Các mỏ đá ở Khu vực Tây Trang, tại xã Na Ư (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã đi vào hoạt động rất nhiều năm nhưng đến nay vẫn không lắp đặt trạm cân theo quy định, gây ra tình trạng các xe tải vào chở vật liệu đá ra ngoài có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở vượt thành thùng, có ngọn… không được kiểm soát, một trong những nguyên nhân làm Quốc lộ 279 xuống cấp trầm trọng.
Hiện nay, tại khu vực này có 4 điểm mỏ khai thác đá gồm: Mỏ đá Tây Trang 10 của Công ty cổ phần đầu tư thương mại Hưng Long Điện Biên; Mỏ đá Tây Trang của Công ty cổ phần xi măng Điện Biên; Mỏ đá Ka Hâu 2 của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh; Mỏ đá Tây Trang VII của Công ty TNHH đầu tư công nghiệp Tây Bắc.
Theo Điều 42, Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ bắt buộc các mỏ khoáng sản phải lắp trạm cân, camera giám sát, thế nhưng các mỏ đá ở Khu vực Tây Trang lại “phớt lờ” các quy định này dù đã đi vào hoạt động rất nhiều năm.
Tình trạng trên tạo ra kẽ hở cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản vượt trữ lượng, thậm chí mang bán trái phép gây thất thoát tài nguyên
Để xác minh thực tế, những ngày đầu tháng 10/2023, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại khu vực mỏ đá Tây Trang. Qua khảo sát, cả 4 điểm mỏ khai thác đá này dù đã hoạt động hàng chục năm qua, tuy nhiên đến nay chưa thấy điểm mỏ nào lắp đặt trạm cân.
Trao đổi với PV, ông Lương Văn Đảm – Giám đốc điều hành mỏ đá Tây Trang 10 của Công ty CP đầu tư thương mại Hưng Long Điện Biên thừa nhận, mỏ đá đi vào hoạt động gần 10 năm nay nhưng vẫn chưa lắp đặt trạm cân.
Trả lời câu hỏi của PV về công tác quản lý khối lượng đá đã bán ra? ông Đảm cho biết: “Đá được đong đo bằng xe khi vận chuyển ra bên ngoài”.
Tương tự, tại mỏ đá Tây Trang VII của Công ty TNHH đầu tư công nghiệp Tây Bắc, một người đàn ông tên Trọng (quản lý mỏ đá) khẳng định: Tất cả các điểm mỏ khai thác đá khu vực Tây Trang chưa lắp đặt trạm cân để theo dõi, lưu trữ các thông tin về giấy phép khai thác và công suất được phép khai thác của mỏ đá.
Theo người đàn ông này cho biết, tất cả các khối lượng đá của mỏ đá Tây Trang VII được bán cho Mỏ đá Ka Hâu 2 của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh, do công ty này bao tiêu. Còn khối lượng đá và giá bán do kế toán phụ trách.
“Mình mà bán thì chỉ muốn xúc ít. Nhưng người ta về mua mà không xúc đầy thùng để chênh lên một hay hai khối đá thì họ không nghe”, ông Trọng nói.
Theo điều 42, Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ bắt buộc các mỏ khoáng sản phải lắp trạm cân, camera giám sát. Theo quy định, các tổ chức, cá nhân chỉ được cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh, khi đã lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại khu vực khai thác.
Thêm nữa, quá trình khai thác tại một số mỏ đá trên, việc khai thác đá còn có dấu hiệu khai thác không đúng quy định, không cắt tầng khai thác, khai thác vách đứng để lại nhiều đá om, đá treo, hàm ếch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.
Không có hệ thống dập bụi để bụi phát tán ra môi trường xung quanh ảnh đến sản xuất và che khuất tầm nhìn của người và phương tiện tham gia giao thông.
Xe chở đá băm nát Quốc lộ 279
Đáng nói, việc không lắp đặt trạm cân đã gây ra tình trạng các xe tải vào chở vật liệu đá ra ngoài có dấu hiệu quá tải, quá khổ, chở vượt thành thùng, có ngọn…
Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến QL279 (đoạn từ thành phố Điện Biên vào Tây Trang) bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường bị sụt lún, bong tróc, nứt vỡ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tại thời điểm ghi nhận trên tuyến đường này, có rất nhiều xe tải chở đá chạy tốc độ nhanh, không phủ bạt che chắn, chở vượt thành thùng, dấu hiệu quá khổ, quá tải… vô tư di chuyển trên QL279 đoạn qua xã Pom Lót (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) tung bụi bẩn mù mịt, gây ô nhiễm môi trường...
Điều khó hiểu, tại tuyến đường này có rất nhiều đơn vị và lực lượng chức năng tham gia tuần tra, kiểm soát, quản lý nhưng không thấy các trường hợp xe vi phạm trên bị xử lý.
Hậu quả là dọc tuyến QL279 xuất hiện hàng trăm “ổ gà, ổ voi”, rất nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
Tìm hiểu được biết, tuyến QL279 (đoạn từ thành phố Điện Biên đi vào Tây Trang) mới được sửa chữa một thời gian, nhưng do các xe vào chở vật liệu đá với số lượng lớn để thi công một số công trình tại tỉnh Điện Biên đã làm mặt đường xuống cấp trầm trọng, khiến ngân sách đầu tư của Nhà nước bị lãng phí.
Dự luận đặt câu hỏi, lý do tại sao các bỏ đá Khu vực Tây Trang không lắp đặt trạm cân theo quy định có thể tồn tại suốt thời gian dài như vây?
Đặc biệt là tình trạng các xe chở đá có dấu hiệu vi phạm lại có thể ngang nhiên tung hoành trên QL279 mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, điều này khiến người dân hoài nghi về sự tắc trách, thờ ơ trong công tác quản lý khoáng sản và hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông tại tỉnh Điện Biên?
Đề nghị UBND tỉnh Điện Biên giao cho Công an tỉnh và các sở ngành liên quan vào cuộc kiểm tra quá trình khai thác đá, công tác đảm bảo môi trường và an toàn lao động, tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh.
Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng xây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch rừng phòng hộ. Một chuyên gia pháp lý cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa ký quyết định như vậy là chưa đúng quy định.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.