Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải lách luật, người tiêu dùng bị móc túi?

Hình sự & tố tụng hình sự
19/03/2019 17:30
Trường - Bảo
aa
Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho rằng một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chưa thực hiện nghiêm theo Nghị định 116/2017/NĐ – CP, nhưng điều quan trọng hơn là người tiêu dùng đang bị móc túi bởi những kẽ hở pháp luật mà cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp đang cùng… lách.


Doanh nghiệp lắp ráp ô tô kêu cứu Chính phủ

Theo phía VAMI, ngày 17/10/2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116/2017/NĐ – CP về việc Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô nhằm đảm bảo công bằng và có thị trường nội địa cho phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam nhưng còn có một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thực hiện chưa nghiêm NĐ 116 của Chính phủ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khoản 2, khoản 3 Điều 6, Nghị định 116/2017/NĐ-CP về trách nhiệm bảo đảm chất lượntwg an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng là khi tiến hành kiểm tra, thử nghiệm, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (còn gọi là Công cáo); bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô; tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

Ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định. Trường hợp mẫu ô tô được kiểm tra, thử nghiệm không đáp ứng các quy định về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật thì doanh nghiệp nhập khẩu phải tái xuất toàn bộ ô tô thuộc cùng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu đó;

Theo đó, ô tô nhập khẩu có kết quả chứng nhận sự phù hợp về chất lượng từ các quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực chứng nhận xe cơ giới thì thực hiện theo thỏa thuận.

Hình ảnh quảng cáo xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc
Hình ảnh quảng cáo xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc

Đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu thì phải là ô tô đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải (Euro) tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam.

Theo VAMI, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải được thử nghiệm khí thải mẫu đại diện cho từng lô xe nhưng hiện nay một số doanh nghiệp nhập khẩu đã nhập khẩu xe động cơ tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) vào thị trường Việt Nam thử nghiệm khí thải theo tiêu chuẩn Euro 4 nhưng lại sử dụng Công cáo xe Euro 5 như vậy là có dấu hiệu gian lận thương mại và cạnh tranh thiếu lành mạnh đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô vốn đầu tư Việt Nam.

Trên thực tế, động Euro 5 có đặc tính kỹ thuật khác hẳn so với xe Euro 4 và giá thành cũng đắt hơn khoảng 3000 USD. Do vậy, nếu các doanh nghiệp nhập khẩu xe hồ sơ nhập khẩu là Euro 5 nhưng chỉ đạt được tiêu chuẩn Euro 4 thì có thể xuất hiện “gian lận thương mại”, móc túi người mua bằng việc treo “Euro 5, bán Euro 4”.

Từ đó, phía VAMI đề nghị các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp phải thực hiện nghiêm túc đúng theo NĐ 116 mà Chính phủ đã ban hành. Cụ thể là doanh nghiệp nhập khẩu ô tô động cơ Euro 4 thì hồ sơ nhập khẩu, Công cáo phải là xe Euro 4 và phải được kiểm tra thử nghiệm khí thải tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn Euro 4; doanh nghiệp nhập khẩu xe Euro 5, Euro 6 thì trong Công cáo phải là xe Euro 5,6 và phải được kiểm tra thử nghiệm khí thải đạt tiêu chuẩn Euro 5,6 mới công bằng cho sản xuất, nhập khẩu và ngăn chặn việc móc túi người tiêu dùng.

Khe hở nằm ở Bộ GTVT?

Trao đổi với PV về vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các xe ô tô nhâp khẩu vào Việt nam phải thực hiện theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/09/2011.

Theo đó, từ 01/01/2017 các xe ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải thỏa mãn tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4). Riêng các xe ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu sử dụng nhiên liệu diesel thì thời điểm áp dụng là 01/01/2018 theo Văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo Cục ĐKVN, hiện nay các xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP phải thử nghiệm khí thải 01 xe mẫu thuộc mỗi kiểu loại của từng lô hàng nhập khẩu.

Khi nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra xe nhập khẩu, người nhập khẩu phải cung cấp tài liệu phù hợp quy định tại Điều 4 Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT. Thực tế có 1 số trường hợp trong hồ sơ đăng ký kiểm tra người nhập khẩu cung cấp tài liệu khí thải của nước ngoài có tiêu chuẩn khí thải là Euro 5, Euro 6.

Tuy nhiên, căn cứ theo điểm d khoản 2 Điều 5 của Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT thì việc thử nghiệm khí thải được thực hiện theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 86: 2015/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới” (tương đương với Euro 4). Nếu kết quả thử nghiệm khí thải xe mẫu đạt yêu cầu thì lô hàng mới được nhập khẩu. Nếu kết quả thử nghiệm xe mẫu không đạt yêu cầu thì lô hàng không được phép nhập khẩu.

Câu hỏi đặt ra là tại sao doanh nghiệp nhập khẩu không đề nghị kiểm định tiêu chuẩn Euro 5 mà chỉ đề nghị kiểm định tiêu chuẩn Euro 4?
Câu hỏi đặt ra là tại sao doanh nghiệp nhập khẩu không đề nghị kiểm định tiêu chuẩn Euro 5 mà chỉ đề nghị kiểm định tiêu chuẩn Euro 4?

Như vậy, chính Cục Đăng kiểm cũng đã thừa nhận một thực tế là hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp là Euro 5 nhưng thực tế chi đạt hoặc đã đạt Euro 4.

Như ý kiến của Cục Đăng kiểm thì các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ cần có sản phẩm đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là được nhập khẩu. Điều này đã dẫn đến thực tế, hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp thể hiện xe có động cơ tiêu chuẩn Euro 5 nhưng doanh nghiệp chỉ đề nghị kiểm định tiêu chuẩn Eur 4 nên đương nhiên kết quả kiểm định là đạt. Song, điều đáng nói là hồ sơ kiểm định thể hiện, lô xe nhập khẩu có tiêu chuẩn khí thải là Eur 5. Câu hỏi đặt ra là tại sao doanh nghiệp nhập khẩu không đề nghị kiểm định tiêu chuẩn Euro 5 mà chỉ đề nghị kiểm định tiêu chuẩn Euro 4?

Theo một số doanh nghiệp lắp ráp trong nước, việc chỉ đề nghị kiểm định “đạt tiêu chuẩn Euro 4” có thể vì lý do lô hàng nhập khẩu dù có hồ sơ là Euro 5 nhưng thực tế không đạt nên nếu kiểm định theo tiêu chuẩn Euro 5 thì có thể doanh nghiệp nhập khẩu phải tái xuất lô hàng, gây thiệt hại cho chính họ. Do đó, vì luật cho phép lưu hành động cơ Euro 4 nên các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ đề nghị kiểm định tiêu chuẩn này để được nhập khẩu cho dù hồ sơ của họ thể hiện là “hàng Euro 5”.

Không dừng lại ở đó, yếu tố tạo ra gian lận thương mại cũng nằm trong chính quy định của Bộ GTVT. Theo mẫu giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới nhập khẩu do Bộ GTVT ban hành thì tiêu chuẩn khí thải của động cơ không được ghi trong giấy này. Điều đó có nghĩa là khi bán hàng cho khách, doanh nghiệp có thể quảng cáo động cơ Euro 5 theo đúng giấy tờ của nhà sản xuất mà không bị bóc mẽ bởi giấy chứng nhận do Cục đăng kiểm cấp.

Ông Hoàng Đình Trường, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển máy Việt Nam (VIMID) cho biết, phân loại tiêu chuẩn khí thải áp dụng vào Việt Nam là từ Euro 4 trở lên nhưng phía VIMID luôn nhập khẩu ô tô theo tiêu chuẩn của Thế giới là từ Euro 5, Euro 6. Khi về đến Việt Nam thì do vấn đề đo lường tiêu chuẩn khí thải của từng Quốc gia là khác nhau nên dẫn đến sự sai lệch giữa các sản phẩm. VIMID nhập khẩu của Trung Quốc dòng Euro 5 nhưng khi về đến Việt Nam thì qua kiểm định của Cục đăng kiểm Việt Nam thì dòng sản phản này đã đạt tiêu chuẩn Euro 4.

Điều đáng nói, hiện nay nước ta đã lưu hành tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và thực tế Trung tâm thử nghiệm khí thải động cơ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện thử nghiệm các mẫu động cơ của doanh nghiệp lắp ráp trong nước và xác nhận đạt tiêu chuẩn Euro 5 nhưng cách thức thực hiện đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam như hiện nay đã dẫn đến sự lẫn lộn khiến người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là Euro 4, đâu là Euro 5, tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp nhập khẩu lách luật khi kiểm định một đằng, bán hàng một nẻo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

bài liên quan
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản cho doanh nghiệp không còn tiền

Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản cho doanh nghiệp không còn tiền

Ngày 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phục hồi, phá sản với 8 chương, 88 điều, có hiệu lực thi hành ngày 1/3/2026.
Chính phủ yêu cầu không để việc giải quyết công việc đối với người dân, doanh nghiệp bị đình trệ, ùn tắc

Chính phủ yêu cầu không để việc giải quyết công việc đối với người dân, doanh nghiệp bị đình trệ, ùn tắc

Ngày 8/12/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 314/2025/NĐ-CP ban hành Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Đá rơi từ xe tải đè trúng ô tô du lịch, 2 du khách thương vong

Đá rơi từ xe tải đè trúng ô tô du lịch, 2 du khách thương vong

Cú va chạm mạnh khiến một du khách nước ngoài tử vong tại chỗ, một người khác bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu.
Bắt giám đốc doanh nghiệp chỉ đạo nhân viên khai thác cát sỏi trái phép trên sông Vàng

Bắt giám đốc doanh nghiệp chỉ đạo nhân viên khai thác cát sỏi trái phép trên sông Vàng

Dù bị khởi tố và đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, giám đốc một doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng vẫn chỉ đạo nhân viên khai thác cát trái phép.
Nâng mức chịu thuế từ 200 triệu lên 500 triệu đồng, 2,3 triệu hộ kinh doanh không phải nộp

Nâng mức chịu thuế từ 200 triệu lên 500 triệu đồng, 2,3 triệu hộ kinh doanh không phải nộp

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế thu nhập của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
Siết khí thải ô tô tại Hà Nội, TP HCM từ năm 2027

Siết khí thải ô tô tại Hà Nội, TP HCM từ năm 2027

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 43/2025/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông. Điểm đáng chú ý là xe sản xuất từ năm 2022 trở đi tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải áp dụng mức Euro 5 sớm hơn so với cả nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá đường dây mua bán ma túy ở Gia Lai, thu giữ súng ngắn và nhiều đạn

Triệt phá đường dây mua bán ma túy ở Gia Lai, thu giữ súng ngắn và nhiều đạn

Ngày 22/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.
Loạt cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc được giảm án

Loạt cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc được giảm án

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
Ông Lê Mạnh Hùng làm Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Ông Lê Mạnh Hùng làm Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng điều động ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam, về công tác tại Bộ Công Thương và giao giữ chức Quyền Bộ trưởng.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây mua bán ma túy ở Gia Lai, thu giữ súng ngắn và nhiều đạn

Triệt phá đường dây mua bán ma túy ở Gia Lai, thu giữ súng ngắn và nhiều đạn

Ngày 22/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ một khẩu súng ngắn cùng nhiều viên đạn.
Loạt cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc được giảm án

Loạt cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc được giảm án

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
Khởi tố, tạm giam 15 đối tượng mang hung khí gây náo loạn trung tâm Lạng Sơn

Khởi tố, tạm giam 15 đối tượng mang hung khí gây náo loạn trung tâm Lạng Sơn

Mang theo hung khí, 15 đối tượng hẹn nhau hỗn chiến lúc rạng sáng tại khu vực trung tâm Lạng Sơn, gây náo loạn trật tự công cộng và bị khởi tố, tạm giam.
Thiếu trách nhiệm để “cát tặc” lộng hành, nữ cựu Phó Chủ tịch xã ở Tuyên Quang bị khởi tố

Thiếu trách nhiệm để “cát tặc” lộng hành, nữ cựu Phó Chủ tịch xã ở Tuyên Quang bị khởi tố

La Thị Thanh bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Thanh Hoá: Một người phụ nữ đã chết nhiều năm bỗng trở về xin xóa khai tử

Thanh Hoá: Một người phụ nữ đã chết nhiều năm bỗng trở về xin xóa khai tử

Ngày 21/12, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa đấu tranh làm rõ một vụ án "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm” khi một người phụ nữ được xác định đã chết 5 năm trước bỗng nhiên trở về xin xoá khai tử.
Nghệ An Bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm

Nghệ An Bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm

Dương Đức Công là đối tượng cộm cán, có nhiều tiền án về hình sự và ma túy, hoạt động manh động, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 400 viên hồng phiến

Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 400 viên hồng phiến

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với Công an xã Lệ Thủy phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 400 viên hồng phiến.
Ngày mai 22/12, tuyên án phúc thẩm vụ án Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày mai 22/12, tuyên án phúc thẩm vụ án Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 22/12, TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm vụ Phúc Sơn, trong đó nhiều cựu lãnh đạo tỉnh được Viện kiểm sát đề nghị giảm án, cho hưởng án treo.
7 cán bộ bị khởi tố vì nhận hối lộ, hé lộ loạt sai phạm tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa

7 cán bộ bị khởi tố vì nhận hối lộ, hé lộ loạt sai phạm tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can là lãnh đạo, chuyên viên Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa để điều tra hành vi nhận hối lộ nhằm “bôi trơn” thủ tục cho tàu thuyền rời cảng. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng tiêu cực trong hoạt động quản lý, cấp phép chuyên ngành.
Bắt đối tượng sản xuất, buôn bán nước giải khát giả, bán cho người dân vùng cao

Bắt đối tượng sản xuất, buôn bán nước giải khát giả, bán cho người dân vùng cao

Công an tỉnh Tuyên Quang vừa khởi tố, bắt tạm giam để điều tra đối tượng có hành vi sản xuất hơn 25.000 chai nước giải khát giả tiêu thụ chủ yếu ở vùng cao.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.