Trước nhiều nguy cơ chậm tiến độ tại dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, khoa học đã mổ xẻ nguyên nhân và giải pháp để đẩy nhanh tiến độ của dự án cấp quốc gia rất được trông đợi này.
Cơ chế nào giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành?
Trước nhiều nguy cơ chậm tiến độ tại dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, khoa học đã mổ xẻ nguyên nhân và giải pháp để đẩy nhanh tiến độ của dự án cấp quốc gia rất được trông đợi này.
“Loay hoay” tìm giải pháp
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ là cửa ngõ hàng không lớn nhất của cả nước. Dự án cũng được kỳ vọng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực mang lại nguồn thu lớn cho ngành hàng không, dần hình thành nên một thành phố sân bay, tạo động lực phát triển cho khu vực Nam Bộ và cả nước. Dự án cũng là lời giải triệt để cho tình trạng quá tải, ách tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Xem thêm...
Hà Nội không cho chủ đầu tư có dự án vi phạm được tham gia đầu tư mới
"Công khai các dự án có vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, kiên quyết không xem xét cho các chủ đầu tư có dự án vi phạm được tham gia đầu tư các dự án mới trên địa bàn TP", Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo.
Sáng nay (29/3), dưới sự chủ trì của ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban Quý I/2017 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và sở, ban, ngành TP.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các cơ quan của TP phải xác định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, giao đất ở, đất dịch vụ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, do đó phải thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy trình cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và không gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân và các tổ chức.
Xem thêm...
Cần nghiên cứu kỹ điều khoản khi ký hợp đồng mua căn hộ codotel
Ông La Văn Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính cho rằng, cần xem xét bản chất căn hộ condotel là gì và người sở hữu nó có quyền tài sản như thế nào theo quy định của pháp luật.
Theo Tiến sỹ La Văn Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), việc các bên mua, bán cho rằng quyền sử dụng đất có căn hộ codotel (căn hộ khách sạn) giống như quyền sử dụng đất ở là không đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Các bên mua và bán cần có nhận thức đầy đủ trước khi giao dịch để tránh những rủi ro không đáng có.
Hiện tượng mua, bán căn hộ mới xuất hiện trên thị trường trong thời gian gần đây với sự quảng bá rầm rộ. Ông Thịnh cho rằng, cần xem xét bản chất căn hộ condotel là gì và người sở hữu nó có quyền tài sản như thế nào theo quy định của pháp luật.
|
Cần nghiên cứu kỹ điều khoản khi ký hợp đồng mua căn hộ codotel. Ảnh minh họa: TTXVN |
Hiện nay, theo pháp luật hiện hành liên quan đến loại hình bất động sản này gồm có Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch, Luật Du lịch…, nhưng chưa có quy định nào về khái niệm căn hộ condotel mà chỉ có khái niệm “biệt thự du lịch” và “căn hộ du lịch” được quy định tại Điều 48 Luật Du lịch 2017.
Xem thêm...
Đấu thầu xây dựng: Quản lý vẫn chồng chéo và có "quân xanh, quân đỏ"
Tổ chức đấu thầu thiếu minh bạch, chỉ định thầu tràn lan, chồng chéo trong quản lý và các văn bản pháp lý… là những đang tồn tại trong đầu tư xây dựng.
Đấu thầu trong lĩnh vực xây dựng đã áp dụng khá nhiều năm, song thực tế việc này đang có những biến tướng xây gây nhiều hệ lụy. Thực tế có nhiều nhà thầu hồ sơ dự thầu “đẹp” với nguồn nhân lực đủ trình độ, thiết bị thi công không thiếu, nhưng khi trúng thầu và thực hiện dự án mới bộc lộ bất cập. Hiện tượng “quân xanh, quân đỏ” hoặc tham gia với vai phụ trong quá trình đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng không hiếm. Tình trạng này gây nhiễu và làm chậm quá trình triển khai dự án.
|
Trong một quý, có doanh nghiệp phải tiếp đến 4 - 5 đoàn thanh tra khác nhau một dự án. (Ảnh: Báo Xây Dựng) |
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, trở ngại trong đấu thầu không phải do thiếu luật mà vấn đề nằm ở khâu tổ chức thực hiện đấu thầu. Các chủ đầu tư gây khó khăn cho các nhà thầu: bằng nhiều lý do không bán hồ sơ mời thầu, các doanh nghiệp đến trực tiếp nhưng không gặp được cán bộ phụ trách đăng ký đấu thầu… Trong quá trình mời thầu, chủ đầu tư và tư vấn đấu thầu có thể “ưu ái người nhà”, thậm chí còn thay đổi, điều chỉnh cơ cấu các tiêu chí đánh giá sao cho có lợi nhất cho nhà thầu quen biết.
Xem thêm...
Nhật Bản hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh xây metro
Dự án tuyến metro số 3a có tổng mức đầu tư cho cả 2 giai đoạn dự kiến khoảng 62.000 tỉ đồng.
Tại buổi họp báo, ông Michiyoshi Hasegawa, Giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam cho biết, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã nghiên cứu khảo sát chuẩn bị dự án, hoàn tất báo cáo toàn dự án trong năm 2017 để triển khai các thủ tục đầu tư tuyến metro 3a (Bến Thành - ga Tân Kiên).
Dự án này được chia thành hai đoạn thực hiện. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng đoạn Bến Thành – bến xe miền Tây dài 9,7km với điểm đầu kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 tại nhà ga Bến Thành, quận 1 và điểm cuối tại bến xe miền Tây. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng đoạn bến xe miền Tây – Tân Kiên dài 10,1 km. Dự án tuyến metro số 3a có tổng mức đầu tư cho cả 2 giai đoạn dự kiến khoảng 62.000 tỉ đồng.
Theo ông Michiyoshi Hasegawa, Tokyo Metro sẽ cung cấp nhiều hơn nữa những kinh nghiệm, bí quyết liên quan đến vận hành đường sắt đô thị cho Việt Nam thông qua những hoạt động hợp tác kỹ thuật, tư vấn, đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực, nhằm đóng góp cho sự thành công của dự án đường sắt đô thị, phục vụ sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.
Xem thêm...