Các mỏ đá ở Khu vực Tây Trang, tại xã Na Ư (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã đi vào hoạt động rất nhiều năm nhưng đến nay vẫn không lắp đặt trạm cân theo quy định, gây ra tình trạng các xe tải vào chở vật liệu đá ra ngoài có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở vượt thành thùng, có ngọn… không được kiểm soát, một trong những nguyên nhân làm Quốc lộ 279 xuống cấp trầm trọng.
Xe vào chở vật liệu đá ở các mỏ Khu vực Tây Trang đi ra ngoài có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở vượt thành thùng nhưng không có trường hợp nào bị xử lý.
Mỏ đá không lắp đặt trạm cân
Hiện nay, tại khu vực này có 4 điểm mỏ khai thác đá gồm: Mỏ đá Tây Trang 10 của Công ty cổ phần đầu tư thương mại Hưng Long Điện Biên; Mỏ đá Tây Trang của Công ty cổ phần xi măng Điện Biên; Mỏ đá Ka Hâu 2 của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh; Mỏ đá Tây Trang VII của Công ty TNHH đầu tư công nghiệp Tây Bắc.
Theo Điều 42, Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ bắt buộc các mỏ khoáng sản phải lắp trạm cân, camera giám sát, thế nhưng các mỏ đá ở Khu vực Tây Trang lại “phớt lờ” các quy định này dù đã đi vào hoạt động rất nhiều năm.
Tình trạng trên tạo ra kẽ hở cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản vượt trữ lượng, thậm chí mang bán trái phép gây thất thoát tài nguyên
Đường vào mỏ đá Ka Hâu 2 của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh.
Để xác minh thực tế, những ngày đầu tháng 10/2023, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại khu vực mỏ đá Tây Trang. Qua khảo sát, cả 4 điểm mỏ khai thác đá này dù đã hoạt động hàng chục năm qua, tuy nhiên đến nay chưa thấy điểm mỏ nào lắp đặt trạm cân.
Trao đổi với PV, ông Lương Văn Đảm – Giám đốc điều hành mỏ đá Tây Trang 10 của Công ty CP đầu tư thương mại Hưng Long Điện Biên thừa nhận, mỏ đá đi vào hoạt động gần 10 năm nay nhưng vẫn chưa lắp đặt trạm cân.
Trả lời câu hỏi của PV về công tác quản lý khối lượng đá đã bán ra? ông Đảm cho biết: “Đá được đong đo bằng xe khi vận chuyển ra bên ngoài”.
Mỏ đá Tây Trang 10 của Công ty cổ phần đầu tư thương mại Hưng Long Điện Biên.
Tương tự, tại mỏ đá Tây Trang VII của Công ty TNHH đầu tư công nghiệp Tây Bắc, một người đàn ông tên Trọng (quản lý mỏ đá) khẳng định: Tất cả các điểm mỏ khai thác đá khu vực Tây Trang chưa lắp đặt trạm cân để theo dõi, lưu trữ các thông tin về giấy phép khai thác và công suất được phép khai thác của mỏ đá.
Theo người đàn ông này cho biết, tất cả các khối lượng đá của mỏ đá Tây Trang VII được bán cho Mỏ đá Ka Hâu 2 của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh, do công ty này bao tiêu. Còn khối lượng đá và giá bán do kế toán phụ trách.
“Mình mà bán thì chỉ muốn xúc ít. Nhưng người ta về mua mà không xúc đầy thùng để chênh lên một hay hai khối đá thì họ không nghe”, ông Trọng nói.
Mỏ đá Tây Trang VII của Công ty TNHH đầu tư công nghiệp Tây Bắc.
Theo điều 42, Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ bắt buộc các mỏ khoáng sản phải lắp trạm cân, camera giám sát. Theo quy định, các tổ chức, cá nhân chỉ được cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh, khi đã lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại khu vực khai thác.
Thêm nữa, quá trình khai thác tại một số mỏ đá trên, việc khai thác đá còn có dấu hiệu khai thác không đúng quy định, không cắt tầng khai thác, khai thác vách đứng để lại nhiều đá om, đá treo, hàm ếch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.
Không có hệ thống dập bụi để bụi phát tán ra môi trường xung quanh ảnh đến sản xuất và che khuất tầm nhìn của người và phương tiện tham gia giao thông.
Mỏ đá Tây Trang của Công ty cổ phần xi măng Điện Biên.
Xe chở đá băm nát Quốc lộ 279
Đáng nói, việc không lắp đặt trạm cân đã gây ra tình trạng các xe tải vào chở vật liệu đá ra ngoài có dấu hiệu quá tải, quá khổ, chở vượt thành thùng, có ngọn…
Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến QL279 (đoạn từ thành phố Điện Biên vào Tây Trang) bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường bị sụt lún, bong tróc, nứt vỡ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Xe chở đá từ khu vực mỏ Tây Trang ngang nhiên di chuyển trên Quốc lộ 279 có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở vượt thành thùng nhưng không bị xử lý.
Tại thời điểm ghi nhận trên tuyến đường này, có rất nhiều xe tải chở đá chạy tốc độ nhanh, không phủ bạt che chắn, chở vượt thành thùng, dấu hiệu quá khổ, quá tải… vô tư di chuyển trên QL279 đoạn qua xã Pom Lót (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) tung bụi bẩn mù mịt, gây ô nhiễm môi trường...
Nhiều đoạn trên Quốc lộ 279 (đoạn từ thành phố Điện Biên vào khu vực mỏ đá Tây Trang qua địa phận xã Pom Lót) bị băm nát hư hỏng nặng, mặt đường bị bong tróc, sụt lún, nứt vỡ, xuống cấp trầm trọng.
Điều khó hiểu, tại tuyến đường này có rất nhiều đơn vị và lực lượng chức năng tham gia tuần tra, kiểm soát, quản lý nhưng không thấy các trường hợp xe vi phạm trên bị xử lý.
Hậu quả là dọc tuyến QL279 xuất hiện hàng trăm “ổ gà, ổ voi”, rất nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
Nhiều xe chở vật liệu đá trên Quốc lộ 279 có dấu hiệu vi phạm nhưng không bị xử lý.
Tìm hiểu được biết, tuyến QL279 (đoạn từ thành phố Điện Biên đi vào Tây Trang) mới được sửa chữa một thời gian, nhưng do các xe vào chở vật liệu đá với số lượng lớn để thi công một số công trình tại tỉnh Điện Biên đã làm mặt đường xuống cấp trầm trọng, khiến ngân sách đầu tư của Nhà nước bị lãng phí.
Xe chở vật liệu đá dễ dàng đi qua chốt lực lượng giao thông trên Quốc lộ 279.
Dự luận đặt câu hỏi, lý do tại sao các bỏ đá Khu vực Tây Trang không lắp đặt trạm cân theo quy định có thể tồn tại suốt thời gian dài như vây?
Đặc biệt là tình trạng các xe chở đá có dấu hiệu vi phạm lại có thể ngang nhiên tung hoành trên QL279 mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, điều này khiến người dân hoài nghi về sự tắc trách, thờ ơ trong công tác quản lý khoáng sản và hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông tại tỉnh Điện Biên?
Đề nghị UBND tỉnh Điện Biên giao cho Công an tỉnh và các sở ngành liên quan vào cuộc kiểm tra quá trình khai thác đá, công tác đảm bảo môi trường và an toàn lao động, tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!
Ngày 5/5, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đã khen thưởng đột xuất 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm khi tham gia đấu tranh triệt phá đường dây vận chuyển trái phép 50 bánh ma túy tổng hợp (100.000 viên) vào ngày 30/4 vừa qua.
Theo phản ánh, quá trình thi công dự án nâng cấp tuyền đường Thị trấn - Sính Phình - Tả Phìn, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều hạng mục được thi công có dấu hiệu không đúng, đổ thải không đúng vị trí.
Ngày 31/3/2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 693/QĐ-TTg về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân trong giai đoạn giáp hạt đầu năm 2025.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu, miễn chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên.
Trong ngày 19/5 – kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người dân TP HCM mang theo căn cước công dân sẽ được miễn phí vé vào cửa tại các bảo tàng ở thành phố.
Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ đã trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an công nhận Báo Pháp luật Việt Nam đạt chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” năm 2024.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.