Trong đó, huyện Thống Nhất là đầu mối giao thông của vùng, trung tâm giáo dục, đào tạo cấp vùng, trung tâm nông nghiệp chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao.
Xây dựng Biên Hòa đạt các tiêu chí thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương
Trong dự thảo báo cáo giữa kỳ quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Thống Nhất sẽ trở thành thị xã (đô thị loại IV) và sẽ là trung tâm công nghiệp và dịch vụ đầu mối hạ tầng cấp vùng.
Đô thị gắn với khu, cụm công nghiệp tập trung, du lịch giải trí, chợ đầu mối nông sản, thực phẩm trung tâm của tỉnh Đồng Nai.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1 đô thị loại I (TP.Biên Hòa), 1 đô thị loại III (TP.Long Khánh), 2 đô thị loại IV (Long Thành, Trảng Bom) và 7 đô thị loại V (Định Quán, Tân Phú, Dầu Giây, Gia Ray, Long Giao, Vĩnh An và Hiệp Phước).
Đến năm 2030, đô thị Biên Hòa sẽ có đa số tiêu chi đạt chất lượng đô thị trung tâm của thành phố loại I trực thuộc Trung ương (Ảnh: Báo Đồng Nai)
Đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh cũng sẽ có 6 đô thị loại IV là thị xã Thống Nhất và các thị trấn: Vĩnh An, Long Giao, Gia Ray, Định Quán, Tân Phú và tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 75-80%.
Với tỷ lệ đô thị hóa này, toàn tỉnh sẽ có 17 đô thị. Trong đó, đô thị Biên Hòa sẽ là đô thị loại I, với đa số tiêu chí đạt chất lượng đô thị trung tâm của thành phố loại I trực thuộc Trung ương.
Cùng với đó, 2 đô thị Long Khánh, Nhơn Trạch sẽ là những đô thị loại II. Các đô thị Trảng Bom và Long Thành sẽ là những đô thị loại III.
Đặc biệt, trong định hướng quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, sẽ hình thành thêm các đô thị mới là đô thị: Thạnh Phú, Sông Nhạn, La Ngà, Phú Túc, Phú Lý và Phú Lâm. Đây sẽ là các đô thị loại V trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, theo kế hoạch tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu trở thành một nền kinh tế năng động - là động lực tăng trưởng, hạt nhân phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu cần thiết để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2030-2035.
Theo đó, tỉnh đề xuất 4 trụ cột phát triển, bao gồm: Thành phố sân bay; Trung tâm công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ công nghiệp hiện đại; Trung tâm đô thị - dịch vụ đẳng cấp và Nông nghiệp hiệu quả cao và bền vững.
Hướng đến “thủ phủ” công nghiệp trong tương lai
Theo báo cáo tại hội thảo khoa học góp ý quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa qua. Các nhà khoa học cho rằng: Trong tương lai, khi nói đến Đồng Nai là nói đến “thủ phủ” phát triển công nghiệp.
Do đó, việc định hướng phát triển công nghiệp trở thành 1 trong 4 trụ cột của nền kinh tế là đúng đắn. Tuy nhiên cần định rõ hướng phát triển, đó là trở thành “thủ phủ” công nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics quốc tế với lợi thế từ hạ tầng giao thông.
Cầu An Hảo, một trung những cầu quan trọng nhất của TP BIên Hòa.
Các nhà khoa học cũng cho rằng, Đồng Nai nên có cách tiếp cận mới, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao.
Đồng thời, việc phát triển theo các hành lang kinh tế, dựa vào các tuyến giao thông cần có sự nghiên cứu phù hợp. Việc phát triển các đô thị dọc các tuyến đường vành đai 3, 4-TP.HCM là phù hợp. Tuy nhiên, dọc các tuyến cao tốc cần có sự xem xét lại vì không phù hợp.
Cuối cùng, các đô thị xanh, văn minh, hiện đại, đô thị sinh thái sẽ được hình thành dọc hành lang sông Đồng Nai, vốn là trục vận tải hàng hải quốc tế và nội địa có luồng lạch ăn sâu vào các trung tâm kinh tế của vùng, liên kết trực tiếp với cảng quốc tế Cái Mép.
Do đó cần phải có cách nhìn khác trong quy hoạch phát triển đô thị theo hướng phát triển các cụm đô thị vừa phù hợp xu thế, vừa dễ thu hút đầu tư, tránh tình trạng phải đầu tư dàn trải.
Ngày 18/12, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế T.P.H. (43 tuổi, ngụ phường Biên Hòa) do điều khiển xe tải ben đi vào đường cấm.
Những ngày cận Giáng sinh, không khí Noel đã lan tỏa khắp nhiều khu dân cư, giáo xứ và trung tâm vui chơi tại Đồng Nai. Từ các xứ đạo lâu đời ở trung tâm TP.Biên Hòa cũ đến những tuyến phố lâ cận, trung tâm thương mại, đâu đâu cũng rực rỡ ánh đèn, đông đúc người dân tham quan, chụp ảnh, tận hưởng không khí lễ hội trước thềm Noel.
Trong hai ngày 15 và 16/12, Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Đồng Phú, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ cho cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT & THCS Đồng Tiến, xã Đồng Tâm.
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã Lộc Ninh (tỉnh Đồng Nai), Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) đã phát hiện một trường hợp vận chuyển thuốc lá điếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Ngày 15/12, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Ban Chấp hành Chi đoàn xã Đăk Ơ và Trường THPT Đăk Ơ tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ cho cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.