Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với Nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh (Báo NB&CL) xung quanh những bất cập đang tồn tại của giao thông Thủ đô hiện nay, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đưa ra một thông điệp rất rõ ràng: Đến ngày 30/6/2016, Sở GTVT Hà Nội phải thực hiện ngay việc chấm dứt xe khách chạy xuyên tâm thành phố, đưa xe khách từ bến nào về bến ấy theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Nhưng đáp lại thông điệp chỉ đạo đó từ người đứng đầu Thành phố, Sở GTVT Hà Nội lại đệ trình lên UBND Thành phố phương án điều chuyển 51 chuyến xe từ bến xe Lương Yên về bến xe Yên Nghĩa. Đây đều là các tuyến xe khách xuyên tâm, đi qua nội thành Hà Nội.
Theo phương án phân bổ lại luồng tuyến các đầu xe đang hoạt động tại bến xe Lương Yên sau khi di dời, sẽ có 51 chuyến xe được điều chuyển sang bến xe Yên Nghĩa gồm: Bắc Kạn (1 lượt/ngày), Hải Dương (2 lượt/ngày), Hải Phòng (43 lượt/ngày), Lạng Sơn (1 lượt/ngày), Lào Cai (4 lượt/ngày). Điều lạ, nếu thực hiện theo đúng phương án này, thì không những Hà Nội không chấm dứt tình trạng xe khách chạy xuyên tâm mà còn “tăng cường” thêm lượng xe xuyên tâm đang gây nhức nhối tình trạng ùn tắc, mất an ninh trật tự diễn ra suốt nhiều năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Với phương án trên, Sở GTVT Hà Nội không chỉ đang cố tinh “chống lệnh” lại thông điệp chỉ đạo rõ ràng của người đứng đầu Thành phố về việc chấm dứt xe khách chạy xuyên tâm, mà còn đi ngược lại cả Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.
Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND ban hành ngày 12/7/2013 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội, điểm b, điều 2 của Nghị quyết này đã nêu rõ: Các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi và đến Hà Nội được bố trí bến, bãi tại các điểm đầu mối giao thông ở cửa ngõ thành phố theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.
Trong khi, nếu theo đúng quy hoạch luồng tuyến, 51 chuyến xe trên phải được điều chuyển về bến xe Gia Lâm, Giáp Bát hoặc Nước Ngầm. Thêm nữa, các tuyến xe trên ở Giáp Bát chỉ lác đác vài chuyến xe/ngày, còn tại Nước Ngầm thì chưa hề có. Bến xe Giáp Bát và Nước Ngằm nằm trên trục đầu mối giao thông phía Bắc Thủ đô, một trong những đầu mối giao thông quan trọng và lớn nhất của Hà Nội, việc tăng cường thêm các tuyến xe trên không chỉ phù hợp với quy hoạc về luồng tuyến, mà còn phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách, và bản thân cả bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm vẫn hoàn toàn đáp ứng và tiếp nhận thêm được các đầu xe trên.
|
Chấm dứt xe khách chạy xuyên tâm gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng là thông điệp chỉ đạo rõ ràng của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. |
Đơn cử như, tuyến đi Hải Phòng với toàn bộ 90 lượt xe phải di dời khỏi bến xe Lương Yên. Phương án đệ trình của Sở GTVT Hà Nội theo đề xuất: 47 về Nước Ngầm, 43 về Yên Nghĩa. Không hiểu các cán bộ có chuyên môn về giao thông của Sở GTVT Hà Nội tính toán dựa trên cơ sở gì để đưa ra một phương án phản khoa học, đi ngược lại với chủ trương, chính sách của Hà Nội. Tại sao không chuyển “cả cụm” Hải Phòng này về toàn bộ bến xe Nước Ngầm? Trong khi, bến Nước Ngầm hiện chưa hề có xe chạy tuyến Hải Phòng. Công suất còn nhiều. Việc đưa toàn bộ các xe chạy tuyến Hải Phòng về Nước Ngầm không chỉ đúng quy hoạch bến bãi, mà lại rất thuận tiện trong việc giữ nguyên biểu đồ xuất bến như cũ. Còn nếu chia theo phương án của Sở GTVT, sẽ phải làm lại hết, từ cả đầu Hà Nội lẫn Hải Phòng, việc chồng lấn là khó tránh khỏi. Chắc chắn sẽ phát sinh nhiều hệ lụy không mong muốn.
Thêm nữa, việc “tăng cường” thêm các đầu xe Hải Phòng về bến xe Yên Nghĩa, chưa nói đến câu chuyện xuyên tâm đang tồn tại nhiều bất cập, chỉ bàn ở góc độ kinh doanh vận tải, Sở GTVT Hà Nội đang vô hình chung góp phần giúp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến Hà Nội – Hải Phòng tại bến xe Yên Nghĩa thêm “ngộp thở”. Bởi, hiện nay, số lượng khách đi Hải Phòng xuất bến ở Yên Nghĩa thường xuyên chỉ đạt trên 30%, các nhà xe tại đây đang hoạt động theo kiểu cầm chừng, việc cạnh tranh cũng đang diễn ra hết sức căng thẳng.
Trả lời trước báo chí, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội hùng hồn tâm đắc khi phát biểu “sáng kiến” của Sở mình: Việc di dời bến xe Lương Yên, là cơ hội để chia tách các nhà xe Hải Phòng ra, chấm dứt tình trạng mâu thuẫn, tranh giành khách diễn ra suốt bao năm qua của các xe chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng gây nhức nhối cho các cơ quan chức năng.
Nhưng xin thưa với ông Linh, không hiểu ông có nghĩ kĩ trước khi phát biểu, bởi nói như ông để giải quyết một khối mâu thuẫn đang có, Sở GTVT Hà Nội đang có ý định xử lý bằng cách “ném” sang một khối mâu thuẫn khác cũng đang âm ỉ, nhen nhóm, góp phần “thổi lửa” khối mâu thuẫn này thêm trầm trọng hơn.
Việc di dời bến xe khách Lương Yên là một cơ hội rất rõ ràng để giới chức Hà Nội “nổ phát súng lệnh”, tiên phong trong hành trình siết chặt quản lý hoạt động vận tải hành khách vốn đầy rẫy bất cập trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời, triển khai và thực hiện được một chủ trương đúng, một chính sách đúng đã được phê duyệt về quy hoạch luồng tuyến đưa xe khách từ bến nào về bến ấy.
Vậy thì tại sao Sở GTVT Hà Nội vẫn “một mình một kiểu” đưa ra những đề xuất lạ lùng? Phải chăng ở đây đang tồn tại lợi ích nhóm, hay chăng năng lực cán bộ ở Sở này đang thực sự có vấn đề? Và xin nhắc lại, nếu làm đúng như phương án đệ trình về việc điều chuyển 51 chuyến xe từ bến xe Lương Yên về bến xe Yên Nghĩa, thì Sở GTVT Hà Nội sẽ biến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là “trò đùa”!