Ngày 26/3, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã tiếp tục kiến nghị Trung ương cho phép tỉnh thí điểm thành lập khu thương mại tự do gắn với Sân bay quốc tế Long Thành và cảng Phước An.
Theo UBND tỉnh, Đồng Nai nằm ở vị trí trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, liền kề TP HCM và kết nối thuận lợi với các địa phương công nghiệp phát triển như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng. Cùng với hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ và vai trò trung tâm logistics hàng không – cảng biển trong tương lai, Đồng Nai hội đủ điều kiện để hình thành mô hình khu thương mại tự do đầu tiên của cả nước.
 |
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nêu ý kiến tại buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc hội. |
Hiện nay, hệ thống pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể cho mô hình này. Do đó, việc xây dựng Đề án Khu thương mại tự do là nội dung cấp thiết, nhằm thử nghiệm các cơ chế, chính sách kinh tế mới, nâng cao sức cạnh tranh và môi trường kinh doanh theo thông lệ quốc tế.
Tỉnh Đồng Nai đề xuất Trung ương sớm xem xét, cho phép địa phương thí điểm mô hình khu thương mại tự do – bước đi chiến lược trong định hướng phát triển vùng Đông Nam Bộ, góp phần tạo đột phá trong thu hút đầu tư, thương mại quốc tế.
Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) là một khu vực kinh tế đặc biệt được thiết lập nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế. Tại đây, hàng hóa có thể được nhập khẩu, lưu trữ, gia công, sản xuất và tái xuất mà không phải chịu thuế nhập khẩu hay các rào cản thương mại thông thường. Những khu vực này thường được đặt tại các vị trí chiến lược như cảng biển, sân bay quốc tế hoặc khu vực biên giới, nhằm tối ưu hóa lợi thế giao thông và logistics. Các thủ tục hành chính trong khu thương mại tự do cũng được đơn giản hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Việc tỉnh Đồng Nai đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do tại khu vực gần Sân bay quốc tế Long Thành và Cảng Phước An. Dự kiến khu này sẽ có quy mô khoảng 1.000 ha, đóng vai trò trung tâm trung chuyển hàng hóa, dịch vụ logistics và sản xuất phục vụ xuất khẩu. Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh Đồng Nai đang tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông và logistics, với kỳ vọng tận dụng tối đa tiềm năng của các dự án trọng điểm quốc gia đã và đang triển khai trên địa bàn.
Nếu được triển khai, Khu thương mại tự do tại Đồng Nai được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trước hết là thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhờ chính sách ưu đãi về thuế và môi trường kinh doanh thuận lợi. Đồng thời, mô hình này sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà.
Về mặt hạ tầng, với vị trí kết nối trực tiếp giữa sân bay quốc tế Long Thành và cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải thông qua hệ thống cao tốc và đường vành đai, khu thương mại tự do sẽ giúp nâng cao năng lực logistics khu vực phía Nam. Đây cũng sẽ là “điểm đến” lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn rút ngắn thời gian giao thương, tiết kiệm chi phí vận chuyển và tận dụng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xa hơn, Đồng Nai kỳ vọng khu thương mại tự do sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, từng bước đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế toàn cầu, đồng thời khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ đầu tư quốc tế.