Việc đón lượng khách kỷ lục gần 2,1 triệu lượt ngay trong tháng đầu năm 2025 là kết quả của những nỗ lực của toàn ngành Du lịch Việt Nam.
2,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2025 khiến ngành Du lịch Việt Nam đạt con số cao kỷ lục, vượt qua con số gần 2 triệu lượt khách quốc tế vào tháng 1/2020.
Động lực tăng trưởng
Động lực tăng trưởng chính trong tháng 1/2025 đến từ thị trường lớn Trung Quốc tăng 137,4% so với cùng kỳ năm 2024; Campuchia tăng mạnh 168,6%, Mỹ tăng 22,3%; Nhật Bản tăng 19,3%; Đài Loan tăng 8,5%; Úc tăng 7,1%, Ấn Độ tăng 5,2%.
Ngoài ra còn có sự tăng trưởng từ các thị trường gần khu vực Đông Nam Á như Philippines (+104,9%), Lào (+99,4%), Indonesia (+7,5%).
Tháng 1/2025 tiếp tục chứng kiến mức tăng trưởng khả quan từ các thị trường châu Âu được miễn thị thực đơn phương, trong đó có Nga (+116,8%), Anh (+13,8%), Pháp (+16,1%), Đức (+22,9%). Bên cạnh đó là Italy (+21,8%), Tây Ban Nha (+7,2%), Đan Mạch (+17,8%), Na Uy (+35,6%), Thụy Điển (+31,8%).
Sự tăng trưởng từ các thị trường này tiếp tục cho thấy hiệu quả cao từ chính sách nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho 13 nước được miễn thị thực đơn phương theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 15/8/2023.
 |
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025 đạt gần 2,1 triệu lượt. (Ảnh: consosukien.vn) |
Việc đón lượng khách kỷ lục gần 2,1 triệu lượt ngay trong tháng đầu năm 2025 là kết quả của những nỗ lực của toàn ngành Du lịch Việt Nam trong suốt thời gian qua, trong bối cảnh ngành du lịch châu Á phục hồi ở mức thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới.
Trong đó, dấu ấn nổi bật là công tác tham mưu xây dựng thể chế, chính sách. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản, nghị quyết tạo thuận lợi cho du lịch phát triển.
Dịch vụ, du lịch là động lực chính cần thúc đẩy trong năm 2025
Cùng với đó là nỗ lực đổi mới xúc tiến, quảng bá du lịch cả về thị trường, nội dung, phương thức, quy mô, khai thác tốt cơ chế hợp tác công tư, sự tham gia tích cực của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp. Phát triển các sản phẩm mới phù hợp tiềm năng thế mạnh của đất nước và nhu cầu, thị hiếu của du khách sau dịch như du lịch nông nghiệp, du lịch đường sắt, du lịch ban đêm, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng...
Công tác truyền thông quảng bá trên nền tảng số tiếp tục được đẩy mạnh góp phần lan tỏa thương hiệu du lịch, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Việc mở rộng hợp tác trong các cơ chế hợp tác song phương và đa phương cũng là một điểm nhấn góp phần tăng cường sự hiện diện của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Công tác quản lý nhà nước được tăng cường nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch, chất lượng sản phẩm dịch vụ, an toàn an ninh cho du khách yên tâm tham quan, trải nghiệm ở Việt Nam.
Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh khu vực dịch vụ, du lịch là một trong hai nhóm động lực chính cần tập trung thúc đẩy. Thủ tướng đánh giá năm 2024, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, tạo nền tảng quan trọng để tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2025.
Thủ tướng chỉ đạo cần đẩy mạnh cải tiến sản phẩm du lịch, đồng thời nghiên cứu và bổ sung các giải pháp hỗ trợ để thu hút khách du lịch quốc tế. Một trong những biện pháp quan trọng là cải thiện chính sách thị thực, trong đó xem xét miễn thị thực có thời hạn cho một số nhóm du khách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để khuyến khích khách quốc tế đến Việt Nam và lưu trú dài ngày hơn.
Kỳ vọng, với sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, cùng nỗ lực của toàn ngành Du lịch, năm 2025, Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy các thành quả tích cực thời gian qua, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế.