Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 20 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 20°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

DN sản xuất, kinh doanh ôtô làm gì khi thuế nhập khẩu về 0%?

Thương trường
03/03/2017 12:12
Minh Hữu
aa
Với mức tăng trưởng gần 40%/năm trong hai năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển. Vậy nhưng, khi thuế suất nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về, ngành sản xuất, kinh doanh ô tô Việt phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách.


Dù nhiều tiềm năng phát triển, nhưng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.
Dù nhiều tiềm năng phát triển, nhưng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Nhiều tiềm năng, lắm thách thức

Phát biểu tại buổi tọa đàm do Bộ Công Thương vừa tổ chức, Thứ trưởng Bộ này ông Đỗ Thắng Hải cho biết, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2014. Đánh giá về thị trường ô tô Việt Nam, ông Hải cho rằng rất nhiều tiềm năng do dân số nước ta thời gian tới sẽ hơn 100 triệu người, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, mức sống người dân được nâng cao, đặc biệt giới thượng lưu ngày càng nhiều.

Vị Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho rằng, thuế nhập khẩu ô tô về mức 0% từ đầu năm 2018, xét về góc độ thị trường thì đây là tín hiệu tốt, song đối với nền sản xuất ô tô trong nước thì lại là áp lực lớn. “Làm thế nào để mức thuế đó trở thành cú hạ cánh mềm là một câu hỏi rất lớn cần giải đáp”, vị Tổng giám đốc nhấn mạnh.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, thị trường ô tô Việt Nam trong những năm gần đây có mức tăng trưởng cao, đạt gần 40%/năm. Riêng năm 2016, tổng số xe mới đưa vào lưu thông tại thị trường Việt Nam là 459.634 chiếc, trong đó sản xuất trong nước 341.077 chiếc, nhập khẩu 118.557 chiếc.

Hiện tổng năng lực sản xuất, lắp ráp ô tô của Việt Nam đạt khoảng 500.000 xe/năm, với 12 hãng xe nước ngoài có hoạt động sản xuất, lắp ráp, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe trong nước; tổng sản lượng thị trường xe du lịch khoảng 210 ngàn xe/năm trong năm 2016.

Theo ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), dù nhiều tiềm năng nhưng ngành sản xuất ô tô trong nước được đánh giá là đang gặp nhiều khó khăn. Theo đó, giá thành ô tô còn cao, khả năng cạnh tranh hạn chế, công nghiệp hỗ trợ kém phát triển, tỷ lệ nội địa hóa thấp.

Từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một số thị trường truyền thống sẽ về mức 0%. Điều này tạo sức ép lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước. Các nhà sản xuất sẽ buộc phải đặt mình trước quyết định mới, hoặc sắp xếp lại hệ thống sản xuất khu vực hoặc là tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất trong nước hay chấp nhận rút lui hoạt động sản xuất khỏi thị trường Việt Nam và chuyển sang thương mại đơn thuần.

Một nhược điểm khác của ngành sản xuất ô tô Việt Nam là phần lớn các doanh nghiệp mới thực hiện ở mức độ lắp ráp đơn giản. Dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.

Đại diện Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, khi xe nhập khẩu chịu thuế suất 0%, sức ép cạnh tranh sau năm 2018 là rất lớn. Hiệp hội này kiến nghị Chính phủ có những giải pháp hỗ trợ, nếu không các nhà sản xuất sẽ đối mặt với nguy cơ không thể cạnh tranh, thậm chí phá sản.

Làm gì để phát triển?

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO Trường Hải, cần rà soát thực tế doanh nghiệp sản xuất để có đánh giá những điểm được, chưa được. Trên cơ sở đó, các cơ quan quản lý xác định nền công nghiệp ô tô nên phát triển theo hướng nào là tốt nhất.

Còn Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita cho hay, trong 20 năm kinh doanh lĩnh vực ô tô tại Việt Nam, doanh nghiệp luôn cố gắng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Toyota đang giảm dần từ 5 dòng xe xuống còn 4 dòng xe.

Theo ông Phạm Văn Dũng, đại diện Cty Ford Việt Nam, chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam đang cao hơn các nước trong khu vực khoảng 20%. Do đó, một số nhà sản xuất sẽ chọn cách sản xuất ô tô tại một số nước ASEAN rồi mới nhập về Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thời gian tới thuế xuất nhập khẩu ô tô từ thị trường này vào Việt Nam sẽ bằng 0%. Do đó, muốn ô tô trong nước phát triển, cần có giải pháp để giảm chi phí sản xuất.

Ông Kayano Kiwamu, Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam chia sẻ, Honda mong muốn phát triển sản xuất tại thị trường trong nước nhưng thị trường Việt Nam còn nhỏ, hạ tầng chưa đồng bộ, chính sách hỗ trợ chưa rõ ràng là những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải. Lãnh đạo Honda Việt Nam khẳng định sẽ tập trung phát triển những sản phẩm phù hợp tại Việt Nam, có sức cạnh tranh lớn.

Để phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, đại diện Honda đề xuất cần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, hỗ trợ phát triển thị trường ô tô. Bên cạnh đó, Chính phủ cần ban hành các văn bản nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp giảm chênh lệch giá xe trong và ngoài nước bằng cách điều chính thuế tiêu thụ đặc biệt một cách phù hợp, nâng cao tính cạnh tranh.

Theo khảo sát của PLVN, không chỉ những doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước lo ngại khi thuế suất ô tô nhập từ các nước ASEAN về 0% mà nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô nhập khẩu cũng đang “run”. Chủ đại lí ô tô Việt Hưng trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội) cho biết, cửa hàng chuyên nhập những dòng xe có giá trung bình và đắt. Khi thuế suất giảm, những loại ô tô mới nhập sẽ được khách tìm mua, trong khi những dòng xe cửa hàng quen nhập có thể sẽ trở nên ế ẩm.

bài liên quan
Dự thảo Thông tư mới quy định về trạng thái vàng của các Tổ chức tín dụng

Dự thảo Thông tư mới quy định về trạng thái vàng của các Tổ chức tín dụng

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư thay thế thông tư 38/2012/TT-NHNN quy định về trạng thái vàng của các TCTD.
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Cổ phần Tập đoàn Y dược Công nghệ cao T&T

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Cổ phần Tập đoàn Y dược Công nghệ cao T&T

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty Cổ phần Tập đoàn Y dược Công nghệ cao T&T.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Từ ngày 10/12, Lạng Sơn triển khai cơ chế vận chuyển hàng hóa hai chiều tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan(Trung Quốc).
Công an xã Suối Hai kịp thời ngăn chặn cụ bà 78 tuổi chuyển tiền cho nhóm lừa đảo

Công an xã Suối Hai kịp thời ngăn chặn cụ bà 78 tuổi chuyển tiền cho nhóm lừa đảo

Công an xã Suối Hai vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo giả danh công an nhằm chiếm đoạt tài sản của một cụ bà trên địa bàn.
Tổng kết cuối năm công chức, người lao động đạt danh hiệu sẽ được nhận thưởng như thế nào?

Tổng kết cuối năm công chức, người lao động đạt danh hiệu sẽ được nhận thưởng như thế nào?

Công chức, người lao động nếu được danh hiệu như: "lao động tiên tiến" hay "chiến sĩ thi đua", tập thể xuất sắc... thì có thể được nhận bội tiền thưởng.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.