Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Điện Biên: Thi công gói thầu hơn 60 tỷ, nhà thầu ngang nhiên khai thác đá trái phép, đổ thải vô tội vạ

Nhà nước và Pháp luật
31/05/2023 06:00
Quốc Định
aa
Theo phản ánh của người dân, trong quá trình thi công đường giao thông, một nhà thầu tại tỉnh Điện Biên ngang nhiên khai thác đá, cát, sỏi trái phép làm vật liệu. Không những vậy, đất, đá thải từ công trường còn bị san gạt, đổ thải vô tội vạ làm biến dạng địa hình, ảnh hưởng đến môi trường…


1

Nhà thầu thi công Dự án đường Mường Toong – Nậm Xả (thuộc xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) san gạt đất, đá xuống suối.

Dự án thi công đường Mường Toong – Nậm Xả (thuộc xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) bắt đầu khởi công từ năm 2021 do Ban quản lý Dự án các công trình huyện Mường Nhé làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Đại Phong tỉnh Điện Biên.

Theo phản ánh của người dân, trong quá trình thi công dự án, Công ty TNHH Đại Phong tỉnh Điện Biên đã ngang nhiên đưa máy móc vào khai thác đá, cát, sỏi dọc tuyến đường đang thi công để làm vật liệu.

Mặc dù đã rất nhiều lần bị chính quyền địa phương đến kiểm tra, phát hiện, lập biên bản yêu cầu dừng khai thác, nhưng nhà thầu vẫn tiếp tục hoạt động sau đó.

Không những vậy, quá trình thi công đào đất làm nền đường, thay vì chở đất, đá dư thừa đến đổ đúng nơi quy định, nhà thầu ngang nhiên cho máy xúc gạt đất luôn tại chỗ.

Do khối lượng đất đào ra khá lớn nên đất trôi xuống suối và khu vực sản xuất của người dân, làm thay đổi hiện trạng đất, ảnh hưởng đến môi trường…

10

Dự án thi công đường Mường Toong – Nậm Xả (thuộc xã Mường Toong, huyện Mường Nhé) một số đoạn đã được rải đá.

Xử lý cho qua chuyện

Để thấy rõ tình trạng khai thác đá trái phép, những ngày giữa tháng 5/2023, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã thực địa tại bản Yên (xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên).

Đúng như những gì người dân phản ánh, khu vực khai thác đá tại đây không khác gì một mỏ đá được cấp phép, hệ thống máy nghiền, sàng đá được lắp đặt với quy mô khá lớn. Đáng nói, điểm khai thác nằm gần đường dân sinh, ai đi qua cũng dễ dàng nhìn thấy.

Người dân sống tại bản Yên cho biết, hoạt động khai thác đá tại đây bắt đầu từ năm 2021 đến nay, khi có chính quyền đến kiểm tra thì họ dừng khai thác một thời gian rồi sau đó lại tiếp tục.

Ngoài đá, nhà thầu còn khai thác cả cát, sỏi dưới lòng suối như: Suối Nậm Nhé, suối Nậm Xả… để làm vật liệu. Những việc làm này của nhà thầu đều bị cán bộ xã phát hiện, lập biên bản yêu cầu dừng khai thác nhưng không hiểu vì lý do gì sau đó lại tiếp tục.

5

Khu vực khai thác đá trong quá trình thi công Dự án đường Mường Toong – Nậm Xả (thuộc xã Mường Toong, huyện Mường Nhé).

Theo quan sát, điểm nhà thầu lấy đá để nghiền, sàng nằm ngay dưới chân một quả đồi giáp với rừng. Tại đây, một khối lượng đá lớn đã được nghiền ra ước tính lên đến hàng nghìn khối, chất cao như núi.

Những chiếc máy xúc, ô tô chở vật liệu đang chực chờ để hoạt động. Dọc theo con suối từ trung tâm xã Mường Toong theo tuyến đường đang thi công vẫn còn rất nhiều vết tích khai thác cát, sỏi, những cái hố rộng hàng mét sâu hoắm do máy xúc đào lên vẫn còn nguyên.

Trước sự việc trên, nhiều người dân tỏ ra khá bức xúc, không hiểu lý do tại sao Công ty TNHH Đại Phong lại có thể ngang nhiên lộng hành bất chấp quy định pháp luật như vậy?

Nhiều người thắc mắc, sẽ không có chuyện khai thác đá, cát, sỏi trái phép xảy ra nếu như có sự vào cuộc quyến liệt của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn huyện Mường Nhé và tỉnh Điện Biên.

2

Hệ thống máy nghiền đá làm vật liệu phục vụ thi công Dự án đường Mường Toong – Nậm Xả (thuộc xã Mường Toong, huyện Mường Nhé).

Đổ đất, đá thải vô tội vạ

Nhà thầu không chỉ khai thác đá, cát, sỏi trái phép, mà việc đào đất làm nền đường, thay vì chở đất đá dư thừa đến đổ đúng nơi quy định, nhà thầu thi công ngang nhiên cho máy xúc gạt đất luôn tại chỗ.

Hậu quả là những khu vực trũng thấp dọc tuyến đường đang thi công phải hứng chịu nhiều khối đất đá thải tràn xuống, lấp cây cối, trôi xuống suối, khu vực sản xuất của người dân, làm thay đổi hiện trạng đất, ảnh hưởng đến môi trường.

Sự việc trên diễn ra ngang nhiên, song không hiểu vì lý do tại sao lại không có ai đến can thiệp. Trong khi dự án có cả một hệ thống các đơn vị giám sát như: Giám sát của chủ đầu tư, giám sát của đơn vị tư vấn giám sát, giám sát cộng đồng…

1

Đất đá thải từ công trường Dự án thi công đường Mường Toong – Nậm Xả (thuộc xã Mường Toong, huyện Mường Nhé) đổ trực tiếp xuống suối.

Nhiều người thắc mắc rằng, số khối lượng đất đá thải đổ vô tội vạ không đúng quy định như vậy liệu có tính vào giá trị gói thầu phải chi trả cho đơn vị thi công hay không?

Có nằm trong khối lượng gói thầu hay không? Trong khi việc đào đất, san gạt tạo mặt bằng nền đường, đổ thải là một trong những phần công việc chính trong gói thầu thi công công trình này.

Liệu đây có phải là việc gian lận cung đường vận chuyển đổ thải để giảm chi phí. Hay sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư đã không cử cán bộ xuống giám sát chặt chẽ quá trình thi công công trình, để xảy ra tình trạng đổ đất đá thải một cách vô tội vạ.

8

Đất đá thải tràn xuống lấp cây cối và đất sản xuất của người dân.

Để làm rõ những tồn tại nêu trên, PV đã liên hệ và có buổi làm việc với lãnh đạo xã Mường Toong. Ông Lù Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã xác nhận việc Công ty TNHH Đại Phong khai thác là chưa có giấy phép khai thác.

Xã đã vào kiểm tra và lập biên bản vi phạm rất nhiều lần, yêu cầu dừng khai thác. Tuy nhiên, sau đó nhà thầu lại tiếp tục khai thác, tình trạng này kéo dài từ năm 2021 đến nay.

Theo thông tin của xã Mường Toong cung cấp, trong năm 2021 xã thành lập tổ đi kiểm tra và lập biên bản vi phạm 3 lần; năm 2022 lập biên bản vi phạm 4 lần; năm 2023 kiểm tra 4 lần và vẫn phát hiện nhà thầu tiếp tục vi phạm.

Nhà thầu chủ yếu khai thác đá vào thứ bảy, chủ nhật và ban đêm. Gần đây, xã đã làm báo cao lên huyện để xử lý vì vượt quá thẩm quyền của xã.

Về việc nhà thầu đổ thải không đúng quy định, ông Lù Văn Dũng – Chủ tịch xã Mường Toong thừa nhận, phần lớn đất, đá thải trong quá trình xúc gạt để làm mặt bằng, nhà thầu không tập kết về một chỗ mà xúc gạt tại chỗ, một phần họ chở đến cho các hộ gia đình có nhu cầu…

9

Bãi tập kết cát tại bản Nậm Khum, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé.

Cũng theo phản ánh từ người dân, tại bản Nậm Khum (xã Chung Chải của huyện Mường Nhé) dọc dòng suối Nậm Sim, việc khai thác và tập kết cát tại đây đang diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày.

Đơn vị khai thác cũng là Công ty TNHH Đại Phong, công ty này lấy cát làm vật liệu để xây dựng Dự án nâng cấp, sửa chữa Trường tiểu học Chung Chải 2.

7

Cách bãi tập kết cát khoảng 300 mét, có một máy xúc đang hoạt động hết công suất đào sới cát sỏi tại suối Nậm Sin. Tại đây, một xe tải mang biển kiểm soát 27C: 026.43, có dán logo của Công ty Đại Phong đang đỗ chờ “ăn” cát.

Để kiểm chứng thông tin, PV đã di chuyển đến xã Chung Chải để ghi nhận thực tế, tại đây có một bãi tập kết cát khá lớn, có một chiếc máy xúc và một chiếc sàng cát như đang chờ hoạt động. Gần đó, có cả lán trại cho công nhân ở không khác gì một mỏ cát được cấp phép.

Khi trao đổi về thông tin trên, ông Lỳ Ha Lòng, Chủ tịch UBND xã Chung Chải thông tin khá bất ngờ và cho rằng: Không nắm được thông tin địa bàn có bãi tập kết cát. Còn việc máy xúc đang có hoạt động đào sới cát sỏi tại suối Nậm Sin, do “đang nắn dòng chảy suối” – vị Chủ tịch UBND xã Chung Chải nói.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

bài liên quan
Báo Pháp luật Việt Nam tri ân, khen thưởng cá nhân, doanh nghiệp chung sức hỗ trợ đồng bào thiệt hại do bão lũ

Báo Pháp luật Việt Nam tri ân, khen thưởng cá nhân, doanh nghiệp chung sức hỗ trợ đồng bào thiệt hại do bão lũ

Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục đồng hành bà con vùng lũ Cao Bằng: Mang yêu thương đến Thạch Lâm

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục đồng hành bà con vùng lũ Cao Bằng: Mang yêu thương đến Thạch Lâm

Tiếp tục hành trình quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng mưa lũ sau bão số 3, ngày 10/10, Báo Pháp luật Việt Nam mang theo nhu yếu phẩm và tình yêu thương tới bà con xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục hành trình trao yêu thương đến đồng bào vùng cao Yên Bái

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục hành trình trao yêu thương đến đồng bào vùng cao Yên Bái

Những chiếc máy lọc nước cùng nhiều vật phẩm ý nghĩa được trao tặng đến trẻ em vùng cao Văn Yên – Yên Bái, trở thành nguồn động lực giúp thầy và trò nơi đây vượt lên khó khăn sau cơn bão số 3.
Thông báo dời lịch tổ chức Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ 2 - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2024

Thông báo dời lịch tổ chức Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ 2 - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2024

Thưa Quý bạn đọc, các vận động viên và các nhà tài trợ, Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ 2 - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2024 theo lịch dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 11-13/10 năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.