Đã gần 3 tháng (kể từ ngày 1.3.2016) giá dịch vụ y tế tăng, chất lượng khám-chữa bệnh ở nhiều bệnh viện công vẫn “giậm chân tại chỗ”. Từ phản ánh của một bệnh nhân khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về “phòng hạng đặc biệt có giá 1,2 triệu đồng tồi tàn mốc meo khủng khiếp”, hôm 18.5, bệnh viện đã có động thái nhanh chóng sơn sửa lại phòng ốc và xin lỗi bệnh nhân. Thế nhưng, điều này vẫn không xóa được thực trạng yếu kém về chất lượng phục vụ y tế trước sự bùng nổ của các khoa khám bệnh theo yêu cầu, trong khi giá dịch vụ y tế tăng cao. Dù phải bỏ ra những khoản chi phí đắt đỏ nhưng người bệnh vẫn phải chịu đựng điều kiện khám-chữa bệnh rất tồi tàn, ngay cả ở những bệnh viện lớn.
Tin nên đọc
Vụ "Cò" khám bệnh: "Đàn cò" ở bệnh viện Phụ sản TW biến mất khi thấy "động"
Vụ "cò" khám bệnh: Mẫu thuẫn trong kết luận của BV Phụ sản TW
Lạc vào ma trận "cò" khám bệnh tại BV Phụ sản TW
Mức giá dịch vụ khám bệnh theo quy định mới
Từ phòng bệnh “đặc biệt” giá 1,2 triệu đồng/ngày
Mới đây, nhiều người vô cùng bức xúc trước dòng trạng thái trên facebook chia sẻ về một phòng dịch vụ có giá 1,2 triệu đồng/3 giường tại Khoa Thần kinh - Bệnh viện (BV) Bạch Mai, BV hạng đặc biệt đầu tiên của Việt Nam: “Kính gửi: Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến! Bà bộ trưởng có đau lòng không khi tiền dịch vụ y tế lấy của người bệnh càng ngày càng tăng mà chất lượng y tế ngày càng đi xuống?
Tại Khoa Thần kinh BV Bạch Mai, thu tiền phòng bệnh giá 1.200.000 đồng/3 giường (đắt hơn giá khách sạn 3 sao), điều hòa hỏng, không công trình phụ, tường rêu mốc (bẩn hơn phòng vệ sinh)...”.
Dòng trạng thái trên đã nhận được gần 4.500 lượt chia sẻ.
|
Cảnh mốc meo, bẩn thỉu kinh hoàng tại phòng dịch vụ khoa Thần kinh - BV Bạch Mai trước ngày 18.5 (ảnh lớn). |
Chiều 17.5, PV Báo Lao Động đã có mặt tại Khoa Thần kinh - BV Bạch Mai. Những gì PV ghi nhận được cũng trùng khớp với sự phản ánh của facebook Trinh Van S. Cũng trong đêm 17 và rạng sáng ngày 18.5, BV Bạch Mai đã có những động thái rất đáng được khích lệ.
Đó là bố trí thợ đến sơn lại toàn bộ dãy phòng dịch vụ của Khoa Thần kinh bị bệnh nhân chê trách. Tuy nhiên, BV cũng cần rà soát lại hệ thống điều hòa và trang thiết bị của các phòng bệnh.
Thông tin với báo chí ngày 18.5, TS Dương Quốc Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bạch Mai - cho biết ngay khi có những phản ánh này, Khoa Thần kinh cũng như BV đã thực hiện không thu tiền dịch vụ các phòng này.
BV nhận trách nhiệm vì đã chưa đi sâu đi sát nên không kịp tham mưu để điều chỉnh giá phòng, vốn được đưa ra từ thời mà chất lượng phòng ốc còn rất tốt rồi cứ thế duy trì đến nay.
“BV Bạch Mai hết sức xin lỗi người bệnh và sẽ xem xét lại toàn bộ vấn đề dịch vụ các khoa, phòng, cố gắng hoàn thành việc đấu thầu sửa chữa Khoa Thần kinh sớm nhất để bắt tay vào nâng cấp, nhanh chóng hoàn thiện hệ thống phòng ốc tốt để nâng cao sự hài lòng của người bệnh” - TS Hùng chia sẻ.
Khi họp bàn giải quyết vấn đề này, đã có ý kiến đề xuất đóng cửa phòng bệnh bị mốc xanh, có mùi ẩm mốc này vì nó gây phản cảm. Tuy nhiên ý kiến này không thể thực hiện do những áp lực về bệnh nhân quá tải.
Đến thực trạng khám bệnh theo yêu cầu
Từ 1.3.2016, giá dịch vụ y tế tăng vọt, tính đến nay là 3 tháng nhưng chất lượng khám chữa bệnh ở nhiều bệnh viện công vẫn “giậm chân tại chỗ”. Ghi nhận của PV tại BV Nội tiết T.Ư chiều 18.5 cho thấy, Khoa Khám bệnh theo yêu cầu của BV khiến nhiều người bệnh lắc đầu ngán ngẩm.
Các góc tường mốc meo, cũ bẩn, trần nhà cũng rêu mốc loang lổ không kém. Nhiều người bệnh vẫn phải xếp hàng từ 5h sáng để lấy phiếu khám, sau đó chờ đợi đến cuối ngày để có được kết quả xét nghiệm. Nhiều người phải chờ đến hôm sau mới có kết quả.
|
Cận cảnh phòng khám theo yêu cầu mốc meo của Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Ảnh: P.V |
Tại khu khám bệnh của BV Chấn thương Chỉnh hình TPHCM (quận 5, TPHCM), dù đã hơn 11h trưa vẫn còn đông nghẹt bệnh nhân chờ khám và chờ lấy thuốc. BV tận dụng từng không gian nhỏ nhất để bố trí ghế chờ cho bệnh nhân nhưng vẫn còn rất nhiều người phải đứng vì hết ghế.
Không ít bệnh nhân chống nạng, bệnh nhân lớn tuổi phải đứng chờ. Tại khu nhà thuốc BV, bệnh nhân phải xếp hàng dài để chờ lấy thuốc. Nhiều thùng rác chứa rác thải BV để ngay sát cửa nhà thuốc, lối đi trông vô cùng nhếch nhác.
Anh Trần Văn Bình - một công nhân sống tại quận 12 (TPHCM) - cho biết anh đến tái khám, cắt chỉ cánh tay (do bị tai nạn lao động) từ lúc 8h sáng. Đến 10h30, anh mới được khám và một tiếng sau mới lấy được thuốc và cắt chỉ: “Biết chờ cắt chỉ lâu vậy tôi về trạm y tế cắt cho nhanh”.
Bà Nguyễn Thị Lan (ngụ ở quận 8, TPHCM) đưa con trai đi tái khám cũng than thở: “Tôi ngồi chờ con lấy thuốc mà gần 1 tiếng rồi chưa thấy con ra”. BS chuyên khoa II Võ Hòa Khánh - Phó phòng Quản lý chất lượng BV - cho rằng việc tăng viện phí chỉ mới áp dụng cho đối tượng bệnh nhân có BHYT, do vậy dù đã tăng viện phí thì số tiền chênh lệch mà bệnh nhân phải trả thêm không quá cao so với trước đây. Đ
ồng thời, tăng chất lượng khám chữa bệnh là việc dài hơi, từ lâu nay BV vẫn cố gắng làm chứ không phải tới lúc tăng viện phí mới “vắt chân lên cổ” thực hiện.
Một người dân thẳng thắn cho biết: “Tôi rất không đồng tình với kiểu các BV bù chi hơn hẳn cho các nhu cầu dịch vụ theo yêu cầu. Cần phải có chiến lược tổng thể và toàn diện”. Chính các khoa khám bệnh theo yêu cầu tại các BV đã góp phần làm gia tăng khoảng cách giữa người giàu, người nghèo, gây ra sự bất bình đẳng trong việc được hưởng những dịch vụ y tế của người dân.
Để giải quyết tình trạng quá tải của các BV tuyến trên, Bộ Y tế đã có nhiều đề án được phê duyệt và đi vào thực tiễn như đề án bác sĩ gia đình, đề án BV vệ tinh... Tăng giá dịch vụ y tế theo lộ trình để tiến tới tính đúng, tính đủ, giá cả đi đôi với chất lượng. Dù vậy, những kết quả bước đầu đạt được chưa rõ, người dân vẫn phải bỏ tiền túi ra để “mua” dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu nhưng chất lượng còn chưa tốt.
Đây sẽ là vấn đề mà Bộ Y tế cần ráo riết quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày một tăng của người dân.