Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý nội dung dự thảo Thông tư quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
 |
| Đề xuất quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu. (Ảnh minh họa: internet) |
Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Thông tư mới về quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh, với mục tiêu đưa ra các quy định phù hợp hơn với thực tiễn sản xuất và kinh doanh xăng dầu hiện nay.
Dự thảo đang được lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ, hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi quan trọng cho các doanh nghiệp trong ngành.
Theo Bộ Công Thương, hao hụt xăng dầu được hiểu là sự thiếu hụt về số lượng so với ban đầu, phát sinh do các yếu tố như bay hơi tự nhiên, bám dính, hoặc ảnh hưởng của công nghệ, kỹ thuật trong nhiều công đoạn.
Các công đoạn này bao gồm: giao nhận, nhập, xuất, tồn chứa, súc rửa bồn bể, phương tiện vận chuyển, pha chế, vận chuyển, chuyển tải, và bán lẻ xăng dầu, bao gồm cả từ phương tiện tra nạp nhiên liệu hàng không lên máy bay.
Dự thảo Thông tư đã đề xuất các quy định cụ thể về tỷ lệ hao hụt cho từng công đoạn riêng biệt, nhằm tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và minh bạch hơn cho việc quản lý hao hụt.
Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc quy định chi tiết về tỷ lệ hao hụt trong quá trình vận chuyển xăng dầu, bao gồm cả đường thủy, đường bộ, đường sắt và đường ống.
Vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ, đường sắt: Tỷ lệ hao hụt được xác định bằng hiệu số giữa lượng xăng dầu tại nơi xuất và nơi nhận, tính bằng phần trăm (%) của lượng hao hụt so với lượng xuất.
Tuy nhiên, tỷ lệ này không được vượt quá tỷ lệ hao hụt tối đa quy định tại Phụ lục 6 của Thông tư
Vận chuyển bằng đường ống: Hao hụt vận chuyển bằng đường ống được xác định cho quá trình bơm chuyển từ bể xuất đến bể nhận trên tuyến ống cứng bằng thép có đường kính trong từ 145 mm trở lên.
Tổng hao hụt bao gồm cả hao hụt tồn chứa trong đường ống và hao hụt vận chuyển.
Tỷ lệ này được tính bằng phần trăm (%) của lượng hao hụt so với lượng xăng dầu từ bể xuất. Đặc biệt, dự thảo cũng đề cập đến trường hợp vận chuyển không liên tục:
Nếu có hoạt động vận chuyển ít nhất 01 lần trong 05 ngày, tỷ lệ hao hụt áp dụng theo khoản 3 Phụ lục 6.
Nếu không có hoạt động vận chuyển trong thời gian lớn hơn 05 ngày, lượng hao hụt tồn chứa trong đường ống sẽ được cộng thêm.
Tỷ lệ hao hụt tồn chứa này được tính bằng phần trăm (%) của lượng hao hụt so với lượng xăng dầu tồn chứa trong đường ống, và quy định cụ thể tại khoản 4 Phụ lục 6.
Trách nhiệm của thương nhân kinh doanh xăng dầu: Để khuyến khích doanh nghiệp chủ động hơn trong việc quản lý và giảm thiểu hao hụt, Bộ Công Thương đã đề xuất chỉnh sửa và bổ sung hai nội dung quan trọng tại Điều 15 về trách nhiệm của thương nhân kinh doanh xăng dầu:
Linh hoạt trong quản lý hao hụt theo khâu: Thương nhân có thể lựa chọn nghiên cứu, xây dựng và áp dụng quản lý hao hụt xăng dầu theo từng khâu (vận tải, qua kho, bán lẻ, v.v.), bao gồm một hoặc nhiều công đoạn.
Tuy nhiên, nguyên tắc quan trọng là tổng định mức hao hụt của các công đoạn thành phần trong một khâu không được vượt quá định mức của tổng các công đoạn tương ứng theo Phụ lục của Thông tư.
Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình quản lý nội bộ, đồng thời tự chịu trách nhiệm về hao hụt phát sinh.
Khuyến khích đầu tư công nghệ: Dự thảo bổ sung quy định khuyến khích các thương nhân nghiên cứu đầu tư nâng cấp, cải tạo lắp mái phao cho các bồn, bể cũ chưa có, cũng như đầu tư trang bị thiết bị đo mực chất lỏng tự động trong bồn, bể.
Các thiết bị này cần được kết nối mạng với Bộ Công Thương để đảm bảo hoạt động chính xác.
Đồng thời, tất cả các thiết bị đo lường phải được kiểm định, hiệu chuẩn bởi các tổ chức có năng lực. Quy định này nhằm thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến để giảm thiểu hao hụt và tăng cường tính minh bạch trong quản lý.
Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan quy định bắt buộc về việc đầu tư nâng cấp này, doanh nghiệp sẽ thực hiện theo các quy định đó.
Việc xây dựng Thông tư mới này cho thấy nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời đảm bảo quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên xăng dầu của quốc gia. Các ý kiến đóng góp sẽ là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự thảo trước khi ban hành chính thức.