Đồng Nai kiến nghị nâng cấp nút giao trên QL51 nhằm giảm ùn tắc, tăng cường lưu thông trước khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác.
Đề xuất nâng cấp các nút giao trọng điểm trên QL 51
UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Bộ Xây dựng sớm đầu tư nâng cấp các nút giao trên tuyến Quốc lộ 51 (QL51) nhằm giảm ùn tắc giao thông và tăng cường lưu thông thông suốt, đặc biệt trong bối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sắp đi vào khai thác.
Hiện nay, trên tuyến QL51, hai nút giao thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông, gồm nút giao giữa QL51 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và nút giao giữa QL51 với đường tỉnh 25B.
Trước thực trạng này, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất đầu tư nâng cấp các nút giao bằng phương án xây dựng hầm chui hoặc nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc.
Trong đó, nút giao giữa QL51 và đường tỉnh 25B đóng vai trò quan trọng trong kết nối các khu công nghiệp và cảng biển tại huyện Nhơn Trạch.
Lưu lượng phương tiện lớn thường xuyên gây tắc nghẽn, ảnh hưởng đến hoạt động giao thương. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai kiến nghị xây dựng nút giao khác mức để đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
 |
Đồng Nai kiến nghị nâng cấp nút giao trên QL51 trước khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác. |
QL 51 có chiều dài khoảng 64km, bắt đầu từ Quốc lộ 1 (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) và kết thúc tại TP. Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Đây là một trong những tuyến quốc lộ có lưu lượng phương tiện lớn nhất cả nước, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt tại các điểm giao cắt với đường cao tốc và đường tỉnh. Trên địa bàn Đồng Nai, hai điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng là nút giao ngã tư Vũng Tàu (giao giữa QL1 và QL51) và nút giao Cổng 11 (giao giữa QL51 với đường Võ Nguyên Giáp và đường Bùi Văn Hòa).
Để giải quyết tình trạng ùn tắc tại hai nút giao này, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã đề xuất đầu tư Dự án Tuyến đường trên cao dọc QL51 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Đối với nút giao Cổng 11, trong giai đoạn đầu, nhà đầu tư đề xuất xây dựng hai cầu vượt trực thông kết hợp đảo xuyến dưới cầu để tối ưu hóa luồng phương tiện.
Trong giai đoạn tiếp theo, nút giao này sẽ được quy hoạch và mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai.
Riêng tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã đề xuất xây dựng nút giao bóng đèn nhằm tối ưu diện tích mặt bằng và đảm bảo nhu cầu lưu thông tại khu vực này.
Bên cạnh đó, đối với hạng mục đường trên cao dọc tuyến QL51, đoạn từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11, nhà đầu tư kiến nghị phương án xây dựng cầu cạn trên đường hiện hữu.
Phương án này được đánh giá là tối ưu vì giúp hạn chế giải phóng mặt bằng, giảm chi phí và thuận lợi trong quá trình triển khai dự án.
Phương án thực hiện các dự án giao thông
Tại buổi làm việc vào cuối tháng 3, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, nút giao QL51 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được đề xuất đưa vào dự án mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành.
Riêng nút giao với đường tỉnh 25B, theo Luật Đường bộ 2024, các tuyến quốc lộ (trừ quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và cao tốc) sẽ được bàn giao cho địa phương quản lý. Vì vậy, Cục Đường bộ đề nghị Đồng Nai cân đối ngân sách để đầu tư nhằm duy trì kết nối giao thông.
Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đang nghiên cứu phương án nâng cấp hai nút giao khác là ngã tư Vũng Tàu và cổng 11. Địa phương đã làm việc với Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM để đề xuất phương án đầu tư.
Trong đó, nút giao ngã tư Vũng Tàu được kiến nghị áp dụng mô hình nút giao bóng đèn, phù hợp với điều kiện mặt bằng khu vực.
Đối với nút giao cổng 11, giai đoạn 1 sẽ xây dựng hai cầu vượt trực thông kết hợp đảo xuyến dưới cầu, sau đó sẽ quy hoạch mở rộng nút giao trong giai đoạn 2. Nếu nguồn vốn hạn chế, có thể thực hiện đầu tư theo từng giai đoạn.
 |
Tuyến QL51 lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông đông đúc. |
Ngoài việc nâng cấp các nút giao, nhà đầu tư cũng đề xuất xây dựng đường trên cao dọc theo QL51 từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến cổng 11.
Phương án này được đánh giá giúp hạn chế giải phóng mặt bằng, giữ nguyên hiện trạng tuyến đường hiện tại và tăng năng lực vận tải. Tuyến đường trên cao dự kiến có cầu cạn quy mô 6 làn xe, kết hợp với 8 làn xe hiện có, nâng tổng số làn xe trên đoạn tuyến này lên 14 làn.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 12.000 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng báo cáo phương án đầu tư nút giao kết nối hương lộ 2 với QL51 và kết nối tuyến đường trên cao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trước đó, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát quy hoạch liên quan và nghiên cứu phương án nâng cấp QL51 thành đường cao tốc đô thị.
Nội dung này bao gồm phương án quy hoạch, đầu tư và các kiến nghị liên quan nhằm duy trì sự phát triển đồng bộ của hệ thống hạ tầng giao thông khu vực.