Sở Tài chính Đồng Nai vừa có số liệu thống kê sơ bộ có khoảng 157 căn hộ, phòng ở từ các khu đất, khu nhà có sẵn có thể sửa chữa nhanh làm nhà công vụ cho cán bộ công chức khi thực hiện sáp nhập tỉnh Bình Phước với Đồng Nai.
Sẵn sàng nhà ở công vụ sau sáp nhập
Sở Tài chính Đồng Nai vừa có số liệu thống kê sơ bộ có khoảng 157 căn hộ, phòng ở từ các khu đất, khu nhà có sẵn có thể sửa chữa nhanh làm nhà công vụ cho cán bộ công chức khi thực hiện sáp nhập tỉnh Bình Phước với Đồng Nai.
 |
| Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai làm việc về công tác chuẩn bị nơi ở, nơi làm việc. |
Cụ thể đó là khu đất thu hồi của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và dịch vụ tổng hợp Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, diện tích đất là 335m2, trên đất có khối nhà 4 tầng, còn sử dụng tốt.
Khu này có thể duy tu, sửa chữa thành 10 phòng ở công vụ.
Khu đất thu hồi của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và dịch vụ tổng hợp Đồng Nai tại phường Trung Dũng, tích đất là 111,6m2, trên đất có khối nhà 5 tầng, có thang máy, nhà còn sử dụng tốt.
Khu này có thể duy tu, sửa chữa thành 10 phòng ở công vụ.
Khu đất thu hồi Nhà khách 71 và Trung tâm Giáo dục thường xuyên (cũ) tại phường Quyết Thắng, diện tích hơn 4,4 ngàn m2, trên đất có 3 dãy nhà có thang máy, còn sử dụng tốt. Khu này có thể duy tu, sửa chữa thành 122 phòng ở.
Bên cạnh đó một số dự án nhà ở xã hội còn phòng, có thể trưng dụng làm nhà ở công vụ.
Đó là chung cư nhà ở xã hội phường Quang Vinh có 13 căn hộ (hiện có 10 căn hộ trống, 3 căn còn lại trong tháng 5 tới người thuê sẽ trả nhà).
Khu nhà ở công vụ do Văn phòng UBND tỉnh đang quản lý, còn 2 phòng trống.
Theo quy định của Chính phủ, đối tượng được bố trí nhà ở công vụ là: cán bộ, công chức thuộc cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được điều động, luân chuyển, biệt phái từ địa phương này đến địa phương khác để giữ chức vụ từ Phó chủ tịch UBND cấp huyện, Phó giám đốc sở và tương đương trở lên.
Chuẩn bị nơi ở nơi làm việc đảm bảo đáp ứng đủ cho sáp nhập
Trước đó vào ngày 21/4 lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành và TP Biên Hòa về công tác chuẩn bị trụ sở và nhà ở cho cán bộ công chức phục vụ công tác sáp nhập tỉnh Đồng Nai và Bình Phước.
 |
| Nhà ở xã hội và các khu nhà chung cư cao tầng sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở sau sáp nhập. |
Tại buổi làm việc, theo ông Ngô Đức Thắng, Phó giám đốc Sở Tài chính Đồng Nai, thời gian qua Sở đã rà soát đất trụ sở do các sở, ban, ngành, hội đoàn thể đang quản lý và sử dụng để phục vụ cho công tác sáp nhập.
Qua đó xác định hiện có 467 trụ sở là cơ quan cấp tỉnh và cơ sở sự nghiệp thuộc cơ quan cấp tỉnh đang quản lý, sử dụng, đề xuất giữ lại để tiếp tục sử dụng trong thời gian tới.
Có 13 trụ sở UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và môi trường thu hồi, đến nay xử lý được 4 trụ sở, còn lại 9 trụ sở chưa thu hồi.
Sở Tài chính cũng đã có hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị xử lý tài sản công khi sáp nhập và đề nghị các đơn vị rà soát tiêu chuẩn định mức, báo cáo tài sản dôi dư sau sắp xếp.
Đối với các trụ sở dôi dư và các khu đất UBND tỉnh Đồng Nai giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý thì xác định có 5 trụ sở có thể sửa chữa làm nhà công vụ cho cán bộ công chức.
Có 6 trụ sở có thể duy tu, sửa chữa để sử dụng làm trụ sở làm việc sau khi sáp nhập tỉnh.
Có 7 trụ sở các cơ quan, đơn vị đang sử dụng nhưng chưa hết công năng, sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy chính trị, các trụ sở này không còn phù hợp, phải bố trí, sắp xếp lại.
Với số lượng như trên, Sở Tài chính cho rằng tỉnh Đồng Nai cơ bản đáp ứng nhu cầu bố trí trụ sở cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh khi sáp nhập.
Về nhà ở, bước đầu theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 1.600 cán bộ công chức sẽ từ Bình Phước về tỉnh Đồng Nai làm việc khi sáp nhập tỉnh.
Hiện tại, tỉnh đang có 2 nguồn để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho số cán bộ này.
Bao gồm 3 dự án ở đang triển khai trên địa bàn TP Biên Hòa gồm nhà ở xã hội Long Bình Tân tại phường Long Bình Tân, quy mô gần 1.100 căn hộ; nhà ở xã hội NXH2 tại phường Phước Tân, quy mô khoảng 1.200 căn hộ và một dự án chung cư cao tầng tại phường Tân Vạn, hơn 1.100 căn hộ.
Khi 3 dự án hoàn thành sẽ có khoảng từ 3.400 - 3.500 căn hộ.
Nguồn thứ hai sẽ sửa chữa trụ sở làm việc thành nhà công vụ tạm thời phục vụ cho cán bộ công chức.
Trước mắt là lựa chọn trụ sở làm việc không có nhu cầu sử dụng, kể cả các ký túc xá trường học, trụ sở do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý để sửa chữa thành nhà ở để phục vụ nhu cầu của cán bộ sau sáp nhập.
Sau khi nghe đơn vị báo cáo, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho viết khi sắp xếp tổ chức bộ máy sẽ có nhiều cán bộ công chức cấp tỉnh từ Bình Phước về Đồng Nai làm việc.
Do đó Đồng Nai cần chuẩn bị tốt trụ sở làm việc và nhà ở công vụ đáp ứng nhu cầu cho lượng cán bộ mới.
Về trụ sở làm việc, ông Đức cũng thống nhất với phương án theo báo cáo của Sở Tài chính và yêu cầu trước ngày 10/5 tới đơn vị phải phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh rà soát, lập hồ sơ sửa chữa để kịp thời phục vụ sau sáp nhập.
Ngoài ra Sở Tài chính chủ trì làm việc với 7 đơn vị đang sử dụng trụ sở nhưng chưa hết công năng để thống nhất sắp xếp gọn lại, xác định số lượng còn dư, nghiên cứu chuyển sang làm nhà công vụ để cán bộ có nơi ở khi sáp nhập.
Đối với nhà ở, yêu cầu các sở ngành liên quan và TP Biên Hòa cũng xử lý nhanh các kiến nghị về thủ tục liên quan để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tạo nguồn nhà ở cho cán bộ công tác lâu dài tại tỉnh.
Về nhà ở công vụ, trước mắt lấy các trụ sở làm việc không có nhu cầu sử dụng sửa chữa làm nhà ở nhưng lâu dài Sở Xây dựng chủ trì cùng với các cơ quan liên quan khảo sát thực tế, lựa chọn trụ sở, khối nhà đang quản lý sửa chữa thành nhà công vụ phục vụ cán bộ công chức.
Ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay địa phương đảm bảo không để thiếu chỗ ở, chỗ làm việc cho cán bộ công chức thuộc diện điều động, luân chuyển.
Bên cạnh đó, giao Sở Xây dựng chủ trì đề xuất xây dựng các dự án nhà ở cao tầng giá dưới 2 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cán bộ công chức.