Bộ Xây dựng thừa nhận, cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh từng bước nhưng chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.
Nhà ở cao cấp đang dư thừa, phân khúc bình dân vẫn thiếu hụt
Bộ Xây dựng thừa nhận, cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh từng bước nhưng chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.
|
Thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân. Nguồn: internet |
Theo Báo cáo Tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của ngành xây dựng, năm vừa qua, hoạt động xây dựng duy trì tăng trưởng khá cao với tốc độ 8,7% so với năm 2016, đóng góp 0,54 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung, đứng thứ ba trong số các ngành đóng góp điểm phần trăm vào mức tăng GDP cả nước.
Tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 37,5% (tăng 0,9% so với năm 2016); đạt xấp xỉ cận dưới của các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XII (38 - 40%). Hiện cả nước có 813 đô thị (tăng 11 đô thị so với năm 2016).
Xem thêm...
Huy động nội lực trong phát triển đô thị vệ tinh Hà Nội
Bên cạnh công tác quy hoạch và quản lý đô thị, xác định các nguồn lực cho phát triển đô thị vệ tinh (ĐTVT) luôn là một bài toán quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn lực quốc gia. Kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới cho thấy, một chiến lược tốt trong sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai và bất động sản (BĐS) sẽ là cơ sở tốt phát huy nội lực để phát triển bền vững các ĐTVT. Đây cũng là yếu tố cần được nghiên cứu đánh giá cẩn trọng ngay từ công tác quy hoạch đô thị để hiện thực hóa mục tiêu và phát triển bền vững các ĐTVT ở trong nước.
|
Phối cảnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng ĐTVT Sóc Sơn (Hà Nội) đến năm 2030. |
Bài học kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển trên thế giới
Kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển trên thế giới cho thấy: Phát triển ĐTVT cần nhiều nguồn lực.
Xem thêm...
Hà Nội lại lát đá vỉa hè trở lại dù chưa công bố kết luận thanh tra
Dù chưa có kết luận của Thanh tra về quy trình lát đá vỉa hè nhưng hiện nay, quận Ba Đình và Hoàn Kiếm vẫn tiếp tục thực hiện công việc này.
Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, dù chưa có kết luận của Thanh tra về quy trình lát đá vỉa hè nhưng hiện nay, quận Ba Đình và Hoàn Kiếm vẫn tiếp tục thực hiện công việc này. Tại phố Nguyễn Trường Tộ, hiện có hàng chục công nhân đang thực hiện lát đá vỉa hè. Đá được lát ở tuyến phố này có kích thước 30x30.
|
Lát đá vỉa hè tại đường Nguyễn Trường Tộ, Quận Ba Đình. Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN |
Xác nhận với phóng viên, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết tại tuyến đường Quang Trung (Hoàn Kiếm) cũng có công nhân thực hiện công việc lát đá vỉa hè.
Xem thêm...
Hà Nội lại sắp có thêm đoạn đường có chi phí đắt nhất hành tinh
Dự án Vành đai 1 Hà Nội đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục đang gây “bão” dư luận vì chỉ một đoạn đường hơn 2km nhưng tổng chi phí lên tới gần 7.800 tỷ đồng, phá vỡ kỷ lục con đường đắt nhất hành tinh. Chi phí cho giải phóng mặt bằng của Dự án này lên tới 6.009 tỷ đồng. Và như vậy, Hà Nội có tới 5 con đường đắt đỏ bậc nhất thế giới.
Dự án đường Vành đai 1 có lộ trình: Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu - Voi Phục - Vành đai 2 (đoạn Cầu Giấy - Bưởi), là một trong những trục chính đô thị quan trọng, nhằm kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội.
Đoạn tuyến Hoàng Cầu- Voi Phục có chiều dài khoảng 2,2km. Tổng mức đầu tư được duyệt cho Dự án là 7.779 tỷ đồng. Trong đó 6.009 tỷ đồng là kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB), chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng khối lượng phát sinh cũng như trượt giá vào hơn 920 tỷ đồng.
Chi phí xây lắp toàn bộ đoạn tuyến Vành đai 1 từ Hoàng Cầu - Voi Phục cùng 2 cầu vượt qua các nút giao: Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ - Láng Hạ và các hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đồng bộ chỉ có 785 tỷ đồng.
Với mức đầu tư “khủng” trên, Hà Nội đã chính thức có con đường thứ 5, phá vỡ kỷ lục đắt nhất hành tinh của 4 con đường trước đó: Đường Vành đai 1, đoạn Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái dài 570m, khánh thành tháng 12-2016 được định giá gần 2 tỷ đồng/m2; đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, khánh thành tháng 2-2015 với chiều dài 565m, trung bình mỗi mét đường có giá 1,7 tỷ đồng; đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, khánh thành cuối năm 2013 dài 547m cũng có giá 1,4 tỷ đồng/m2; đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa khánh thành cuối năm 2006, chỉ tốn 0,7 tỷ đồng/m2 nhưng vào thời điểm đó cũng đã được mệnh danh là con đường đắt nhất hành tinh.
|
Hà Nội sẽ lại có thêm một con đường đắt nhất hành tinh. |
Trao đổi với chúng tôi, Trưởng phòng giải phóng mặt bằng (GPMB), Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Tấn Nam An thông tin, sở dĩ chi phí GPMB cao như vậy vì dự án đi qua khu vực lõi đô thị của Hà Nội.
Xem thêm...
Một số giải pháp phát triển thị trường BĐS - tạo lập không gian sống văn minh
Việc định hướng, xây dựng và triển khai các giải pháp để phát triển thị trường bất động sản theo hướng tạo lập không gian sống văn minh, vừa mang lại vẻ đẹp cho Thủ đô, vừa tạo được môi trường sống tốt với cư dân Hà Nội cần được quan tâm triển khai.
|
Ảnh minh họa. |
Vừa qua, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội và Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp TP “Phát triển thị trường Bất động sản - Tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội”.
Xem thêm...