Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 24 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 24°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Đề xuất tăng giá trần vé máy bay thêm 7-16%

Thương trường
02/04/2017 09:35
TUẤN PHÙNG - LÊ THANH
aa
Trong dự thảo về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không VN (CAA) vừa đề xuất tăng mức giá tối đa lên 4.250 đồng/khách/km, đẩy mức giá trần vé máy bay hạng phổ thông thêm 7-16% tùy nhóm đường bay.


Đề xuất tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông sẽ ảnh hưởng đến nhiều hành khách - Ảnh: C.Anh
Đề xuất tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông sẽ ảnh hưởng đến nhiều hành khách - Ảnh: C.Anh

Trong khi đó, một số hãng hàng không kiến nghị nên... bỏ giá trần vé máy bay, đồng thời áp mức giá sàn nhằm ngăn ngừa hiện tượng cạnh tranh bằng... giá rẻ.

Do chi phí tăng?

Giải thích lý do tăng giá trần vé máy bay, CAA cho rằng so với mức giá trần hiện tại, mức kê khai giá tối đa của hãng hàng không hiện chỉ vào khoảng 85-98% tùy theo nhóm đường bay, trong khi giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đang có chiều hướng tăng trở lại, đạt 66,8 USD/thùng.

Ngoài ra, nhiên liệu này còn chịu thuế nhập khẩu 7% và thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, chưa kể tỉ giá USD/VND hiện nay cũng đã tăng thêm khoảng 3%.

Theo tính toán của CAA, đến tháng 2-2017 biến động của giá nhiên liệu và tỉ giá làm chi phí chuyến bay tăng khoảng 6,7% so với tháng 9-2015 (thời điểm áp giá trần vé máy bay hiện đến nay).

Với 85% tổng chi phí, gồm thuê phi công nước ngoài, thuê mua máy bay, nhiên liệu... đều được trả bằng ngoại tệ nên việc tỉ giá tăng khiến chi phí của mỗi chuyến bay tăng khoảng 
2,55%/ năm.

“Các đường bay nội địa dưới 500km luôn phải áp dụng mức giá trần thấp hơn giá thành, buộc các hãng hàng không phải lấy doanh thu vận chuyển trên các tuyến đường dài để bù đắp chi phí, duy trì hoạt động của các tuyến đường ngắn” - một lãnh đạo CAA nói.

Do đó, theo vị này, việc tăng mức trần khung giá vé máy bay nội địa, đặc biệt đối với một số tuyến đường dài là cần thiết, với mức tăng trung bình 11,8% và đảm bảo duy trì ổn định trong thời gian ít nhất 
2 năm.

Nên bỏ trần và áp giá sàn?

Thế nhưng, đóng góp cho dự thảo này, đại diện Công ty CP hàng không VietJet đề nghị nên bỏ luôn giá trần, với lý do thị trường dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường không đang phát triển rất mạnh và có sự cạnh tranh gay gắt của các hãng hàng không.

Mặt khác, việc quy định giá trần đối với vé hạng phổ thông trên các đường bay nội địa không còn phù hợp với thực tế.

“Nhà nước chỉ quản lý, giám sát giá dịch vụ chứ không nên quy định giá trần để tôn trọng các nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp theo cơ chế thị trường”, doanh nghiệp này đề xuất.

Theo doanh nghiệp này, một khi bỏ giá trần, các hãng hàng không sẽ tự tính toán, cân đối nguồn thu, đảm bảo bù đắp chi phí và có điều kiện nâng cấp dịch vụ phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Trong khi đó, Công ty CP hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) không những ủng hộ việc tăng giá trần mà còn đề nghị áp mức giá sàn vé máy bay để ngăn ngừa việc cạnh tranh bằng giá rẻ. Theo đó, giá sàn cho năm nhóm đường bay dao động từ 29% đến 34% so với giá trần.

“Sự phát triển nóng trong ngành hàng không thời gian qua đang gây sức ép lên cơ sở hạ tầng nhà ga, sân bay cũng như giao thông quanh khu vực các cảng hàng không lớn trong nước”, doanh nghiệp này khẳng định.

Dẫn số liệu cho thấy mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa tăng hơn 30%/năm trong giai đoạn 2014-2016, doanh nghiệp này cho rằng các hãng hàng không đã phải liên tục giảm giá vé, có khi thấp hơn giá thành và thậm chí còn thấp hơn giá vé đường sắt, đường bộ.

Chính điều này tạo ra sự phát triển mất cân đối giữa hàng không và các ngành vận tải khác, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, sự phát triển bền vững của các hãng hàng không.

Phải bảo vệ quyền lợi khách hàng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Thỏa - tổng thư ký Hội Thẩm định giá VN - cho rằng số liệu của CAA cho thấy giá trần vé máy bay còn chưa sử dụng hết, mới chỉ đạt 85% giá trần, nên việc bỏ giá trần vé máy bay là không cần thiết.

“Kinh doanh hàng không hiện có cạnh tranh ở một số đường bay lớn, nhưng vẫn còn có một số đường bay độc quyền, chỉ có một hãng hàng không khai thác. Nếu bỏ giá trần, doanh nghiệp sẽ “tự tung tự tác” nâng giá quá cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng” - ông Thỏa khẳng định.

Đồng tình với quan điểm này, ông Ngô Trí Long, chuyên gia về giá, cho rằng thị trường hàng không đang có độc quyền nhóm, cạnh tranh rất yếu. Nếu không quy định giá trần, doanh nghiệp chiếm thị phần cao hơn sẽ tăng giá vé, các doanh nghiệp còn lại sẽ tăng theo, gây thiệt hại cho hành khách đi lại bằng máy bay.

Với đề xuất cần phải quy định giá sàn vé máy bay, ông Thỏa cho rằng không cần thiết, bởi giá sàn thực chất nhằm bảo vệ lợi ích cho các hãng hàng không. Không có giá sàn, các hãng hàng không phải cạnh tranh với nhau để đưa ra mức giá cạnh tranh nhất và điều này là có lợi cho người tiêu dùng.

Nếu áp giá sàn vé máy bay sẽ không tạo động lực để các hãng hàng không cạnh tranh, giảm chi phí.

“Người ta sợ không có giá sàn sẽ có sự cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi, bán dưới giá thành nhằm thâu tóm thị trường. Tuy nhiên, đừng quên là thị trường được điều chỉnh bởi Luật cạnh tranh, anh có thể hạ giá nhưng nếu vi phạm Luật cạnh tranh, cơ quan quản lý sẽ tuýt còi ngay lập tức” - ông Thỏa nhấn mạnh.

Ngay cả VietJet cũng cho rằng việc áp giá sàn sẽ triệt tiêu cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng hàng không nội địa, làm hạn chế cơ hội đi máy bay của người dân.

“Nếu quy định giá sàn, cần phải tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi của các viện nghiên cứu và chuyên gia để đánh giá tác động, đồng thời tổ chức thăm dò ý kiến người tiêu dùng về việc cần có giá sàn hay không”, doanh nghiệp này khuyến nghị.

Nguồn: Cục Hàng không.
Nguồn: Cục Hàng không.
bài liên quan
Hà Nội chuẩn bị ra mắt 4 hành trình du lịch di sản độc đáo

Hà Nội chuẩn bị ra mắt 4 hành trình du lịch di sản độc đáo

Chương trình “Các hành trình du lịch di sản trong thành phố Hà Nội” sẽ giới thiệu 4 hành trình khám phá di sản độc đáo của Hà Nội, mang đến sự trải nghiệm toàn diện cho người dân và du khách khi đến khám phá Thủ đô.
Lai Châu sẵn sàng cho Tuần Du lịch - Văn hóa năm 2025

Lai Châu sẵn sàng cho Tuần Du lịch - Văn hóa năm 2025

Tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện các công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch - Văn hóa và Giải Marathon lần thứ II năm 2025, nhằm đảm bảo một lễ hội hoành tráng, an toàn và đầy ấn tượng.
Việt Nam đóng góp tích cực vào phát triển du lịch bền vững trong hợp tác Tiểu vùng Mê Kông mở rộng

Việt Nam đóng góp tích cực vào phát triển du lịch bền vững trong hợp tác Tiểu vùng Mê Kông mở rộng

Sáng 18/11, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Kinh tế Thụy Sỹ (SECO) thông qua Dự án Du lịch Thụy Sỹ vì Sự Phát triển bền vững tại Việt Nam (ST4SD) đã phối hợp tổ chức Hội nghị Quốc tế về Phát triển Du lịch bền vững Tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng (GMS).
Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch

Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch

Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh địa phương và hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, sản phẩm đặc trưng, trong tháng 12/2025, tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch Thái Nguyên 2025.
Quảng Ninh tung “chiến dịch” kích cầu lớn, hướng tới 21,2 triệu du khách năm 2025

Quảng Ninh tung “chiến dịch” kích cầu lớn, hướng tới 21,2 triệu du khách năm 2025

Với hơn 30 sự kiện, lễ hội quy mô lớn cùng hàng loạt sản phẩm du lịch mới, Quảng Ninh đặt mục tiêu cán mốc 21,2 triệu lượt khách và 57.000 tỷ đồng doanh thu năm 2025.
Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch quý IV, hướng tới đích 21,2 triệu khách

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch quý IV, hướng tới đích 21,2 triệu khách

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón thêm hơn 4 triệu lượt khách trong quý IV/2025, với hàng chục sự kiện, lễ hội lớn nhằm hoàn thành kế hoạch 21,2 triệu lượt khách và 57.000 tỷ đồng doanh thu cả năm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Chiều 5/12, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi).
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.