Trên cơ sở đánh giá hiện trạng giao thông và nhu cầu kết nối liên vùng, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất phương án hướng tuyến kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực tăng trưởng cho khu vực.
Theo đề xuất, hướng tuyến có tổng chiều dài khoảng 44km với quy mô 08 làn xe, điểm đầu từ cầu Mã Đà, điểm cuối là nút giao với đường Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh. Trong đó, đoạn đi qua Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai dài khoảng 27km, bám theo tuyến đường hiện hữu, trong đó có 5km cầu cạn để hạn chế tác động đến rừng tự nhiên. Đoạn từ ranh Khu Bảo tồn đến đường Vành đai 4 sẽ mở mới khoảng 17km, theo quy hoạch tuyến ĐT.768B, song song ĐT.767, cách 3,5km về phía Tây, giảm thiểu giải phóng mặt bằng, tạo không gian phát triển mới.
 |
UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất phương án hướng tuyến kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 – TP Hồ Chí Minh |
UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất Chính phủ hai phương án đầu tư, cụ thể: Phương án 1: Đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 04 làn xe, tổng mức đầu tư 10.800 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.000 tỷ đồng), thu hồi 45ha đất rừng đặc dụng; Phương án 2: Đầu tư ngay với quy mô 08 làn xe, tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.000 tỷ đồng), thu hồi 85,5ha đất rừng đặc dụng.
UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Phương án 1, sử dụng ngân sách tỉnh Đồng Nai, bổ sung tuyến đường vào quy hoạch giao thông và đề nghị hỗ trợ 10.800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.
Trước đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi khảo sát thực tế tại khu vực cầu Mã Đà, nơi tuyến đường dự kiến đi qua. Đồng thời, tỉnh cũng phối hợp với lãnh đạo tỉnh Bình Phước để tìm kiếm phương án kết nối tối ưu. Ngày 11/2, UBND tỉnh Bình Phước đã gửi báo cáo đến Bộ Xây dựng đề xuất khôi phục cầu Mã Đà nhằm tăng cường kết nối liên vùng.
 |
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà (đứng giữa áo đen) trong chuyến kiểm tra các hướng tuyến đường kết nối giữa Đồng Nai và Bình Phước |
Theo báo cáo, đường ĐT 753 từ đường ĐT 741 (TP Đồng Xoài) đến cầu Mã Đà đã được phê duyệt làm tuyến quốc lộ 13C, kết nối với đường ĐT 761 để hướng ra quốc lộ 1, sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tuyến đường này có tổng chiều dài 76km và được đánh giá là tuyến kết nối nhanh nhất giữa Tây Nguyên và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư để khôi phục cầu Mã Đà ước tính khoảng 5.130 tỷ đồng, đảm bảo quy mô tối thiểu 4 làn xe. Khu vực dự án chủ yếu đi qua rừng trồng keo lai, chỉ khoảng 2km ảnh hưởng đến rừng tự nhiên. Việc đầu tư tuyến kết nối này sẽ góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển vùng kinh tế động lực phía Nam, kết nối các tỉnh Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các trung tâm logistics lớn như sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc nghiên cứu, xem xét đề xuất mở rộng tuyến đường kết nối Đồng Nai qua cầu Mã Đà. Ngày 7/3, Bộ Xây dựng đã đề nghị tỉnh Bình Phước làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án mở rộng tuyến ĐT753 kết nối với tuyến ĐT761 qua cầu Mã Đà. |