Những gì lại đang diễn ra ở BOT Cai Lậy là hết sức đáng lo ngại. Thẳng thắn nhìn nhận thì cái gốc của xung đột tại đây đã tồn tại từ nhiều tháng nay, và vẫn chưa bao giờ được tháo gỡ một cách rốt ráo.
‘Tháo ngòi’ điểm nóng BOT Cai Lậy
Những gì lại đang diễn ra ở BOT Cai Lậy là hết sức đáng lo ngại. Thẳng thắn nhìn nhận thì cái gốc của xung đột tại đây đã tồn tại từ nhiều tháng nay, và vẫn chưa bao giờ được tháo gỡ một cách rốt ráo.
Đây không phải là câu chuyện của những tờ tiền lẻ, mà đó chỉ là công cụ để giới tài xế gửi đến cho trạm thu phí BOT. Giới tài xế gần như không thể chấp nhận sự hiện diện mà họ cho là vô lý của trạm BOT Cai Lậy, còn giới chức BOT thì cũng không muốn bước lui lại vì lý do kinh tế. Tháo ngòi cho xung đột BOT cần đi từ cái gốc đó và vai trò của chính quyền và pháp luật là đặc biệt quan trọng.
Các tài xế lưu thông trên đường mang theo nỗi lo cơm áo gạo tiền và áp lực thời gian cho các chuyến hàng, chuyến khách, luôn phải tính toán lựa chọn sao cho phù hợp với chuyến xe mình đang đi. Các ví dụ về những dự án BOT thành công chỉ ra rằng bí quyết của sự chấp thuận không gì khác hơn đó là việc BOT tạo thêm nhiều lựa chọn và sự tiện lợi cho cánh tài xế. Nếu BOT không làm được điều đó, họ sẽ không đi qua con đường ấy. Còn nếu BOT loại bỏ hoàn toàn sự lựa chọn của người lưu thông thì việc phản đối là tất yếu.
Chung quy đó vẫn là câu chuyện họ không còn sự lựa chọn nào khác.
Xem thêm...
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên: Vì sao đội vốn 30 nghìn tỷ sau vài năm?
Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên được UBND TP.HCM phê duyệt vào tháng 4/2007 là hơn 17.387 tỷ đồng. Đến tháng 9/2011, UBND TP.HCM đã điều chỉnh vốn đầu tư dự án này lên 47.325,2 tỷ đồng.
|
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Thanh Niên. |
Quá trình điều chỉnh vốn của dự án
Mới đây Bộ Kế hoạch và đầu tư có văn bản báo cáo Thủ tướng liên quan tới việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, hợp đồng vay lại và tạm ứng vốn ODA năm 2017 cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 (đoạn Bến Thành - Suối Tiên).
Xem thêm...
Thái Nguyên: Nghi vấn “dàn xếp” đấu thầu, “lợi ích nhóm” tại dự án lát vỉa hè thị xã Phổ Yên?
Các doanh nghiệp mạnh hơn lần lượt bị "trượt" thầu vì những lỗi sơ đẳng là bất thường tại Dự án lát vỉa hè đoạn Nam Tiến - Thuận Thành (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).
Dự án lát vỉa hè đoạn từ Nam Tiến – Thuận Thành do Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện với tổng giá trị gần 30 tỷ đồng. Nhà thầu trúng thầu, thực hiện dự án là Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên (địa chỉ Tổ 15, phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) với thời gian thực hiện dự án là 450 ngày.
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện đấu thầu, các nhà thầu tham gia gói thầu này mặc dù có doanh thu trung bình từ hoạt động xây dựng “mạnh” hơn, “khủng” hơn và thậm chí làm những dự án lớn, không thua kém năng lực của Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên nhưng lại “bị” đánh giá không đủ năng lực, kinh nghiệm do mắc phải những lỗi thiếu sót sơ đẳng trong hồ sơ dự thầu (HSDT), từ đó khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của dự án.
Xem thêm...
Hiện trạng 40 nền móng biệt thự ở Sơn Trà giờ ra sao?
Sau khi tiến hành xây kè chống sạt lở, theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, hiện trạng khu vực 40 nền móng biệt thự thuộc dự án khu du lịch biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đã có nhiều thay đổi so với mấy tháng trước. Lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định chủ đầu tư tiến hành kè chống sạt lở và không có việc xây dựng lại các hạng mục khác tại dự án.
Trước một số thông tin và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về việc công nhân thi công trở lại 40 nền móng biệt thự tại bán đảo Sơn Trà, vào chiều tối 30/11, ngành chức năng thành phố Đà Nẵng đã phải tổ chức họp báo khẩn, thông tin về tình hình.
Sau khi có thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc thi công trở lại, Sở Xây dựng và UBND quận Sơn Trà đã tiến hành kiểm tra. Sau khi kiểm tra, Sở Xây dựng khẳng định : việc chủ đầu tư triển khai xây dựng hiện nay tại dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa là xây dựng kè chắn để bảo vệ chống sạt lở theo chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng. Đồng thời khẳng định “không có việc xây dựng lại các hạng mục khác tại dự án”.
Theo quan sát và đối chứng với hình ảnh khu vực 40 nền móng biệt thự của dự án Khu du lịch biển Tiến Sa trước đây, có thể nhận thấy nhiều vị trí tại khu vực này đã có nhiều thay đổi sau quá trình thi công kè.
|
Hiện trạng 40 nền móng biệt thự ở Sơn Trà lúc chưa xây dựng kè chống sạt lở (Ảnh chụp hồi tháng 7/2017). Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, dự án này đã dừng thi công từ tháng 3/2017 do thi công 40 móng biệt thự trái phép. Tuy nhiên, thời gian qua, tại khu vực này xuất hiện nguy cơ sạt lở, dẫn đến tình trạng bùn đất chảy xuống biển Tiên Sa. Trước tình trạng này, Sở đã có báo cáo lãnh đạo thành phố và được Thành ủy Đà Nẵng, UBND thành phố đồng ý cho triển khai chống sạt lở tại khu vực này. Ảnh Nguyễn Thành |
Xem thêm...
Hà Nội: Cưỡng chế đất không thông báo, công dân khởi kiện UBND phường Tứ Liên ra tòa?
Bà Nguyễn Thị Thập, trú tại Tổ 4, cụm 1, phường Tứ Liêm, quận Tây Hồ, Hà Nội vừa có đơn khởi kiện UBND phường Tứ Liên ra TAND quận Tây Hồ.
Theo đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Thập, năm 2009 bà có nhận chuyển nhượng một mảnh vườn của bà Trần Thị Gía tại phường Tứ Liên, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội.
Mảnh đất vườn này thuộc quyền sử dụng và sở hữu của bà Trần Thị Gía, bà Gía đã khai hoang và phục hóa mảnh đất này từ nhưng năm 1976 và đã sử dụng liên tục cho đến khi chuyển nhượng cho bà Thập.
Xem thêm...