Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh 2024: Hướng tới kiến tạo tương lai xanh

Pháp luật về kinh tế
27/09/2024 18:48
Châu Doanh - Lành Vũ
aa
Bộ Công Thương và EuroCham vừa phối hợp tổ chức họp báo công bố sự kiện Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024). Năm nay, GEFE 2024 sẽ diễn ra với chủ đề "Kiến tạo tương lai xanh".

Nhu cầu cấp thiết cho chuyển đổi xanh

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của tình hình thời tiết, điển hình là sự tàn phá khốc liệt của siêu bão Yagi và những trận lũ quét, sạt lở do tác động từ cơn bão mạnh nhất biển Đông suốt 3 thập kỷ.

Tại buổi họp báo công bố GEFE 2024 – đồng chủ trì bởi EuroCham và Bộ Công thương, ông Bruno Jaspaert, tân Chủ tịch EuroCham, chia sẻ: “Cơn bão đã gây thiệt hại cả về mặt vật chất lẫn tinh thần ở 26 tỉnh thành, số người thương vong cao, điều đó nhắc nhở chúng ta biến đổi khí hậu không còn là mối đe dọa xa vời, mà là một cuộc khủng hoảng cấp bách, đòi hỏi hành động chung tay tức thời.

Diễn đàn & Triển lãm Kinh tế Xanh GEFE 2024 sẽ là một nền tảng quan trọng, thúc đẩy đối thoại giữa lãnh đạo Chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế nhằm đối phó với những thực tế của biến đổi khí hậu. GEFE cũng là điểm hẹn để công ty châu Âu giới thiệu các giải pháp tiên tiến nhất, giúp Việt Nam phát triển bền vững hơn trong tương lai”.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại họp báo sự kiện GEFE 2024.

Ông Vũ Bá Phú - Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh: “Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí chủ trương, cho phép Bộ Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đồng chủ trì, tổ chức Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh năm 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại giữa châu Âu và Việt Nam. Đây cũng là hoạt động thiết thực trong tiến trình thực hiện có hiệu quả Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021 – 2030 đã được đề ra".

Tại GEFE 2024, thảo luận sẽ tập trung vào các chủ đề quan trọng thúc đẩy giải pháp hướng tới tương lai bền vững, như khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, số hóa cho nền tài chính xanh và chuyển đổi năng lượng bề vững. Đây là những yếu tố then chốt để Việt Nam đạt được mục tiêu Net – Zero vào năm 2050 như đã cam kết tại COP26.

Xây dựng tương lai xanh

Với chủ đề “Kiến tạo tương lai xanh”, GEFE 2024 sẽ tập trung vào nhu cầu cấp bách về hành động trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xây dựng một nền kinh tế xanh hơn cho Việt Nam.

Gần 30 phiên hội thảo trải dài trên 10 chuyên đề xanh, GEFE 2024 là nền tảng lý tưởng để khám phá các chủ đề phát triển bền vững, đa dạng. Hơn 8.000 khách mời từ nhiều lĩnh vực, bao gồm các cuộc đối thoại B2B và B2G, người tham dự sẽ có cơ hội tương tác với các nhà lãnh đạo ngành, quan chức Chính phủ.

Ngày 21/10, phiên khai mạc cấp cao sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo cấp cao khu vực công và tư nhân. Một số diễn giả dự kiến bao gồm: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary ngài Péter Szijjártó; Bộ trưởng Phát triển Hợp tác và Ngoại thương Phần Lan Ville Tapani Tavio; Phó Đại diện Thương mại Anh tại Đông Nam Á - bà Rhiannon Harries; Chủ tịch UBND TP HCM – ông Phan Văn Mãi; Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại – ông Vũ bá Phú; Đại sứ EU tại ASEAN – ông Sujiro Seam; Đại sứ EU tại Việt Nam – ông Julien Guerrier.

Sự tham gia tích cực của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, những đóng góp quan trọng từ Vương Quốc Anh và Thụy Sỹ, GEFE 2024 sẽ là minh chứng cho mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Việt Nam và châu Âu, thúc đẩy tiến trình chung hướng tới một tương lai xanh, hiện thực hóa Net – Zero.

Đại diện cấp cao đến từ châu Âu sẽ làm phong phú thêm các cuộc đối thoại, những quan điểm toàn cầu, các giải pháp thực tiễn, khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là châu Âu trong việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.

Phiên khai mạc cấp cao, phiên hội thảo chuyên đề của GEFE 2024 sẽ tập trung vào việc thúc đẩy Thỏa thuận hợp tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), tích hợp các giải pháp năng lượng bền vững thông qua Quy hoạch Điện VIII (PDP8) triển khai Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM) của EU.

Ngoài ra, chủ đề như Thỏa thuận Mua bán điện trực tiếp (DPPA), định giá carbon, tài chính xanh cho biến đổi khí hậu và chuyển đổi, hệ thống canh tác tái tạo, mô hình kết cấu hạ tầng xanh (BGI), quản lý nước mưa sáng tạo, sẽ mang lại những giải pháp thực tiễn từ các nhà lãnh đạo trong cả khu vực công và tư nhân.

Lịch trình sơ lược của 3 ngày diễn đàn và triển lãm bao gồm:

Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2024: Kiến tạo tương lai xanh
Chương trình GEFE 2024.

Triển lãm miễn phí tại GEFE 2024 sẽ giới thiệu về công nghệ, giải pháp xanh tiên tiến của doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam. Với 13 khu trưng bày từ 13 quốc gia, khách tham quan sẽ có cơ hội khám phá những đổi mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản xuất bền vững, công nghệ thông minh về khí hậu.

Khu vực triển lãm của công ty khởi nghiệp sẽ trình bày những giải pháp sáng tạo của đơn vị, đại diện cho thế hệ đổi mới tiếp theo trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Triển lãm không chỉ là không gian giới thiệu công nghệ mới mà còn là cơ hội để xây dựng các mối quan hệ hợp tác, dẫn đến những thay đổi mang tính cách mạng trong nền kinh tế xanh.

Ngoài hội thảo chuyên đề và triển lãm, GEFE 2024 cũng mang đến những cơ hội độc đáo để kết nối các doanh nghiệp B2B. Các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ việc tham gia với chi phí tiết kiệm, kết nối các doanh nghiệp cùng chí hướng thông qua đăng ký trước, phù hợp với mục tiêu của họ. Điều này đảm bảo mang lại những tương tác có ý nghĩa, thực tiễn, có thể dẫn đến sự hợp tác lâu dài và tăng trưởng kinh doanh.

Với sự tham gia tích cực của lãnh đạo châu Âu và Việt Nam, GEFE 2024 nhấn mạnh tầm quan trọng mối quan hệ đối tác châu Âu – Việt Nam trong việc thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững.

Châu Âu vẫn luôn là một đối tác quan trọng trong hành trình của Việt Nam tới nền kinh tế xanh. Sự kiện này là cơ hội để tăng cường mối quan hệ chiến lược, khám phá các cơ hội hợp tác mới trong tài chính xanh, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn.

GEFE 2024 sẽ diễn ra tại TP HCM từ ngày 21 đến 23/10.

bài liên quan
Tăng cường liên kết đầu tư, đẩy mạnh giao thương giữa các tỉnh phía Nam

Tăng cường liên kết đầu tư, đẩy mạnh giao thương giữa các tỉnh phía Nam

Ngày 11/10, tại UBND TP Phú Quốc, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ X năm 2024.
Ông Trương Thanh Hoài giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương

Ông Trương Thanh Hoài giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương

Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp, giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương

'Bộ Công Thương có thẩm quyền xác định sản phẩm thuốc lá'

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Bộ Công Thương có trách nhiệm và quyền hạn để xác định sản phẩm thuốc lá mới nào là sản phẩm thuốc lá, thuộc phạm vi điều chỉnh của luật hiện hành, để đưa vào quản lý.
Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Hành vi vi phạm của Công ty CP Sản phẩm thiên nhiên và Hữu cơ Ona Glob đã bị Sở Y tế Hà Nội xử lý nghiêm.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của nền kinh tế

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của nền kinh tế

Theo đại diện Bộ Công Thương, cả 3 lĩnh vực chính của ngành Công Thương gồm sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thị trường trong nước đồng thời cho thấy kết quả rất khả quan trong quý I/2024.
Giá xăng dầu giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh giá mới

Giá xăng dầu giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh giá mới

15h ngày hôm nay (22/2), giá xăng dầu được Liên bộ Công Thương - Tài Chính quyết định điều chỉnh giảm nhẹ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà N.T.H.V về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất từ đầu năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất từ đầu năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng năm 2024 tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024"

Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024"

Ngày 16/10/2024, Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024" vì những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho những cộng đồng cần giúp đỡ tại Việt Nam.
Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng 14,446 ha đất thực hiện dự án đầu CCN Hưng Đông

Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng 14,446 ha đất thực hiện dự án đầu CCN Hưng Đông

Đây là một trong các Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026.
Triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản số 8444/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ ngành Ngân hàng được giao tại Chỉ thị 29.
Hà Giang: Thu hồi hơn 79 nghìn m2 cho Tập đoàn FLC thuê

Hà Giang: Thu hồi hơn 79 nghìn m2 cho Tập đoàn FLC thuê

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản thu hồi đất của Công ty CP Tập đoàn FLC do chấm dứt hoạt động dự án đầu tư tại địa phương.
Thuốc lá JET đang được bán trái phép tại các tỉnh phía Nam là hàng giả nhập lậu từ Campuchia?

Thuốc lá JET đang được bán trái phép tại các tỉnh phía Nam là hàng giả nhập lậu từ Campuchia?

Ngày 7/10 vừa qua, Toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá.
Chuyển giao bắt buộc với 2 Ngân hàng Oceanbank và CB

Chuyển giao bắt buộc với 2 Ngân hàng Oceanbank và CB

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng"

Triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng"

Ngày 18/10, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050".
Thị trường kim loại "đỏ lửa"

Thị trường kim loại "đỏ lửa"

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong phiên giao dịch ngày hôm qua (17/10). Nhóm kim loại trải qua phiên giao dịch "đỏ lửa".
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.