Lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Đào, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thủy lợi Bản Mồng, chính thức đề xuất làm sân bay Điện Biên... là những tin chính trong Địa ốc 7AM hôm nay.
Giao “đất vàng” 76 Tôn Thất Thuyết giá “bèo”: Ngân sách thất thu, ai chịu trách nhiệm?
Từ năm 2011, UBND TP HCM đã phê duyệt đất mặt đường Tôn Thất Thuyết đã có giá gần 54 triệu đồng/m2. Thế nhưng năm 2017, TP này lại phê duyệt cho khu đất 76 Tôn Thất Thuyết với đơn giá chỉ hơn 23 triệu đồng/m2. Chuyên gia đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu, phê duyệt giá “đất vàng” thấp hơn giá thị trường, dẫn đến nguy cơ thất thu ngân sách.
Dấu hiệu thất thu ngân sách
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, năm 2011, UBND TP HCM ban hành Công văn số 3029/UBND-ĐTMT về bổ sung đơn giá đất ở để tính bồi thường, hỗ trợ trong dự án nâng cấp đô thị Thành phố số 2 trên địa bàn phường 16, phường 18, quận 4.
Theo đó, đất mặt tiền đường Tôn Thất Thuyết (đoạn từ Xóm Chiếu đến đường Nguyễn Thần Hiến) có giá gần 54 đồng/m2; Hẻm 66 Tôn Thất Thuyết (hẻm xi măng cấp 1, vị trí 4) có giá hơn 23 đồng/m2; Hẻm xi măng cấp 2, vị trí 3 có giá 22 triệu đồng/m2; Hẻm xi măng cấp 2, vị trí 4 có giá 21 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, ngày 1.9.2017, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký Quyết định số 4689/QĐ-UBND về duyệt Phương án giá đất theo giá thị trường đối với khu đất số 76 Tôn Thất Thuyết, phường 16, Quận 4 giá trị quyền sử dụng đất ở có tổng diện tích hơn 1,6ha với được duyệt là hơn 384 tỷ đồng, tương đương với đơn giá đất là hơn 23 triệu đồng/m2.
|
Khu đất "vàng" 76 Tôn Thất Thuyết chỉ được giao với giá 23 triệu đồng/m2. |
Theo Quyết định này, đơn giá đất nêu trên được xác định tương ứng theo các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại Công văn số 4044/SQHKT-QHKTT, ngày 27.9.2016, của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về ý kiến chấp nhận quy hoạch tổng mặt bằng - phương án kiến trúc công trình trung tâm thương mại - dịch vụ, căn hộ (dự án Charmington Iris) tại địa điểm số 76 Tôn Thất Thuyết trên.
Xem thêm...
Công trình xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Đào (huyện Đông Anh): Cần xử lý dứt điểm
Thông tin đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân tổ 5, thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) cho biết, tại khu vực sông Đào có nhiều hộ dân tự ý đổ đất, san lấp hành lang thoát lũ dọc theo quốc lộ 3 để xây dựng công trình trái phép nhưng chưa bị chính quyền xử lý, gây bức xúc dư luận.
|
Công trình xây dựng trái phép tại thị trấn Đông Anh vẫn chưa bị tháo dỡ. |
Tìm hiểu của phóng viên được biết, để có diện tích làm nhà kho và gara ô tô, tháng 7-2017, 11 hộ dân tại tổ 5, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh đã ngang nhiên đổ đất, lấn chiếm hành lang sông Đào để dựng nhà khung sắt, mái tôn. Đơn cử như gia đình các ông, bà: Trần Chính, Võ Tiến Sĩ, Đinh Thị Ngọc Xuyến, Nguyễn Thị Kim Phượng…
Điều đáng nói, sau khi phát hiện vi phạm của các hộ dân, ngày 20-7-2017, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh đã có Thông báo 12/TB-UBND về việc giải tỏa các công trình xây dựng lấn chiếm đất lưu không dọc sông Đào. Thế nhưng, vì các chủ công trình viện lý do “Cần có thêm diện tích làm nhà để xe, tránh tình trạng bị trộm cắp tài sản vào ban đêm; khi nào Nhà nước sử dụng sẽ tự tháo dỡ mà không cần bồi thường...”, nên hơn một năm nay, UBND thị trấn Đông Anh chưa thiết lập hồ sơ, xử lý các công trình xây dựng lấn chiếm hành lang sông Đào theo đúng quy định pháp luật!
Tiếp xúc với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Kim Toàn, trú tại tổ 5, thị trấn Đông Anh cho biết: "Vì lo sợ trước việc tồn tại của nhiều công trình xây dựng trái phép trên hành lang bảo vệ sông Đào có thể làm thay đổi dòng chảy, tiềm ẩn nguy cơ gây ngập úng khu dân cư trong mùa mưa lũ nên người dân đã đề nghị cơ quan chức năng xử lý, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vi phạm vẫn tồn tại".
Xem thêm...
Cục Hàng không khẳng định không tìm được Quyết định cấp “đất công” cho ông Chu Hoàng Hà
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã có công văn trả lời Báo NB&CL liên quan đến việc cấp đất công cho ông Chu Hoàng Hà. Theo đó, Cục Hàng không khẳng định không tìm được văn bản số 1103/CAAV năm 1993 và Sổ đăng ký văn bản phát đi năm 1993.
|
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định không tìm được văn bản số 1103/CAAV năm 1993 và Sổ đăng ký văn bản phát đi năm 1993 đã cấp đất cho ông Chu Hoàng Hà! (Ảnh - Chính Kỳ). |
Cụ thể, theo Cục HKVN, ngay sau khi nhận được văn bản của Báo NB&CL về việc đề nghị trả lời thông tin liên quan đến bài viết “Lộ “bất thường” từ quyết định cấp đất cho cán bộ ở Cục Hàng không Việt Nam?”, Cục đã tổ chức làm việc với Học viện Hàng không Việt Nam (Học viện HKVN) về vấn đề này. Trên cơ sở kết quả làm việc và hồ sơ, tài liệu còn lưu trữ, Cục HKVN cho biết:
“Nguồn gốc khu đất 38 Lam Sơn, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM (trong đó có nhà của ông Chu Hoàng Hà – số 38A Lam Sơn) có diện tích 5.634,33m2 do Nhà nước trực tiếp quản lý. Trước năm 1975 là khu vực quân sự sân bay Tân Sơn Nhất. Sau năm 1975, Bộ Quốc Phòng tiếp quản và giao cho Tổng Cục Hàng không quản lý. Ngày 24/3/1979, Trường Sỹ quan và Trung cấp nghiệp vụ Hàng không được thành lập theo Quyết định số 290/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, thời điểm đó Trường là đơn vị độc lập trực thuộc quân đội được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý khu đất 38 Lam Sơn để thực hiện công tác đào tạo, huấn luyện theo mệnh lệnh cấp trên và không có văn bản bàn giao. Đến năm 1994, Trường Hàng không Việt Nam (được thành lập theo Quyết định số 2318/QĐ-BGTVT ngày 14/11/1994 của Bộ trưởng Bộ GTVT trên cơ sở Trường Sỹ quan và Trung cấp nghiệp vụ Hàng không) tiếp tục quản lý, sử dụng khu đất trên.
Xem thêm...
Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thủy lợi Bản Mồng
Tranh thủ tiết trời thuận lợi những ngày cuối năm, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung tối đa nguồn nhân lực nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Thủy lợi Bản Mồng, công trình trọng điểm trên vùng đất Phủ Quỳ màu mỡ.
|
Dự án thủy lợi Bản Mồng đang tiến triển thuận lợi. |
Những ngày này đại công trường dự án điểm Hồ chứa nước Bản Mồng không ngớt tiếng người cười nói, í ới gọi nhau đôn đốc đẩy nhanh tiến độ. Cán bộ, công nhân hoạt động liền tay không ngơi nghỉ, xa xa tầng tầng lớp lớp phương tiện chuyên dụng, hàng loạt xe trọng tải lớn cùng cơ man xe cẩu đủ kích cỡ nối đuôi nhau thành hàng dài hì hục di chuyển bê tông, sắt thép, nguyên vật liệu vào sâu bên trong. Ngay phía hạ lưu đê quây chắn dòng, thân đập chính - “trái tim” công trình hiện lên sừng sững như báo hiệu sắc xuân đang tràn về.
Miệng nói tay làm, Phó Ban quản lý dự án Thủy lợi Bản Mồng, ông Trần Văn Tạo phấn khởi cho biết, đơn vị đang triển khai thi công toàn bộ cụm công trình đầu mối thuộc gói thầu số 36, bao gồm đập tràn, đập bê tông, cống lấy nước và đập phụ với tổng giá trị 1.205 tỷ đồng. Tính đến 28/12/2018 phần đê quây thượng, hạ lưu đã đắp đến cao trình thiết kế. Khối lượng đào hố móng đạt đến 97%, các nhà thầu đang tiến hành khoan phụt xử lý và chống thấm, khối lượng thực hiện đạt 94,00%...
Xem thêm...
Chính thức đề xuất làm sân bay Điện Biên
UBND tỉnh Điện Biên đề xuất Vietjet đầu tư Cảng hàng không Điện Biên, theo phương án nhà nước hỗ trợ 58% tổng vốn đầu tư.
Thông tin trên tờ Báo đầu tư cho biết, ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên vừa ký công văn số 242/UBND – TH đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biện do Công ty cổ phần Hàng không Vietjet đề xuất.
|
Cảng hàng không Điện Biên muốn mở rộng thì phải đánh giá nhu cầu hành khách. |
Theo đó, Cảng hàng không Điện Biên sẽ được đầu tư đồng bộ các công trình kết cấu hạ tầng, khu bay, đường giao thông kết nối, đường nội bộ, hàng rào cảng và xây mới Khu Nhà ga hành khách.
Tổng mức đầu tư Dự án là 4.465 tỷ đồng. Vietjet đề xuất Nhà nước sẽ tham gia vào Dự án khoảng 2.610 tỷ đồng, tương đương 58,5% tổng mức đầu tư; phần Nhà đầu tư góp vốn là 1.855 tỷ đồng, tương đương 41,5% tổng mức đầu tư.
Liên quan đến hình thức đầu tư, Vietjet đề nghị công tác GPMB, tái định cư sẽ do UBND tỉnh Điện Biện sắp xếp, bố trí vốn; các công trình khu bay (đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay, đường lăn nối) sẽ sử dụng 100% ngân sách.
Trong điều kiện ngân sách khó khăn, Vietjet sẵn sàng thu xếp phần vốn để đầu tư các công trình khu bay nhưng không tham gia vào các hạng mục này để đảm bảo sự chủ động, đáp ứng tiến độ đề ra (hoàn thành dự án vào năm 2021). Đài kiểm soát không lưu cũng sẽ được xây mới bằng nguồn vốn ngân sách.
Xem thêm...