Dòng tiền đầu tư quay trở lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Trong đó giá 2 mặt hàng dầu thô phục hồi, giá đường tiếp tục lao dốc.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sau 5 phiên liên tiếp phục hồi, đóng cửa phiên giao dịch tuần qua, chỉ số MXV-Index tăng mạnh hơn 3,6% lên 2.228 điểm.
Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (2–6/6), lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường năng lượng.
Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt phục hồi bất chấp những lo ngại xoay quanh quyết định tăng sản lượng của OPEC+.
Cụ thể, giá dầu Brent dừng lại ở mức 66,47 USD/thùng, tăng 5,88% so với đóng cửa tuần trước.
Giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng tuần lên tới 6,23%, lên mốc 64,58 USD/thùng.
Đúng như nhiều dự đoán trước đó, OPEC+ đã chính thức công bố quyết định tăng sản lượng trong tháng 7 sau cuộc họp trực tuyến giữa tám quốc gia thành viên chủ chốt vào ngày 31/5.
Đây là tháng thứ ba liên tiếp liên minh này nâng sản lượng thêm 411.000 thùng/ngày, động thái được kỳ vọng sẽ tạo áp lực lên giá dầu do lo ngại nguồn cung dư thừa trên thị trường.
Tuy nhiên, diễn biến thị trường lại không hoàn toàn phản ánh những lo ngại này.
Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, tác động từ quyết định của OPEC+ không đủ mạnh để kéo giá dầu giảm sâu.
Trái lại, phiên giao dịch ngày 2/6 ghi nhận mức tăng gần 3% của cả hai mặt hàng dầu chủ chốt.
Theo phân tích của các chuyên gia, nhiều nhà đầu tư thực tế đã kỳ vọng mức tăng sản lượng còn cao hơn, nên quyết định của OPEC+ không gây bất ngờ lớn.
Bên cạnh đó, thông tin về nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Canada và Venezuela càng khiến lực mua trên thị trường gia tăng mạnh mẽ, góp phần đẩy giá dầu đi lên.
 |
| Đóng cửa tuần giao dịch, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt tăng. |
Theo ghi nhận của MXV, kết thúc tuần giao dịch vừa qua, đi ngược với xu hướng chung của nhóm nguyên liệu công nghiệp, giá hai mặt hàng đường tiếp tục mở rộng đà giảm sang tuần thứ 4 liên tiếp trước áp lực dư cung và tiêu thụ giảm trên toàn cầu.
Cụ thể, giá đường 11 giảm 3,28% so với giá đóng cửa tuần trước đó, xuống mức 363 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây, trong khi giá đường trắng giảm 2,28%, về mức 465 USD/tấn.
Theo báo cáo cung cầu đường toàn cầu niên vụ 2025-2026 vừa được USDA công bố, thặng dư đường toàn cầu dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi, lên mức 11,4 triệu tấn so với niên vụ trước.
Sự gia tăng nguồn cung chủ yếu xuất phát từ sản lượng ổn định trong niên vụ 2025-2026 tại các quốc gia sản xuất lớn như Brazil, Thái Lan, Trung Quốc và một số nước khác.
Đáng chú ý, sản lượng đường của Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội 25% nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi cùng diện tích gieo trồng được mở rộng.
Đây là những yếu tố then chốt khiến áp lực giảm giá tiếp tục đè nặng lên thị trường đường.