Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, vụ tai nạn tại Bắc Giang khiến 3 người chết gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn “ma men” lái xe.
Chiếc xe gây tai nạn. (Ảnh: TTXVN)
Làm án điểm răn đe, cảnh báo
Vụ TNGT xảy ra tại Bắc Giang đêm 2/6 khi tài xế ô tô BKS 98A - 499.49 vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,604 mg/l khí thở, đâm trực diện vào chiếc xe máy BKS 98B2 - 755.90 khiến 3 người trong một gia đình tử vong.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, liên quan trực tiếp đến hành vi của người điều khiển phương tiện là cán bộ, công chức có sử dụng rượu bia, vi phạm nghiêm trọng Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và các Nghị định liên quan của Chính phủ.
Ông Hùng cũng đề nghị Công an TP Bắc Giang sớm hoàn thiện công tác điều tra, khẩn trương đưa vụ việc ra xử lý theo đúng quy định để làm án điểm, chấn chỉnh chung trong toàn quốc.PGS. TS. Phạm Việt Cường, Đại học Y tế Công cộng cũng nhận định đây là vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cần phải điều tra và xử lý nghiêm để tạo tính răn đe, cảnh báo.
Ngày 4/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế Nguyễn Đức Thịnh (SN 1987, trú tại TP Bắc Giang), về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ”.
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, với các tình tiết: Vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, lái xe là người hiểu biết pháp luật, là cán bộ đảng viên nhưng lại vi phạm pháp luật, tài xế Thịnh sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là từ 7 - 15 năm tù.
“Vụ việc một lần nữa cho thấy TNGT do rượu, bia gây ra rất thảm khốc, cần tăng cường kiểm soát sử dụng tiêu thụ rượu, bia cũng như xử lý vi phạm giao thông để giảm thiểu những vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra”, luật sư Cường nói.
Có dấu hiệu lơ là, buông lỏng kiểm soát?
PGS. TS. Phạm Việt Cường cho biết, hành vi sử dụng rượu, bia tham gia giao thông hiện nay rất phổ biến, nhưng theo số liệu của Cục CSGT trong các năm 2019, 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ các vi phạm về trật tự ATGT liên quan tới vi phạm nồng độ cồn tại Việt Nam chỉ xấp xỉ 5%.
Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới, đối với các nạn nhân nhập viện vì TNGT, có tới hơn 36% số người lái xe máy và gần 67% người lái ô tô có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép.
Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, có khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người chết có liên quan rượu, bia và con số này đang có xu hướng gia tăng.
Tại cuộc họp chuyên đề ATGT tháng 5/2022 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, đại diện Cục CSGT cho biết, ngày 10/2/2022, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch về TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.
Số liệu xử lý từ các địa phương cho thấy, một số nơi xử lý rất tốt nhưng cũng có tỉnh rất kém, chỉ xử lý được vài đến vài chục trường hợp.
Chính sự chênh lệch trong xử lý vi phạm giữa các địa phương đã gióng lên hồi chuông về việc có dấu hiệu lơ là, buông lỏng kiểm soát lái xe vi phạm nồng độ cồn tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Trọng Thái, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, hiện dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các lực lượng chức năng cần khởi động trở lại công tác TTKS, xử phạt vi phạm.
Phạt tù, đa dạng hóa chế tài
Theo quy định hiện nay, hành vi sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị phạt từ 18 - 40 triệu đồng, tước GPLX lên tới 24 tháng.
Theo TS. Phạm Việt Cường, mức phạt tiền tại Việt Nam so với thế giới là khá cao, tuy nhiên hình phạt bổ sung mới chỉ dừng ở thu giữ GPLX, chưa đủ sức răn đe.
“Trên thế giới, bên cạnh xử phạt hành chính còn áp dụng nhiều hình phạt nặng khác như: Phạt tù, phạt lao động công ích, ghi nhận vi phạm trên hệ thống quản lý lái xe và phạt nặng ở hành vi tái phạm”, ông Cường nói và cho rằng, nếu ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, không khó để lực lượng chức năng xác định được hành vi tái phạm của tài xế.
TS. Lê Thu Huyền, Giám đốc Trung tâm tư vấn phát triển GTVT, Đại học GTVT cho biết, nên tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đa dạng hóa hình thức xử phạt như: Trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến, buộc học và thi lại bằng lái xe, lao động công ích, buộc lắp thiết bị kiểm soát nồng độ cồn trên xe, nếu vi phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể phạt tù...
Đồng quan điểm, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức cho rằng, lực lượng chức năng không chỉ ra quân kiểm soát xử lý theo giờ, theo kế hoạch mà cần thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên, áp dụng công nghệ để xử phạt.
TS. Nguyễn Minh Hiếu, Trường Đại học GTVT thông tin, ở Mỹ đã có các quy định và luật về việc các cửa hàng hay hàng quán phải chịu trách nhiệm khi 1 người vì uống bia, rượu ở đó sau đó lái xe gây tai nạn.
“Tại Việt Nam, có thể quy định truy cứu trách nhiệm của các cửa hàng, quán nhậu khi có tai nạn xảy ra do 1 người uống rượu, bia từ cửa hàng đó gây ra. Nhưng để luật đi vào cuộc sống, cần có cách thức rõ ràng để tổ chức vận hành”, TS. Hiếu nói.
Cũng theo TS. Hiếu, quy định cấm bán rượu bia từ 22h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau là cần thiết để hạn chế tình trạng uống quá nhiều, dẫn đến khả năng phản xạ và ứng phó với các tình huống trên đường ở mức rất thấp.
Để ngăn chặn “ma men” lái xe, lực lượng chức năng có thể thực hiện các chính sách cưỡng chế như lập các chốt công khai gần các quán nhậu và thông tin đến người dân cũng như quán nhậu biết, để từ đó, nếu khách hàng đã uống rượu, bia sẽ chủ động lựa chọn phương tiện đi về phù hợp.
Ngày 3/11, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, 11 tháng năm 2025, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe kinh doanh vận tải hàng hóa chiếm tới 45,44% số người chết. Trước tình hình này, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng toàn quốc đồng loạt ra quân, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Trong hai ngày 10 và 11/11, đoàn công tác của Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) do nhà báo Trần Ngọc Hà – Phó Tổng Biên tập - dẫn đầu cùng các cán bộ, phóng viên đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao quà cứu trợ cho các hộ dân bị thiệt hại nặng trong trận lũ lịch sử tại TP Huế.
Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Người mất năng lực hành vi dân sự, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành án phạt/biện pháp xử lý hành chính (cai nghiện, giáo dục bắt buộc), hoặc không đáp ứng đủ các điều kiện về trình độ, năng lực chuyên môn theo quy định của pháp luật.
Từ ngày 19 đến ngày 21/12, tại Khu Chứng tích chiến tranh Rừng Tràm Bang Biện Phú, xã Vĩnh Phong (tỉnh An Giang) đã rộn ràng diễn ra Ngày hội Văn hóa – Thể thao – Ẩm thực lần thứ I.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với Công an xã Lệ Thủy phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 400 viên hồng phiến.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.