Mới đây, trên hai tuyến đường Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công nối hai cây cầu lớn là cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân vào nội đô, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã tiến hành lắp đặt dải phân cách cứng nhằm phần làn và phân loại các phương tiện giao thông đi theo đúng làn đường, phần đường quy định.
Việc lắp ráp dải phân cách cứng giúp phân làn nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tình trạng lộn xộn làn đường, đặc biệt trên các trục giao thông lớn có lưu lượng cao.
![]() |
![]() |
| Tình hình giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng cả hai chiều đều ổn định sau khi lắp dải phân cách cứng. |
Trước việc lòng đường Phạm Văn Đồng có tới 6 làn xe nhưng ô tô chỉ được di chuyển 2 làn, gây ùn ứ, khó khăn cho các phương tiện giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa lắp đặt các biển báo cho phép ô tô được di chuyển ở tất cả các làn; trong khi xe máy được lưu thông ở 4 làn phía trong cùng.
Ghi nhận trên tuyến đường Võ Chí Công, một tuyến đường cũng được lắp dải phân cách cứng, theo chia sẻ của người dân sinh sống hai bên tuyến đường này cho thấy, hiệu quả từ việc lắp đặt dải phân cách cứng phân luồng các làn xe dường như chưa đạt được hiệu quả như mục tiêu đã đề ra. Cụ thể, nhiều người dân cho rằng, việc phân làn bằng dải phân cách cứng đang gây xáo trộn trên tuyến đường Võ Chí Công.
"Ngoài giờ cao điểm thì tôi không nói, nhưng trong những giờ cao điểm như đầu buổi sáng, hoặc cuối giờ chiều và đặc biệt những ngày thời tiết mưa, tuyến đường này gặp khá nhiều bất cập từ khi lắp dải phân cách cứng", anh Nguyễn Duy Lâm, một hộ kinh doanh ăn uống trên đường Võ Chí Công chia sẻ.
![]() |
| Dải phân cách cứng phân luồng các phương tiện lưu thông theo đúng làn đường, phần đường trên tuyến đường Võ Chí Công. |
![]() |
| Biển báo tại các điểm lắp dải phân cách cứng giúp người tham gia giao thông nhận biết và đi đúng phần đường, làn đường theo quy định. |
"Cụ thể, đối với các phương tiện ô tô hiện đang được di chuyển ở tất cả các làn, còn riêng xe máy phải đi làn trong cùng sát vỉa hè, tuy nhiên giờ tan tầm lượng xe máy tăng cao, khi đến các điểm lắp dải phân cách cứng không khác gì nút thắt cổ chai các xe máy dồn lại rất đông, trong khi có những phương tiện ô tô có nhu cầu rẽ phải vào nhà hoặc vào cơ quan đơn vị cũng hòa vào làn này dẫn đến cảnh ùn tắc, lộn xộn", anh Lâm cho hay.
Cũng theo lời anh Lâm, "trên tuyến đường Võ Chí Công hướng đi cầu Nhật Tân có một đặc điểm khác với tuyến đường cũng được lắp dải phân cách cứng là đường Phạm Hùng là bên đường là chuỗi các nhà hàng, cơ quan đơn vị, các khu chung cư, mật độ dân cư đông đúc hơn rất nhiều, nên việc các phương tiện dồn về rẽ phải vào và các phương tiện từ trong khu dân cư ra là rất đông, điều này dẫn đến những xung đột giao thông vào giờ cao điểm", anh Lâm cho biết thêm.
Theo ghi nhận của Pháp Luật Việt Nam vào sáng nay (1/7), trên tuyến đường Võ Chí Công, dù các làn đường đã được phân tách cụ thể bằng hệ thống dải phân cách cứng và hệ thống biển báo trên giá long môn tại các điểm phân tách, nhưng nhiều phương tiện vẫn không tuân thủ dẫn đến việc lấn làn và xung đột giao thông tại các điểm giao cắt cũng như điểm có đèn giao thông.
![]() |
![]() |
| Ô tô được lưu thông trên tất cả các làn trên tuyến đường Phạm Hùng. |
Trên tuyến đường Phạm Hùng, theo ghi nhận tình hình giao thông khả quan hơn khi các phương tiện lưu thông thông suốt hơn. Dù kế hoạch có sự thay đổi khi tới ngày 4/7 tới đây buộc các phương tiện phải đi đúng làn đường, phần đường quy định.
Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua lực lượng chức năng, đặc biệt các cán bộ CSGT thuộc Đội CSGT số 6, Công an TP Hà Nội cũng đã bố trí các tổ trực trên tuyến đường Phạm Văn Đồng nhằm phân luồng đồng thời hướng dẫn người dân di chuyển theo đúng phần đường, làm đường theo quy định, đặc biệt theo hướng dẫn cụ thể sau khi trên truyến đường này lắp dải phân cách cứng.
Trao đổi với Pháp Luật Việt Nam, Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết "Ngày 4/7 tới đây sẽ vận hành chính thức, do đó người tham gia giao thông phải tuyên thủ các quy định trên tuyến đường Phạm Hùng, đặc biệt là các phương tiện phải đi theo làn đường, phần đường theo duy định sau khi đã có dải phân cách cứng".
"Hiện tại, chúng tôi cũng đã bố trí các tổ trực trên tuyến đường này để hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân việc thực hiện tham gia giao thông văn minh, tuân thủ các quy định đã được các cơ quan chức năng lắp đặt bằng hệ thống biển báo, hiển chỉ dẫn hướng dẫn cụ thể", Trung tá Phạm Văn Chiến cho biết thêm.
Tags: