Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Doanh nghiệp ở Bắc Giang sử dụng lao động dưới 18 tuổi, lỗ hổng do ai tạo nên?

Hình sự & tố tụng hình sự
04/04/2022 08:31
Hải Đăng
aa
Mặc dù hiện nay tại các khu công nghiệp của Bắc Giang đang tồn tại nhiều lao động trẻ em, lao động chui...cho các doanh nghiệp tuy nhiên Sở LĐTB&XH Bắc Giang đang chưa tìm được giải pháp xử lý những tồn tại này.


Thanh, kiểm tra nhưng không phát hiện

Ngày 25/3/2022, Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 4 công nhân hiếp dâm một bé gái chưa đầy 16 tuổi ở huyện Việt Yên. Đáng chú ý, 4 công nhân tham gia vụ hiếp dâm đều còn rất trẻ, từ 16 đến 19 tuổi. Bé gái bị hiếp dâm chỉ mới 13 tuổi, chưa đủ tuổi lao động tối thiểu.

Trong khi, cả 4 bị can và bị hại đều được cơ quan công an thông báo là công nhân của công ty Công ty TNHH TK Tech Vina tại Việt Yên.

Trước tình lạng lao động chui, lao động trẻ em vẫn đang tồn tại ở nhiều công ty trong các khu công nghiệp của Bắc Giang tuy nhiên Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang cũng chưa tìm ra được giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này.

Tại hội nghị thông tin về tình hình kinh tế xã hội quý I năm 2022, đại diện lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết: "Trước vụ việc trên Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Công an huyện Việt Yên làm việc với các đối tượng để xác minh thêm.

Theo Luật lao động cũng đã nêu trẻ em từ 13-15 tuổi chỉ được làm việc nhẹ nhàng như biểu diễn nghệ thuật…Khi sử dụng lao động chưa thành niên phải có người giám hộ, làm việc trong nhà máy, xí nghiệp phải có sổ theo dõi, và được khám sức khoẻ định kỳ...

Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang đã gửi văn bản ưu tiên xử lý nghiêm người sử dụng lao động chưa đến tuổi vị thành niên (Công ty Công ty TNHH TK Tech Vina).

Đồng thời Sở đã chỉ đạo UBND huyện Việt Yên rà soát người lao động chưa thành niên. Báo cáo nhanh trước ngày 2/4/2022; Yêu cầu doanh nghiệp báo cáo, nắm bắt, kiểm tra dấu hiệu vi phạm khi sử dụng người lao động chưa đủ tuổi vị thành niên.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra theo định kỳ, chuyên ngành, đột xuất nhưng khó phát hiện do có trường hợp mượn Chứng minh thư nhân dân của người khác, kê khai không trung thực tại sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khoẻ giả...".

Bốn đối tượng đã bị khởi tố và bắt tạm giam đều là công nhân của Công ty Công ty TNHH TK Tech Vina

Bốn đối tượng đã bị khởi tố và bắt tạm giam đều là công nhân của Công ty Công ty TNHH TK Tech Vina.

Trước đó như Pháp luật Plus đã thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi", quy định tại Điều 142, Bộ Luật hình sự đối với Vàng Mí Tủa (sinh năm 2006) và Giàng Mí Sử (sinh năm 2005) cùng hộ khẩu thường trú (HKTT) tại thôn Xín Chỉ 1, xã Đường Thượng, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang; Sùng Mí Po (sinh năm 2003) ngụ tại thôn Sảng Pả 2, xã Đường Thượng, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang và Dương Đan Huy (sinh ngày 2006) HKTT tại thôn Lân Quang, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Tại thời điểm gây án, các đối tượng đều là công nhân Công ty TNHH TK Tech Vina và đang tạm trú tại tổ dân phố Kiểu, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên.

Cần xử lý nghiêm

Liên quan đến vấn nạn các công ty trong khu công nghiệp sử dụng lao động chưa đến tuổi vị thành niên, Luật sư Quách Thành Lực, Công ty Luật Pháp Trị, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: "Vụ việc này cần xử lý nghiêm đối với sai phạm của Công ty TNHH TK Tech Vina đồng thời làm rõ trách nhiệm của một số cơ quan quản lý.

Screen Shot 2022-04-04 at 08.01.10

Công ty TNHH TK Tech Vina.

Theo Điều 143 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về Lao động chưa thành niên như sau:

“1. Lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi.

  • Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không được làm công việc hoặc làm việc ở nơi làm việc quy định tại Điều 147 của Bộ luật này.
  • Người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi chỉ được làm công việc nhẹ theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
  • Người chưa đủ 13 tuổi chỉ được làm các công việc theo quy định tại khoản 3 Điều 145 của Bộ luật này”.

Công ty TNHH TK Tech Vina có ngành nghề chính là: Sản xuất linh kiện điện tử Chi tiết: Sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử. Theo Phụ lục 02 Ban hành kèm Thông tư số 09/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12 tháng 11 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì đây là ngành nghề Sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử không được phép sử dụng người lao động từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi.

Trong trường hợp Công ty TNHH TK Tech Vina sử dụng người lao động từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi vào các công việc từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi thì doanh nghiệp này đã vi phạm luật lao động.

Theo Điểm a, khoản 3, điều 29 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP, ngày 17 tháng 01 năm 2022 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi Sử dụng người từ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi làm công việc ngoài danh mục được pháp luật cho phép theo quy định tại khoản 3 Điều 143 của Bộ luật Lao động".

Công ty TNHH TK Tech Vina có mô hình hoạt động là Công ty TNHH Một thành viên.

Công ty có địa chỉ Thôn Kiểu, Thị trấn Bích Động, Huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang. Người đại diện pháp luật là ông Đỗ Văn Trường.

Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là sản xuất linh kiện điện tử.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Bắc Giang ra “tối hậu thư” cho các cơ sở kinh doanh không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy

Bắc Giang ra “tối hậu thư” cho các cơ sở kinh doanh không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động
Kỷ luật cảnh cáo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích

Kỷ luật cảnh cáo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật đối với Phó Chủ tịch và nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Bắc Giang: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý lớn chưa từng có trên địa bàn huyện Lục Ngạn

Bắc Giang: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý lớn chưa từng có trên địa bàn huyện Lục Ngạn

Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang vừa triệt xóa thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện, bắt giữ nhiều đối tượng thu giữ số lượng ma tuý lớn.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 và giai đoạn 2026-2030

Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước vào ngày mai 21/10

Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo thông tin trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Cà Mau: Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
Tin bài khác
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.