Theo Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị Hà Nội, kinh phí bảo trì cho hệ thống chiếu sáng hàng năm là khoảng 40 tỷ đồng.
Liên quan đến tình trạng hệ thống chiếu sáng trên cao tốc Đại lộ Thăng Long bị “đắp chiếu” hoàn toàn, ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý điện Chiếu sáng cho biết, nguyên nhân là do hỏng 1 trạm biến áp cấp điện cho hệ thống chiếu sáng.
“Khi đơn vị thi công là Ban quản lý Dự án Thăng Long bàn giao hệ thống chiếu sáng nhưng lại không bàn giao trạm biến áp. Sau vài năm trạm không được duy tu bảo trì, đến năm 2014 thì trạm biến áp trở nên “vô dụng”.
|
Liệu đây có phải là hầm "tử thần" xuất hiện giữa Thủ đô, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông. |
Theo ông Chiến thì công ty đã có văn bản báo cáo ban QLDA Thăng Long yêu cầu nhà thầu để khắc phục duy trì chiếu sáng, đảm bảo giao thông đi lại. Nhưng sau một thời gian rất dài cũng không thấy vào cuộc khắc phục. Đồng thời, đã báo cáo lên Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị về sự cố máy biến áp trên để có phương án xử lý.
Ông Đoàn Thuận Long, Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị lại cho rằng: Liên quan đến sự cố máy biến áp thì đơn vị quản lí đã báo cáo, nhưng riêng tình trạng hệ thống chiếu sáng của hầm Đại lộ Thăng Long tối mịt như vậy thì tôi chưa thấy đơn vị báo cáo lần nào.
|
Các phương tiện phải lom don mỗi khi lưu thông qua hầm, đề phòng tai nạn. |
Lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý điện và chiếu sáng đô thị cho rằng việc duy tu bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng trong thành phố là kiểm tra định kỳ. Hàng ngày, cán bộ xí nghiệp sẽ ghi số lượng bóng tối, bóng già vào sổ nhật ký để có kế hoạch phương án thay thế.
“Hệ thống chiếu sáng của hầm có 4 trạm biến áp, do không đủ cấp điện, nên đơn vị đã “câu” điện từ trạm biến áp bên cạnh sang để đảm bảo an toàn,” ông Chiến cho biết.
Tuy nhiên, lý giải về việc đã cấp điện từ máy biến áp khác sang, nhưng hầm vẫn tối om, ông Chiến đã thừa nhận có lỗi hỏng thiết bị mà không thay thế, khuyết điểm này là do đơn vị và sẽ khắc phục.
Ông Đoàn Thuận Long, Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị cho biết, kinh phí hàng năm cho việc duy tu, bảo dưỡng đối với hệ thống chiếu sáng đô thị do sở xây dựng quản lý là khoảng 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, đối với đại lộ Thăng Long, sở Xây dựng chỉ quản lý 4 cây số đầu tiên tính từ đầu Hà Nội, còn lại do Sở Giao thông Vận tải quản lý.
Được biết, Xí nghiệp quản lý điện và chiếu sáng cũng quản lý việc duy tu, duy trì bảo dưỡng toàn bộ hệ thống chiếu sáng trên Đại lộ Thăng Long.
|
Ông Đoàn Thuận Long, Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. |
Theo như lãnh đạo Xí nghiệp khẳng định thì việc kiểm tra hệ thống chiếu sáng được duy trì hàng ngày, nhưng trước tình trạng hầm “tử thần” xuất hiện ngay giữa thủ đô thì liệu rằng đơn vị này đã thực hiện đúng chức năng của mình?
Và số lượng kinh phí “khổng lồ” dành cho việc duy tu, bảo dưỡng sẽ chảy về đâu trong khi hàng ngày người dân Thủ đô vẫn còn lo sợ mỗi khi lưu thông trên tuyến cao tốc này.