Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

“Điểm mặt” những vụ tai nạn đường sắt thảm khốc

Pháp luật 4 phương
17/09/2016 09:37
Thanh Lâm (TH)
aa
Sáng 15/9 vừa qua, tại huyện Multan, tỉnh Punjab, miền Trung Pakistan đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng khi một tàu hỏa chở khách đâm vào một tàu chở hàng. Ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương trong vụ tai nạn này.


“Điểm mặt” những vụ tai nạn đường sắt thảm khốc

Theo một nguồn tin cảnh sát, tàu chở khách đang trên đường từ thành phố Peshawar, Tây Bắc Pakistan tới thành phố cảng miền Nam Karachi, đã đâm vào tàu chở hàng khoảng 15 phút sau khi rời nhà ga Bucch ở Multan. Vụ va chạm này đã khiến đầu máy và 4 toa của tàu chở khách bị trật khỏi đường ray.

Trên thế giới, đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Ngày 22/1/1915, tại Scotland, một đoàn tàu trở khách đâm vào một đoàn tàu chở binh lính tại Gretna khiến 600 người thiệt mạng. Năm 1917, đoàn tàu chở quân bị trật khỏi đường ray khi đang tiến vào đường hầm Mount Cenis ở Modane, Pháp khiến 543 người thiệt mạng.

Gần 30 năm sau, ngày 16/1/1944, một đoàn tàu đổ trong đường hầm Torro tại tỉnh Leon, Tây Ban Nha khiến 500 người thiệt mạng. Sau đó 2 tháng, một đoàn tàu chết máy ngay trong đường hầm Salerno ở Italia khiến 521 người chết vì ngạt thở.

Năm 1949, đoàn tàu tốc hành Danzig-Warsaw bị trật đường ray tại Nr. Dwor, Ba Lan khiến hơn 200 người thiệt mạng. Đến 1955 tại Mexico, một đoàn tàu lao xuống hẻm núi tại Guadalajara làm 300 người thiệt mạng.

Tính từ đầu thế kỷ 21 đến nay cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt thương tâm. Vào năm 2002, một đoàn tàu bị bốc cháy ngay sau khi rời Cairo tới Luxor, Ai Cập khiến 383 hành khách thiệt mạng. 300 người khác cũng thiệt mạng khi một đoàn tàu chở hơn 1.200 hành khách chết máy giữa lưng chừng đồi và trôi xuống đâm vào một tàu chở hàng tại khu vực gần thủ đô Dodoma, Tanzania.

Năm 2004, hai tàu chở nhiên liệu đâm vào nhau và phát nổ khiến 3.000 người thiệt mạng và bị thương tại CHDCND Triều Tiên, được coi là một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử. Cuối năm đó, tại Sri Lanka, đoàn tàu chở 2.000 hành khách bị một trận sóng thần cuốn trôi khiến 1.700 người thiệt mạng.

Ngày 25/4/2005 tại Nhật Bản xảy ra vụ tai nạn tàu hoả nghiêm trọng ở quận Hyogo khi đoàn tàu này đâm vào một chiếc ô tô tại điểm cắt ngang đường bộ khi đang chạy với tốc độ 70 km/h khiến một toa tàu văng vào một toà nhà ở gần đó trong khi 3 toa khác bị trật khỏi đường ray. Vụ tai nạn làm 106 người thiệt mạng và 442 người bị thương.

Tháng 10/2005, tại đoạn đường sắt thuộc huyện Nangonda, bang Andha Pradesh, miền Nam Ấn Độ, xảy ra một vụ tai nạn đường sắt làm 50 người thiệt mạng và 46 người bị thương.

Tai nạn xảy ra do mưa bão lớn làm sập cây cầu bắc qua con sông ở khu vực này đúng lúc đoàn tàu chở hơn 800 hành khách đang chạy qua, khiến 7 toa tàu bị trật đường ray và lao xuống nước.

Tháng 7/2010, 61 người thiệt mạng và 165 người bị thương trong một vụ tai nạn đường sắt xảy ra khi một tàu chở khách đâm vào đuôi một tàu chở khách khác đang đỗ tại một nhà ga ở quận Birbhum, cách thủ phủ Kolkata của bang Tây Bengal 200 km về phía Bắc.

Đến tháng 10, một vụ tàu hỏa đâm nhau xảy ra khiến 33 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương khi đoàn tàu chở khách Agro Bromo Anggrek đang trong hành trình từ Jakarta tới Surabaya lao vào đoàn tàu Bisnis Senjia đang đỗ tại sân ga Petarukan Pemalang ở tỉnh Trung Java, Indonesia.

Năm 2011, xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa làm 67 người thiệt mạng và 240 người bị thương khi đoàn tàu cao tốc Kalka Mail đang trên đường từ Kolkata tới thủ đô New Delhi, thì gặp nạn khi gần tới một nhà ga ở bang Ulta Pradesh, Ấn Độ làm 14 toa tàu bị trật bánh.

Ngày 13/9/2011, một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra khi một chiếc xe buýt đâm vào một đoàn tàu đang chạy theo hướng từ thủ đô Buenos Aires của Argentina tới các tỉnh ngoại thành phía Tây khiến 60 người thiệt mạng và 100 người bị thương.

Ba tháng sau, có thêm 49 người thiệt mạng và 600 người bị thương trong một vụ tai nạn đường sắt ở thủ đô Buenos Aires khi một đoàn tàu chở người đi làm đang chạy với tốc độ cao vào Nhà ga số 1 ở trung tâm thành phố.

Ngày 13/7/2012 tại tỉnh Mpumalanga, miền Đông Nam Phi, một tàu hỏa đâm vào một chiếc xe tải chở hàng chục công nhân nông trường, làm 30 người thiệt mạng tại chỗ và nhiều người khác bị thương.

Một năm sau, tại vùng Galicia, Tây Ban Nha, đoàn tàu mang số hiệu 151 chở 238 hành khách, đang trên đường từ thủ đô Madrid, tới thành phố cảng Ferrol bị đâm vào một bức tường bê tông làm 13 toa hành khách trật khỏi đường ray, trong đó 4 toa bị lật úp và nhiều toa tàu bốc cháy.

Hậu quả khiến 80 người thiệt mạng và 144 người bị thương, là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ và thảm khốc nhất tại Tây Ban Nha trong vòng 40 năm qua.

Ngày 19/8/2013, tàu tốc hành Rajya Rani đâm vào một đám đông người tại nhà ga Dhamara Ghat ở bang Bihar, miền Đông Ấn Độ, khiến 37 người thiệt mạng. Ngày 26/5/2014, 20 người thiệt mạng khi tàu tốc hành Gorakhham đâm vào tàu chở hàng đang đỗ tại nhà ga Chureb, ở Sant Kabir Nagar thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Ngày 13/5/2015, xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm 7 người thiệt mạng và 200 người bị thương khi tàu hỏa Amtrak 188 bị trật đường ray tại thành phố Philadelphia, Mỹ do di chuyển ở vận tốc hơn 160 km/giờ - vận tốc cao gấp đôi so với tốc độ cho phép và đột ngột phanh gấp.

Gần đây nhất, ngày 12/7/2016, tại khu vực Puglia, miền Nam Italia xảy ra một vụ va chạm giữa hai đoàn tàu hỏa chở khách, khiến 27 người thiệt mạng và 50 người bị thương.

bài liên quan
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Thân nhân người thiệt mạng do TNGT có thể được trợ cấp 20 triệu đồng

Thân nhân người thiệt mạng do TNGT có thể được trợ cấp 20 triệu đồng

Đó là một trong những nội dung quan trọng được nêu tại Nghị định số 279/2025/NĐ-CP về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.