từ cả hai phía, các dự án dự kiến sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển đô thị và logistics khu vực Đông Nam Bộ.