Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Doanh nghiệp Việt giữ vững “trận địa bán lẻ trên sân nhà”

Pháp luật về kinh tế
25/10/2025 09:49
Nhật Thu
aa
Ngày 24/10, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã chính thức khai mạc Tuần lễ nông sản Việt với nhiều hoạt động nổi bật như tổng kết đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025; ra mắt Bản đồ nông sản Việt, chào bán cá tầm 50kg…

Theo báo cáo về phát triển thị trường trong nước, một số mục tiêu cụ thể của đề án hầu như đã được hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu đề ra. Trong đó, một số điển hình cụ thể như giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử…); Giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước…

Doanh nghiệp Việt giữ vững “trận địa bán lẻ trên sân nhà”

Phát động phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong phát triển thị trường bán lẻ (ảnh: BT)

Cụ thể hơn, đại diện Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước cho biết, hiện nay, nhiều hệ thống siêu thị lớn của các doanh nghiệp Việt, hàng hoá sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 90% như Co.opmart, Wicommerce, BRG Retail... Bên cạnh đó, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị nước ngoài chiếm tỷ lệ tương đối cao như Lotte (Hàn Quốc) chiếm 80%, Go! (Thái Lan) chiếm 90%, AEON (Nhật Bản) chiếm 80%, MegaMarket (Thái Lan) chiếm 95%... Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60-97%.

Đáng chú ý, hệ thống bán lẻ hiện đại nội địa vẫn dẫn đầu số điểm hiện diện với Saigon Co.op mở được hơn 800 điểm; Wincommerce đã mở được khoảng 4.035 điểm, Bách hóa xanh với trên hơn 2.180 điểm bán hàng tại các tỉnh thành phía Miền Nam và Nam Trung Bộ, hệ thống của BRG Retail là khoảng 100 siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Điều này cho thấy, doanh nghiệp sản xuất và phân phối của Việt Nam đã từng bước tạo dựng được chỗ đứng ngày càng vững chắc hơn trên thị trường. Theo Báo cáo của Vietnam Report năm 2024, trong 10 doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhóm ngành siêu thị tổng hợp thì có 6 doanh nghiệp phân phối trong nước.

Ngoài ra, tại các địa phương, các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” cơ bản đã phát triển ở 29/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng số gần 800 điểm bán. Các điểm bán này được đánh giá là một điểm phát luồng hàng hóa trong khu vực, điểm tập kết các đặc sản vùng, địa phương nhằm tăng cường quảng bá du lịch. Đặc biệt nhiều địa phương đã chủ động nhân rộng nhiều điểm bán như Thái Nguyên, Đồng Tháp, Tây Ninh, Đắk Lắk…

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, việc phát triển thị trường trong nước cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập về giá cả, mẫu mã và chất lượng đặc biệt trong bối cảnh tốc độ phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử; Chưa kể, tâm lý sính ngoại vẫn còn hiện hữu trong một bộ phận người tiêu dùng dẫn đến nhiều khó khăn khi thực hiện truyền thông thay đổi nhận thức của người tiêu dùng trong một khoảng thời gian nhất định.

Song song với đó, chất lượng hàng Việt chưa thực sự nổi trội, cạnh tranh được với hàng hóa nước ngoài khi một số mặt hàng sản xuất trong nước chất lượng còn thấp, giá thành cao; một số doanh nghiệp chưa chú trọng về công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, gắn nhãn mác sản phẩm trong sản xuất kinh doanh… Việc đầu tư các trang thiết bị, công nghệ mới để nâng cao chất lượng, bao bì, nhãn mác đóng gói của các sản phẩm mặt hàng tiêu dùng được sản xuất đang gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, khả năng tiếp cận thông tin thị trường hạn chế...

Nhiều doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, đặc biệt là kỹ năng chăm sóc khách hàng, kinh nghiệm thực hiện xúc tiến thương mại nên hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại chưa cao; Chi phí logistics chiếm tỷ trọng cao trong giá thành hàng hóa Việt đã làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt so với hàng hóa nước ngoài. Đa số các cơ sở sản xuất là hộ kinh doanh, quy mô sản xuất nhỏ, khó đáp ứng tiêu chuẩn và số lượng hàng hóa để cung cấp cho hệ thống phân phối hiện đại.

Nhật Thu

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
72 cơ sở giáo đục đào tạo được khởi công xây dựng trên cả nước trong một ngày

72 cơ sở giáo đục đào tạo được khởi công xây dựng trên cả nước trong một ngày

Trong ngày hôm nay 9/11, trên cả nước đã diễn ra sự kiện khởi công xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở. Các Lế khởi công được thực hiện trực tuyến.
Phát hiện nhóm đối tượng lợi dụng đám cưới để bay lắc

Phát hiện nhóm đối tượng lợi dụng đám cưới để bay lắc

Trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng phát hiện một nhóm người nhảy múa tại 1 đám cưới khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhóm này sử dụng ma tuý.
Khởi công 9 trường phổ thông nội trú liên cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Khởi công 9 trường phổ thông nội trú liên cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc.
Tin bài khác
72 cơ sở giáo đục đào tạo được khởi công xây dựng trên cả nước trong một ngày

72 cơ sở giáo đục đào tạo được khởi công xây dựng trên cả nước trong một ngày

Trong ngày hôm nay 9/11, trên cả nước đã diễn ra sự kiện khởi công xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở. Các Lế khởi công được thực hiện trực tuyến.
Khởi công 9 trường phổ thông nội trú liên cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Khởi công 9 trường phổ thông nội trú liên cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Sáng 9/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các tỉnh biên giới tổ chức lễ khởi công đồng loạt 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền.
Thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tháng 10/2025: Thanh khoản giảm 9,59%

Thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tháng 10/2025: Thanh khoản giảm 9,59%

Chỉ số HNX index đóng cửa phiên giao dịch cuối tháng 10 ở mức 265,85 điểm, giảm 2,68% so với tháng trước.
Quảng Ninh siết chặt kiểm soát, mở cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Quảng Ninh siết chặt kiểm soát, mở cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Trước nguy cơ buôn lậu gia tăng dịp cuối năm, Quảng Ninh triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý, bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng.
Đồng Nai tăng tốc đấu giá đất và giải ngân vốn đầu tư công

Đồng Nai tăng tốc đấu giá đất và giải ngân vốn đầu tư công

Ngày 8/11, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã có bài tham luận về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh công tác đấu giá quyền sử dụng đất và giải ngân vốn đầu tư công trong hai tháng cuối năm 2025.
Ngành Xây dựng Đồng Nai phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 17,79% năm 2025

Ngành Xây dựng Đồng Nai phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 17,79% năm 2025

Năm 2025, Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10%, riêng ngành xây dựng phấn đấu đạt 17,79%, đây là mức tăng đầy thách thức, mở ra cơ hội bứt phá về hạ tầng và bất động sản.
Đối tượng trốn truy nã sa lưới sau 9 năm lẩn trốn về tội mua bán người

Đối tượng trốn truy nã sa lưới sau 9 năm lẩn trốn về tội mua bán người

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai tiếp nhận bàn giao thành công một đối tượng trốn truy nã về đến tội “Mua bán người”.
An Giang thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho ngành Du lịch

An Giang thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho ngành Du lịch

Chiều 8/11, tại đặc khu Phú Quốc, Hiệp hội Du lịch tỉnh An Giang tổ chức hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh doanh nghiệp du lịch An Giang”.
Đã huy động được hơn 27.000 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ

Đã huy động được hơn 27.000 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ

Tháng 10/2025, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức 20 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, huy động được 27.740 tỷ đồng.
Thủ tướng nêu 12 nội dung trọng tâm từ nay đến cuối năm 2025 và đầu năm 2026

Thủ tướng nêu 12 nội dung trọng tâm từ nay đến cuối năm 2025 và đầu năm 2026

Ngày 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025 trực tuyến với các địa phương.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.