Giá trị quan trọng của sông Cổ Cò với Đô thị Điện Bàn
Theo Quyết định số 518/QĐ-UBND ngày 07/02/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Điện Bàn, Khu đô thị ven biển dựa trên nền tảng của đô thị Điện Nam – Điện Ngọc, với sông Cổ Cò là tuyến phân vùng phát triển. Không gian du lịch biển bờ biển đến sông Cổ Cò và lan toả trong các không gian về phía Tây, khi tuyến Cổ Cò là sông cấp 4, dài khoảng 27,5km chạy dọc theo sông Cổ Cò, từ ngã ba sông Hàn đến Cửa Đại...
Trong Quy hoạch chung Đô thị Điện Bàn cho thấy giá trị to lớn về kinh tế - văn hóa - du lịch của sông Cổ Cò trong việc phát triển theo định hướng xây dựng Điện Bàn trở thành đô thị trung tâm động lực phía bắc Quảng Nam và là chuỗi động lực vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Việc phát triển chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò có giá trị quan trọng trong Quy hoạch Đô thị Điện Bàn. Ảnh: P.A.
Từ mục tiêu này, TX Điện Bàn nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung đã tập trung lập, quản lý quy hoạch, tạo cơ chế đầu tư thông thoáng cho các hạng mục hạ tầng đô thị và các dự án đầu tư đang và sẽ triển khai tại khu vực.
Nằm trong cụm động lực số 1 với Hội An, TX Điện Bàn được định hướng là vùng phát triển công nghiệp với chức năng công nghiệp nhẹ, hàng tiêu dùng gắn liền với dịch vụ, kho trung chuyển hàng hóa; đồng thời phát triển du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử.
Không chỉ biến vùng ven biển trở thành trung tâm du lịch lớn đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, địa phương kỳ vọng sẽ phát triển tuyến du lịch ven sông Cổ Cò kết nối du lịch đường thủy với Đà Nẵng và tuyến ven sông Thu Bồn, sông Trường Giang cùng các làng nghề, di tích lịch sử - văn hóa nằm dọc hai bên bờ sông.
“Với vị trí địa lý thuận lợi nêu trên, định hướng quy hoạch vùng và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định xây dựng Điện Bàn trở thành đô thị trung tâm động lực phía bắc Quảng Nam và chuỗi động lực vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Đồng thời trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch quốc tế, công nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp sinh thái và công nghệ cao, là đô thị sinh thái hiện đại gắn kết với Đà Nẵng và Hội An” - ông Trần Úc - Chủ tịch UBND TX Điện Bàn nhận định.
Các dự án đô thị và nhà ở tại các vị trí chiến lược như dọc tuyến sông Cổ Cò, tuyến đường biển được tỉnh chú trọng, hỗ trợ và bám sát công tác triển để đảm bảo đúng với định hướng quy hoạch chung. Đồng thời đây cũng là khu vực điểm nhấn cảnh quan, động lực phát triển của kinh tế du lịch tại địa phương.
Lâu nay, sản phẩm du lịch duy nhất gắn với đường sông được Điện Bàn khai thác trên tuyến Thu Bồn cũng chưa tạo được dấu ấn rõ rệt do chưa xây dựng được các điểm dừng chân hấp dẫn cho du khách.
Trong khi đó, nhiều dòng sông có cảnh quan hữu tình, đặc biệt gắn với các câu chuyện, điển tích lịch sử hấp dẫn ở Điện Bàn vẫn còn bị bỏ ngỏ. Đó là con sông Cổ Cò huyền thoại, suốt mấy thế kỷ liền là con đường thông thương đắc địa của Hội An với thương thuyền thế giới.
Dự án Mallorca River City nằm trong chuỗi dự án đô thị trọng điểm ven sông Cổ Cò. Ảnh: P.A.
Cuộc chuyển mình ngoạn mục bên hai bờ sông Cổ Cò
Được biết, dự án nạo vét sông Cổ Cò đã chính thức khởi công trong Quý III/2020. Trước đó, trong các buổi làm việc về việc nạo vét dòng sông này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã có những chỉ đạo về việc thiết kế tĩnh không các cây cầu bắc qua sông hợp lý để phục vụ tàu du lịch, ngoài ra khi thông dòng cũng sẽ tính toán mật độ tàu thuyền di chuyển trên sông phù hợp để sông Cổ Cò thực sự mang dáng dấp của một dòng sông du lịch.
Bên cạnh du lịch đường sông, TX Điện Bàn cũng xác định cần phải “xốc lại” du lịch biển. Điện Bàn chỉ sở hữu khoảng 8km bờ biển; nhưng nằm trên vị trí “đắc địa” nên phần lớn khu vực ven biển Điện Bàn đã lấp đầy các dự án đầu tư. Dẫu vậy, ngành du lịch địa phương cần nhiều hơn các sản phẩm du lịch biển thực sự độc đáo thay vì chỉ là điểm lưu trú cho khách tại một số ít resort như hiện nay.
Chia sẻ về phương hướng phát triển du lịch, ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND TX Điện Bàn cho biết thêm, ngành du lịch thị xã cũng đang tính toán phương án xây dựng cầu tàu, điểm “check-in” ở biển Hà My, xây dựng tuyến đường ven biển từ Điện Ngọc đến ngã tư Thống Nhất (phường Điện Dương, TX Điện Bàn) để hình thành tuyến phố thương mại”.
Hai bãi biển còn lai là bãi biển Viêm Đông và bãi biển Thống Nhất vẫn còn giữ được nét đẹp hoang sơ nên sở hữu nhiều tiềm năng phát triển và khai thác dịch vụ du lịch biển.
Đi cùng với định hướng về phát triển hạ tầng đô thị và kinh tế du lịch kể trên, hiện nay tại khu vực ven sông Cổ Cò đang như một công trường hối hả, các dự án đô thị tại khu vực này đang được tập trung đầu tư quyết liệt khiến vùng đất ven sông đang từng ngày “thay da, đổi thịt” trở thành một chuỗi thành phố mới hiện đại và đẳng cấp. Có thể kể đến các dự án ven sông của chủ đầu tư An Dương Group, như: dự án Rosa Riverside Complex, dự án Mallorca River City...
Dự án nạo vét sông Cổ Cò đã chính thức khởi công trong Quý III/2020 tại cả Quảng Nam và Đà Nẵng. Ảnh: P.A.
Chia sẻ về việc triển khai các dự án, ông Phan Quốc Nhân – đại diện An Dương Group nói: “Hiện nay, chúng tôi đang tập trung tất cả nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các dự án đang triển khai. Đối với Rosa Riverside Complex các trục đường chính đã thảm nhựa, hoàn thiện công viên cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng và đang trong những bước cuối cùng nghiệm thu hạ tầng, xác định giá thuế để hoàn thiện các thủ tục pháp lý ra sổ cho khách hàng".
Tại dự án Malloca River City, những ngày gần đây công nhân đều triển khai thi công mạnh mẽ 3 ca/ ngày để đẩy nhanh tiến độ hạ tầng, công viên cây xanh, trục đường 27m huyết mạch của dự án và trục đường ven sông Cổ Cò sẽ hoàn thiện trong cuối tháng 9 này.
Đây là nỗ lực của các đơn vị phát triển dự án trong thời điểm khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, khiến các hoạt động kinh tế - xã hội - du lịch... bị ngưng trệ kể từ đầu năm 2020; đồng thời tiếp tục phát triển các dự án trọng điểm ven sông Cổ Cò đúng như mục tiêu đã đề ra ban đầu.
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Ngày 13/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đồng chủ trì chương trình làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND tỉnh Thái Nguyên về đề xuất Dự án Hệ thống công trình chống ngập, lụt khu vực trung tâm tỉnh và Dự án xây dựng mới cầu Gia Bẩy.
Ngày 12/11/2025, ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số dự án công trình giao thông trọng điểm khu vực Vĩnh Phúc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã cấp phép hơn 5,5 triệu m3 vật liệu san lấp, cao hơn nhu cầu thực tế. Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai cũng đã được cấp phép hơn 168.000 m3.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.