Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu và giải quyết khó khăn đối với nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Giảm thuế nhập khẩu xăng xuống còn 10%
Trong công văn số 163, Hiệp hội xăng dầu nêutheo cam kết, hiện Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các hiệp định song phương và đa phương đã được ký kết với các mức thuế nhập khẩu khác nhau (đối với xăng là 20% nhập từ ASEAN và 10% nhập từ Hàn Quốc; tương tự, các mặt hàng dầu 0% và 5%)...
Mặc dù vậy, trước ngày 21/3/2016, áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở theo Thông tư số 48 của Bộ Tài chính đối với mặt hàng xăng là 20%, các mặt hàng dầu là 7%; thoát ly thuế nhập khẩu thực tế các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam.
|
Ảnh minh họa. |
Từ ngày 21/3/2016, Bộ Tài chính áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở là bình quân gia quyền các mức thuế nhập khẩu ưu đãi theo thực tế nhập khẩu từng quý, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau, mức thuế nhập khẩu hiện đang áp dụng để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng, 2,32% đối với diezen và 0% đối với dầu hỏa và mazut.
Theo Hiệp hội xăng dầu, sau khi điều chỉnh việc áp dụng mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở như trên vẫn còn bất cập như luôn phát sinh chênh lệch giữa thuế nhập khẩu thực tế doanh nghiệp phải nộp với mức thuế bình quân; ảnh hưởng trực tiếp đến Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn; và tạo sự không minh bạch cũng như thiếu cơ sở pháp lý trong điều hành giá bán xăng dầu…
Để khắc phục những bất cập trên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị Thủ tướng cho phép giảm thuế nhập khẩu xuống còn 10% đối với xăng và 0% đối với các mặt hàng dầu trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (Hiện mức thuế nhập khẩu thấp nhất theo các cam kết của Việt Nam với quốc tế là 10% đối với xăng, 0% đối với các mặt hàng dầu) và là mức thuế để tính giá cơ sở.
Đề bù đắp ngân sách giảm ở khâu nhập khẩu xăng dầu, VINPA đề nghị tăng thu thuế nội địa gồm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường...
Đối với thuế Bảo vệ môi trường, VINPA kiến nghị tiếp tục áp dụng thu thuế Bảo vệ môi trường ở khâu bán ra, có nghĩa là tính vào cho người tiêu dùng
Gỡ khó khăn cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Hiệp hội xăng dầu cho biết do tác động trực tiếp của việc thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo cam kết quốc tế và chính sách áp thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở như nêu trên, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu cũng như cơ chế điều tiết thu và ưuđãi theo QĐ952/QĐ-TTg nhằm đảo bảo hàng sản xuất trong nước tương đương hàng nhập khẩu đã dần bị phá vỡ và không đem lại hiệu quả thiết thực.
Để tránh nguy cơ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bị ứ đọng sản phẩm, giãn hoặc dừng sản xuất, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh mức thuế nhập khẩu của Công ty TNHH Một Thành Viên Lọc hóa dầu Bình Sơn đối với xăng từ 20% xuống 10%; các loại dầu và xăng máy bay JetA1 về 0%.
Đồng thời, cần có chính sách điều tiết phù hợp để sản phẩm của Công ty TNHH Một Thành Viên Lọc hóa dầu Bình Sơn cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại