Khán giả Việt có lẽ đã thay đổi đánh giá khá nhiều về điện ảnh trong nước những năm qua. Tư duy điện ảnh thay đổi và sự cập nhật các công nghệ làm phim quốc tế đã đem đến những cuộc lột xác ngoạn mục cho điện ảnh Việt.
"Mắt biếc" sử dụng công nghệ làm phim hiện đại nhất hiện nay để cho ra những thước phim tuyệt đẹp.
Bước đột phá của kĩ xảo phim Việt
Mới đây, công bố của giám đốc kĩ thuật bộ phim “Mắt biếc” đã làm khán giả ngỡ ngàng vì những công nghệ làm phim cực kì hiện đại mà bộ phim này đang áp dụng.
Với kinh phí khủng được đầu tư cho kĩ thuật làm phim, bộ phim đã tạo ra những “lần đầu” đầy bất ngờ cho phim Việt, được đánh giá là bộ phim trong nước đầu tiên ứng dụng nhiều công nghệ làm phim hiện đại bậc nhất của Hollywood.
“Mắt biếc” là bộ phim ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo cũng như được tự động hóa ở mức độ cao. Các phần mềm tự động hóa được ứng dụng trong rất nhiều khâu của bộ phim, từ chọn quang cảnh cho tới cả giả lập ống kính máy quay, cho phép đoán kết quả khi giả định đặt máy quay ở những góc khác nhau.
Ánh sáng tại trường quay cũng được ứng dụng công nghệ sao cho có thể tự động điều chỉnh độ, màu để phù hợp từng phân cảnh. Công nghệ AI ở trình độ cao, giúp nhận diện chuyển động, xử lý màu sắc và lấy nét, chèn mặt và thay thế giọng nói, đồng thời nhận diện những cảnh quay kém chất lượng để tự động xử lý, tăng cường độ sắc nét.
Cạnh đó còn nhiều công nghệ khác được ứng dụng trong quá trình làm phim, giúp ê kip làm phim giảm tải khó khăn, thậm chí duyệt phim, lên phương án từ xa và cho ra mắt một sản phẩm điện ảnh có chất lượng kĩ thuật cực kì cao độ sắc nét và độ phân giải thuộc hàng “chưa từng thấy”.
Trước đó, điện ảnh Việt cũng có những bước chuyển mình trong công nghệ làm phim bằng sự tự động hóa, áp dụng phương pháp làm phim mới, xử lý hậu kì thông qua những ứng dụng hiện đại hoặc dùng trí tuệ nhân tạo... Tuy nhiên, có thể nói, những công nghệ được áp dụng trong “Mắt biếc” đã cập nhật khá đầy đủ công nghệ làm phim chuẩn quốc tế, mặc dù đây là một bộ phim tình cảm, tâm lý, tưởng như chẳng cần đầu tư công nghệ “khủng” về mặt kĩ thuật.
Có lẽ, sự đầu tư chỉn chu ở mọi mặt là nguyên nhân không nhỏ khiến “Mắt biếc” gây sốt, đẩy bật các phim “bom tấn” nước ngoài khỏi giờ vàng và đứng trước cơ hội thành phim Việt phá kỉ lục doanh thu phòng vé từ trước đến nay. Có thể coi đây là một bước mở đường ngoạn mục để điện ảnh Việt bước sang một kỉ nguyên mới mẻ của một cách làm phim hiện đại, tối tân hơn.
Cần nắm bắt cơ hội
Khái niệm “điện ảnh 4.0” đã được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Với 4.0 trong điện ảnh, công nghệ được ứng dụng mạnh mẽ, đa diện, từ khâu sản xuất đến trình diễn và trải nghiệm của khán giả.
Với các nước có nền điện ảnh phát triển vượt bậc, 4.0 không còn là điều mới mẻ. Những công nghệ tối tân thời đại đã được ứng dụng trong điện ảnh. Thực tế ảo, thiết bị bay không người lái (drones), công nghệ in 3D, ứng dụng cân bằng sáng, công nghệ AI trong thiết kế hình ảnh và âm thanh...
Tất cả những công nghệ đột phá ấy đã đưa điện ảnh lên một tầm cao mới. Những góc quay cao hơn, rộng bao la hơn; những hình ảnh sắc nét với độ phân giải chưa từng có. Những quang cảnh cực kì hoành tráng, hiệu ứng thật đến mức nghẹt thở, những nhân vật và cảnh vật siêu thực uyển chuyển như thật... không chỉ xuất hiện trong phim Hollywood mà đã bắt đầu xuất hiện ở nhiều nền điện ảnh khác.
Điện ảnh Việt dường như cũng đang đứng trước một cột mốc mới cùng sự thay đổi của điện ảnh toàn cầu. Thay đổi hay là tụt hậu? Đó là câu hỏi đau đáu cho các nhà làm phim Việt. Điện ảnh cả thế giới đang thay đổi và nếu Việt Nam không thay đổi kịp thời cùng xu thế nhân loại, chuyện bị “thua ngay trên sân nhà” rất có thể diễn ra.
Giờ đây, nhu cầu và trình độ thưởng thức của khán giả cũng đã khác xa so với trước đây, khi mà họ có điều kiện tiếp xúc với các nền điện ảnh nổi tiếng, cập nhật những sản phẩm điện ảnh mới nhất toàn cầu. Một bộ phim hay tiêu chuẩn với họ không chỉ đơn thuần là nội dung hay, diễn xuất tốt như trước đây nữa. Một sản phẩm điện ảnh chất lượng của thời đại ngày nay, phải là sự tổng hòa của nội dung và cách thức thể hiện.
Trong đó, có đòi hỏi về chất lượng cảnh quay, về nước màu, độ nét khi xử lý hình ảnh, phần âm nhạc... Tất cả những yếu tố ấy đều được khán giả cố ý hay vô tình “chấm” để cho ra một đánh giá chung về bộ phim. Chính vì thế, đây là một thời điểm đòi hỏi sự thay đổi từ tư duy đến cập nhật về công nghệ cho các nhà làm phim trong nước. Là khó khăn nhưng cũng là một cơ hội mới. Cơ hội để phim Việt có thể bước lên một tầm cao khác, có thể không chỉ thắng trên sân nhà mà còn bước ra được biển lớn.
Ông Đỗ Duy Anh - nguyên Cục phó Cục Điện ảnh:
“Điện ảnh là một ngành công nghiệp và luôn gắn bó mật thiết với sự phát triển của công nghệ. Cách mạng công nghiệp 4.0 tất yếu sẽ dẫn đến cách mạng công nghệ trong lĩnh vực điện ảnh. Theo đó, sự phản ánh về hiện thực ảo và hiện thực thật xen lẫn, hòa trộn với nhau trong phim, việc phát hành và phổ biến một bộ phim vượt ra ngoài khuôn khổ truyền thống là tại các rạp chiếu hoặc trên truyền hình, cách thức tiếp cận, hưởng thụ nghệ thuật điện ảnh của khán giả cũng thay đổi với nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn để thỏa mãn nhu cầu cá nhân ở bất cứ thời gian, địa điểm nào.
Điện ảnh Việt cần chủ động áp dụng những thành quả, tiến bộ khoa học mà công nghệ mang đến, hoạch định chiến lược phát triển công nghiệp điện ảnh phù hợp với xu hướng phát triển của điện ảnh thế giới. Theo đó, cần xác định những bước đi cụ thể như: Xây dựng nền tảng dữ liệu số hóa toàn bộ quá trình sản xuất, phát hành và phổ biến phim và bản quyền tác giả; xây dựng cơ sở cung cấp dịch vụ kỹ thuật số cho ngành công nghiệp điện ảnh…
Và điều quan trọng vẫn là nhấn mạnh vào sức mạnh của nguồn nhân lực. Máy móc kỹ thuật hiện đại mà không có con người biết sử dụng, phát huy được thế mạnh của công nghệ thì cũng chỉ là con số 0”.
Đầu năm 2024, điện ảnh Việt Nam đã khuấy động các phòng vé với doanh thu hơn 700 tỉ đồng. Đây là một bước tiến vô cùng thành công của các nhà làm phim trong nước. Và điều này cho thấy phim Việt Nam đã có những bước trở quan trọng giúp màn ảnh nước nhà đủ tự tin chinh chiến tại hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc.
Từ đầu năm 2022 đến nay, rạp chiếu phim mở cửa trở lại là tín hiệu tích cực, hứa hẹn mang đến cho khán giả những sản phẩm giải trí hấp dẫn. Tuy nhiên, dòng phim Việt đang cho thấy sự “hụt hơi” so với phim ngoại ra rạp cùng thời điểm này.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.