Toàn cảnh buổi làm việc |
Tại buổi làm việc, theo lãnh đạo UBND TP Biên Hoà, là thành phố đặt tỉnh lỵ của tỉnh Đồng Nai cho nên có mật độ và lưu lượng phương tiện cũng như hoạt động giao thông vận tải cao và diễn biến phức tạp dẫn đến cơ sở giao thông đường bộ vẫn chưa phát triển phù hợp với sự gia tăng đột biến như hiện nay, đặt biệt là số lượng xe gắn máy 2 bánh.
Ngoài ra, đa phần đường phố của thành phố đã có sẵn từ lâu với 2 chiều và đa số mỗi chiều là 2 làn xe chạy nên dễ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông nhất là trong những khung giờ cao điểm.
UBND thành phố cũng thông tin thêm là hai bên đường trọng yếu của thành phố đa phần đều tập trung đông dân cư cũng như các công sở cũng như trường học, nên gây ra khó khăn trong việc mở rộng đường mà còn gây khó khăn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị.
Để ngăn chặn tình trạng ùn tắc giao thông, UBND TP Biên Hòa đã ra chỉ đạo cho lực lượng công an chủ động xây dựng các kế hoạch và triển khai biện pháp giải tỏa kịp thời khi có ùn tắc xảy ra. Hằng năm, Công an TP Biên Hòa hợp tác với Phòng Quản lý đô thị để đánh giá và thực hiện các biện pháp khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông và các điểm mất an toàn trên các tuyến đường.
Phó chủ tịch UBND TP Biên Hoà Nguyễn Xuân Thanh phát biểu tại buổi giám sát. |
UBND TP Biên Hòa nhận thấy tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương, với số lượng vụ tai nạn và số người tử vong vẫn đang ở mức cao. Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn để xây dựng công trình nhà ở hoặc các tiểu cảnh lề đường vẫn diễn ra mà chưa được xử lý triệt để.
Ngoài ra, do diện tích kiểm tra các bến thủy nội địa trải rộng và phức tạp, cùng với sự thiếu chủ động từ một số phường, xã trong việc quản lý và kiểm tra hoạt động của các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn, đã tạo điều kiện cho các cơ sở vi phạm trong quá trình hoạt động mà không bị phát hiện kịp thời để xử lý.
Trong thời gian sắp tới, TP Biên Hòa sẽ tăng cường các hoạt động tuần tra kiểm soát, kết hợp với việc đổi mới phương thức tuần tra kiểm soát, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và hệ thống camera giám sát giao thông để phát hiện và xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn giao thông. Đồng thời, sẽ có sự phối hợp mạnh mẽ từ các ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí của tỉnh để tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giáo dục ý thức tự giác trong việc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, cũng như khuyến khích xây dựng "Văn hóa giao thông". Đặc biệt, sẽ tiến hành xây dựng và củng cố các phương án phân công và bố trí lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông để đảm bảo kịp thời giải tỏa ùn tắc.
Bên cạnh đó,TP Biên Hòa cũng đã đề xuất xem xét sửa đổi và bổ sung các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến trật tự và an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, nhằm điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tiễn và thuận lợi cho các lực lượng chức năng khi thực hiện nhiệm vụ. Điều này cần có sự tăng cường trách nhiệm từ phía chủ phương tiện và chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Phó chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật Nguyễn Trường Giang phát biểu |
Kết luận buổi làm việc, Phó chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Trường Giang đã đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng chức năng TP. Biên Hòa trong việc thực hiện các chính sách và luật pháp về bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn. Trong đó ông Giang đề xuất địa phương hoàn thiện báo cáo theo yêu cầu của đoàn giám sát.
Phó chủ nhiệm Ủy ban pháp luật cũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý về an toàn giao thông, tiếp tục quan tâm và tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông đến tất cả các tầng lớp nhân dân. Các đề xuất từ thành phố sẽ được đoàn giám sát tổng hợp và tiến hành nghiên cứu, đánh giá về tính khả thi.