Ngày 24/10, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã chính thức khai mạc Tuần lễ nông sản Việt với nhiều hoạt động nổi bật như tổng kết đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025; ra mắt Bản đồ nông sản Việt, chào bán cá tầm 50kg…
Theo báo cáo về phát triển thị trường trong nước, một số mục tiêu cụ thể của đề án hầu như đã được hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu đề ra. Trong đó, một số điển hình cụ thể như giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử…); Giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước…
 |
Phát động phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong phát triển thị trường bán lẻ (ảnh: BT) |
Cụ thể hơn, đại diện Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước cho biết, hiện nay, nhiều hệ thống siêu thị lớn của các doanh nghiệp Việt, hàng hoá sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 90% như Co.opmart, Wicommerce, BRG Retail... Bên cạnh đó, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị nước ngoài chiếm tỷ lệ tương đối cao như Lotte (Hàn Quốc) chiếm 80%, Go! (Thái Lan) chiếm 90%, AEON (Nhật Bản) chiếm 80%, MegaMarket (Thái Lan) chiếm 95%... Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60-97%.
Đáng chú ý, hệ thống bán lẻ hiện đại nội địa vẫn dẫn đầu số điểm hiện diện với Saigon Co.op mở được hơn 800 điểm; Wincommerce đã mở được khoảng 4.035 điểm, Bách hóa xanh với trên hơn 2.180 điểm bán hàng tại các tỉnh thành phía Miền Nam và Nam Trung Bộ, hệ thống của BRG Retail là khoảng 100 siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Điều này cho thấy, doanh nghiệp sản xuất và phân phối của Việt Nam đã từng bước tạo dựng được chỗ đứng ngày càng vững chắc hơn trên thị trường. Theo Báo cáo của Vietnam Report năm 2024, trong 10 doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhóm ngành siêu thị tổng hợp thì có 6 doanh nghiệp phân phối trong nước.
Ngoài ra, tại các địa phương, các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” cơ bản đã phát triển ở 29/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng số gần 800 điểm bán. Các điểm bán này được đánh giá là một điểm phát luồng hàng hóa trong khu vực, điểm tập kết các đặc sản vùng, địa phương nhằm tăng cường quảng bá du lịch. Đặc biệt nhiều địa phương đã chủ động nhân rộng nhiều điểm bán như Thái Nguyên, Đồng Tháp, Tây Ninh, Đắk Lắk…
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, việc phát triển thị trường trong nước cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập về giá cả, mẫu mã và chất lượng đặc biệt trong bối cảnh tốc độ phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử; Chưa kể, tâm lý sính ngoại vẫn còn hiện hữu trong một bộ phận người tiêu dùng dẫn đến nhiều khó khăn khi thực hiện truyền thông thay đổi nhận thức của người tiêu dùng trong một khoảng thời gian nhất định.
Song song với đó, chất lượng hàng Việt chưa thực sự nổi trội, cạnh tranh được với hàng hóa nước ngoài khi một số mặt hàng sản xuất trong nước chất lượng còn thấp, giá thành cao; một số doanh nghiệp chưa chú trọng về công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, gắn nhãn mác sản phẩm trong sản xuất kinh doanh… Việc đầu tư các trang thiết bị, công nghệ mới để nâng cao chất lượng, bao bì, nhãn mác đóng gói của các sản phẩm mặt hàng tiêu dùng được sản xuất đang gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, khả năng tiếp cận thông tin thị trường hạn chế...
Nhiều doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, đặc biệt là kỹ năng chăm sóc khách hàng, kinh nghiệm thực hiện xúc tiến thương mại nên hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại chưa cao; Chi phí logistics chiếm tỷ trọng cao trong giá thành hàng hóa Việt đã làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt so với hàng hóa nước ngoài. Đa số các cơ sở sản xuất là hộ kinh doanh, quy mô sản xuất nhỏ, khó đáp ứng tiêu chuẩn và số lượng hàng hóa để cung cấp cho hệ thống phân phối hiện đại.
Nhật Thu