Việc lọt vào bảng xếp hạng cao sẽ giúp cảng biển Việt Nam có vị thế và thu hút sự quan tâm của các hãng tàu lớn nhiều hơn.
Ba cảng biển của Việt Nam lọt Top 50 cảng biển container hoạt động hiệu quả nhất thế giới kỳ vọng sẽ hút thêm nhiều tuyến dịch vụ kết nối, nâng vị thế và sản lượng hàng hóa thông qua.
Bứt phá năng suất xếp dỡ
Ông Cao Trung Ngoan, nguyên TGĐ Công ty CP Cảng Hải Phòng vui mừng khi cảng Hải Phòng - nơi ông từng gắn bó gần 40 năm là một trong ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 cảng hiệu quả nhất thế giới trong bảng xếp hạng chỉ số hoạt động cảng container năm 2021.
Đây là chương trình đánh giá do Ngân hàng Thế giới phối hợp với IHS Markit thực hiện trên tổng số 351 cảng biển. Theo bảng xếp hạng này, cảng Cái Lân (Quảng Ninh) đứng ở vị trí thứ 46, cảng Hải Phòng đứng ở vị trí số 47 và cảng Cái Mép (cảng Tân Cảng Cái Mép - PV) đứng vị trí thứ 49.
Ông Ngoan cho biết, cảng Hải Phòng bắt đầu khai thác container cách đây khoảng hơn 20 năm. Đón nhận xu thế “container hóa”, cảng Hải Phòng đầu tư cảng Chùa Vẽ bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản với 5 bến hiện đại nhất miền Bắc, tổng chiều dài 848m, sản lượng thông qua hàng năm hơn 300.000 TEU.
Sau năm 2000, cảng Hải Phòng bắt đầu phát triển dịch vụ khai thác hàng container ra khu vực Đình Vũ với hai bến đầu tiên và tiếp tục phát triển thêm 5 bến (cảng Tân Vũ) vào cuối những năm 2010, trở thành nhà khai thác container lớn nhất tại miền Bắc với sản lượng hàng container thông qua luôn đạt trên 1 triệu TEU/năm.
“Thuở đầu khai thác container, cảng chỉ dùng cần cẩu quay, mỗi giờ tác nghiệp được khoảng 30 container, cỡ tàu khai thác từ 800 - 1.000 TEU, thời gian giải phóng tàu có khi đến hơn một ngày. Sau khi các bến tại Chùa Vẽ, Tân Vũ ra đời, các thế hệ cẩu giàn hiện đại mới được đầu tư để nâng hiệu suất khai thác và năng lực tiếp nhận tàu”, ông Ngoan nhớ lại.
Theo ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Tuyên giáo - Truyền thông, Tổng công ty Hàng hải VN (đơn vị đang nắm giữ hơn 92% cổ phần cảng Hải Phòng), sau nhiều năm đầu tư cải thiện năng lực, hiện năng suất xếp dỡ bình quân tại cảng Hải Phòng nâng lên 50 container/giờ, cao điểm có thể đến 60 container/giờ.
Tổng thời gian để giải phóng một tàu container cũng rút ngắn, trung bình là 23 giờ. Cỡ tàu container tiếp nhận đến gần 2.800 TEU.
Lọt Top 50 cảng container khai thác hiệu quả nhất thế giới sau gần 12 năm đi vào hoạt động, ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh cảng Tân Cảng Cái Mép (TCIT) cho biết, để đạt được kết quả này, TCIT đã sớm liên kết với cảng TCCT liền kề, mở rộng chiều dài bến lên đến 1.160m (890m bến chính, 270m bến sà lan), mở rộng bãi lên 50ha, sức chứa 51.500 TEU. Tàu container đến TCIT luôn được sắp xếp cầu bến làm hàng ngay khi đến, không phải neo chờ, phát sinh thời gian, ảnh hưởng đến hành trình tuyến dịch vụ.
“Với 10 cẩu bờ, 22 cẩu bãi, 3 cẩu chuyên dụng cho sà lan… được đầu tư cùng sự ứng dụng công nghệ, năng suất xếp dỡ hàng hóa tại TCIT không ngừng được cải thiện và đã đạt kỷ lục xếp dỡ lên đến 207,4 cont/giờ. Năng suất giải phóng tàu trung bình năm 2020 đạt 125 container/giờ/tàu, tăng gần 13% so với năm 2019”, ông Phúc thông tin.
Tại cảng quốc tế Cái Lân (CICT), ông Lê Quang Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư cảng Cái Lân cho biết, năng suất xếp dỡ container cũng được cải thiện, năng suất xếp dỡ từ 33 - 35 container/cẩu/giờ, có thời điểm lên đến 40 container/cẩu/giờ. Thời gian giải phóng tàu 5.000 TEU chỉ mất hơn một ngày
Cơ hội hút những “ông lớn” vận tải biển thế giới
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN nhận định, việc lọt vào bảng xếp hạng cao sẽ giúp cảng biển Việt Nam có vị thế và thu hút sự quan tâm của các hãng tàu lớn nhiều hơn.
Từ kết quả này, các “ông lớn” vận tải biển trên thế giới cũng sẽ có cách nhìn khác về vị thế và uy tín cảng biển nước ta.
Theo một chuyên gia có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực hàng hải, hiện giá thuê tàu đang tăng rất cao (50.000 - 70.000 USD/ngày đối với tàu 2.000 TEU, khoảng 60.000 USD/ngày đối với tàu 4.000 TEU).
Để tránh phát sinh chi phí do nằm chờ, các cảng biển đảm bảo ổn định về thời gian tác nghiệp hàng hóa sẽ được các hãng vận tải ưu tiên.
Ba cảng biển vừa được đánh giá về hiệu quả khai thác container của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh khi hãng tàu đặt lên “bàn cân” trước khi mở tuyến dịch vụ.
“Với thứ hạng cao trong bảng xếp hạng và tính ổn định của quy trình khai thác trong bối cảnh nhiều cảng biển lớn trên thế giới (Mỹ, Trung Quốc) chưa giải quyết được tắc nghẽn khiến giá thuê tàu và cước vận tải tăng cao, hiệp hội ngành hàng của Việt Nam có thể tận dụng lợi thế này đàm phán, đề nghị hãng tàu áp dụng mức giá cước ưu đãi đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp có hàng xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu từ Cái Mép”, vị chuyên gia nêu ý kiến.
Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển VN cho rằng, trước khi quyết định mở tuyến dịch vụ, hãng tàu đang dành sự quan tâm đặc biệt đến các yếu tố như: Công suất hoạt động, năng suất khai thác, an toàn an ninh… Danh sách các cảng có chỉ số khai thác container hiệu quả trên thế giới, trong đó có 3 cảng biển Việt Nam sẽ là kênh thông tin uy tín để các hãng tàu nghiên cứu lựa chọn.
“Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng những con tàu của các “ông lớn” về vận tải biển trên thế giới sẽ xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam. Sự kiện hãng Maersk Line đưa tàu đến thử nghiệm tại cảng Cái Lân mới đây để đánh giá hiệu quả, hướng đến mở chuyến tàu container chuyên tuyến quốc tế qua cảng Cái Lân là ví dụ điển hình”, ông Lân nói.
Mặc dù vậy, ông Lân cho rằng, để tận dụng những cơ hội trên, cùng với đầu tư nâng cao nội lực của doanh nghiệp cảng, hạ tầng kết nối hỗ trợ hoạt động khai thác cảng xuyên suốt, duy trì hiệu quả là vô cùng quan trọng.
Trong đó, tại khu vực TCIT và Cái Mép - Thị Vải, QL51 đã quá chật, cơ quan chức năng cần phải tăng tốc đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hoàn thiện đường vành đai nối cầu Phước An đi theo đường liên cảng xuống Cái Mép - Thị Vải để “chia lửa” áp lực phương tiện cho QL51.
Tại khu vực cảng biển phía Bắc, cần tập trung nâng cấp các tuyến vận tải đường thủy để hàng hóa tránh phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ (hiện chiếm hơn 80% thị phần vận tải hàng hóa từ cảng biển).
Chú trọng tuyến luồng từ Hà Nội về Hải Phòng. Đây là tuyến thu gom, rút hàng chủ lực cho các cảng biển vùng duyên hải Đông Bắc bộ nói chung; Nâng cấp tuyến luồng thủy nội địa kết nối các vùng kinh tế trọng điểm: Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình.
“Cải thiện được hạ tầng giao thông cảng mới duy trì và nâng cao được tốc độ giải phóng hàng hóa, từ đó đảm bảo thời gian làm hàng cho tàu”, ông Lân nói.
Chỉ số CPPI đánh giá trên tiêu chí nào?
Chỉ số hoạt động cảng container (CPPI) được đánh giá và tính điểm dựa trên nhiều chỉ số khác nhau, đưa ra so sánh về mức độ hiệu quả của các cảng trên toàn cầu.
Chỉ số cho điểm các cảng dựa trên tổng số giờ cập cảng mỗi lần tàu ghé, được xác định bằng tổng thời gian từ khi tàu cập cảng đến khi tàu rời bến sau khi hoàn thành việc trao đổi hàng hóa.
Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng thông tin, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, Cảng Hải Phòng vẫn duy trì các hoạt động sản xuất bình thường nhằm bảo đảm tiếp nhận và khai thác hàng hóa an toàn, thông suốt, thuận lợi vào Cảng.
Hơn 50 năm qua, thực hiện Di chúc của Người, Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng đã lập nhiều chiến công vẻ vang, đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân vừa phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Bảo tàng Hải quân tổ chức Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Tỉnh Phú Thọ sẽ tiến hành sáp nhập nhiều phường ở thành phố Việt Trì, các xã ở huyện Đoan Hùng, huyện Cẩm Khê và thành lập thị trấn Tân Phú thuộc huyện Tân Sơn.
Hội đồng xét xã đạt Tiêu chí quốc gia y tế xã cấp thành phố đã thống nhất với kết quả 85/85 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện công nhận đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã.
Chiều 20/11, tại Bình Thuận, đại diện BTC cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 và Đài Phát Thanh – Truyền hình tỉnh Bình Thuận đã chính thức ký kết hợp tác trong việc tổ chức và truyền thông cho cuộc thi, hứa hẹn mang đến cho khán giả những trải nghiệ
Đề xuất mới của Bộ Tài chính đưa nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB, đang được lấy ý kiến rộng rãi. Các chuyên gia cho rằng, cơ sở khoa học của đề xuất này còn nhiều điểm cần phải xem xét.
Ngày 18/7, Phòng Kỹ thuật – Hậu cần Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bình Thuận đã trao căn nhà “Tình nghĩa Quân – Dân” cho gia đình ông Trương Văn Tám (SN 1940) ngụ tại thôn Xuân Điền, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.
Đảo Cò Chi Lăng Nam là danh lam thắng cảnh được xếp hạng Di tích Quốc gia, ở xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Đây được xem là thiên đường của hàng vạn cá thể cò, vạc, chim nước, trong đó nhiều loài quý hiếm, được ghi trong sách đỏ Việt Nam.
Thoạt nhìn cứ nghĩ là ao hồ nước đọng, tuy nhiên khi hỏi người dân địa phương mới biết rõ đó là hệ lụy của nạn “đất tặc” để lại. Những hố nước sâu hoáy đến 3-4 mét có đường kính chừng 8-10m đã làm biến dạng nhiều mặt nền đất ở Phú Quốc
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cùng các Bộ, ngành khẩn trương ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.
Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Giang tập trung lực lượng, phương tiện khẩn trương, quyết liệt tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn, đưa các nạn nhân đi cấp cứu trong vụ sạt lở đất tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.
Mưa lớn, sạt lở đất ngày 12-13/7 tại tỉnh Hà Giang đã gây thiệt hại làm 11 người chết, 1 người mất tích, 4 người bị thương, ước tính thiệt hại về kinh tế là 6,5 tỷ đồng.
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, tính đến hết ngày 04/7/2024, đã yêu cầu 16.479 cơ sở nhà trọ dừng hoạt động, 100% chủ đầu tư ký cam kết thực hiện.
Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen & Spa tại Ecopark phục vụ nhu cầu bể tắm khoáng riêng biệt cho gia đình, nhóm bạn bè, người thân có nhu cầu không gian riêng. Sau trải nghiệm tắm khoáng, cư dân và du khách còn có thể trải nghiệm ẩm thực chuẩn Nhật được chế biến bởi các đầu bếp tay nghề cao, chuyên phục vụ tại các khách sạn 5 sao.
Với tốc độ già hóa dân số đang diễn ra nhanh tại Việt Nam, nhiều vấn đề nảy sinh xoay quanh việc chăm sóc, tạo dựng một môi trường an toàn, tốt đẹp để người cao tuổi có thể yên tâm thụ hưởng sau những năm tháng dài lao động.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.