Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về Luật Nhà giáo, đề xuất một loạt các chính sách hỗ trợ, thu hút, và trọng dụng đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là tại vùng khó khăn.
 |
| Đề xuất loạt chính sách hỗ trợ, thu hút và trọng dụng nhà giáo. (Ảnh minh họa) |
Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đề xuất nhiều chính sách nhằm cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt và đãi ngộ cho đội ngũ nhà giáo trên cả nước.
Về chế độ hỗ trợ, dự thảo quy định nhà giáo được khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp theo quy định pháp luật. Đặc biệt, trường hợp nhà giáo thuộc đối tượng được chi trả phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được khám sức khỏe ít nhất 2 lần/năm.
Chính sách phụ cấp cũng được đề xuất chi trả cho nhà giáo dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1. Nhà giáo dạy lớp ghép 2 trình độ sẽ được hưởng phụ cấp 50% mức tiền lương hiện hưởng của 1 tiết dạy, trong khi nhà giáo dạy lớp ghép 3 trình độ được hưởng phụ cấp 75% mức tiền lương hiện hưởng của 1 tiết dạy. Chế độ phụ cấp này sẽ được chi trả vào cuối năm học và không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Nhà giáo dạy tiếng Việt cho trẻ em mầm non là người dân tộc thiểu số cũng được hưởng phụ cấp theo quy định của Chính phủ.
Để giải quyết vấn đề chỗ ở cho nhà giáo công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhưng chưa có nhà ở, dự thảo đề xuất họ được thuê nhà ở công vụ theo Luật Nhà ở hoặc được cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục bảo đảm chỗ ở tập thể. Chi phí hỗ trợ tiền thuê nhà ở được hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên của cơ sở giáo dục.
Ngoài ra, nhà giáo dạy thể dục thể thao, nhà giáo dạy quốc phòng – an ninh tại các cơ sở giáo dục công lập được hưởng chế độ bồi dưỡng, chế độ trang phục theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Chính sách thu hút, trọng dụng được áp dụng cho nhiều trường hợp, bao gồm: người có tài năng; người có năng khiếu đặc biệt, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao; người có kỹ năng nghề quốc gia bậc 4 trở lên; người được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”, “Nghệ sĩ ưu tú”, “Nghệ nhân ưu tú” trở lên.
Các đối tượng này được tuyển dụng theo hình thức tiếp nhận và có thể được bổ nhiệm chức danh, xếp lương, hưởng các chế độ, chính sách mà không yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo tương đương trình độ chuẩn đối với nhà giáo.
Đặc biệt, người tốt nghiệp từ loại khá trở lên các ngành thuộc lĩnh vực trọng điểm, thiết yếu, các ngành nghề học khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu, các ngành nghề chuyên môn đặc thù cũng được tuyển dụng theo hình thức tiếp nhận và được hưởng mức phụ cấp là 150% mức lương hiện hưởng trong thời gian 5 năm kể từ ngày có quyết định tiếp nhận. Đồng thời, họ được ưu tiên tham gia bồi dưỡng, đào tạo tập trung trong nước, quốc tế từ nguồn ngân sách nhà nước.
Dự thảo dành chính sách ưu tiên đặc biệt cho người tình nguyện làm việc ở cơ sở giáo dục thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và người dân tộc thiểu số thuộc danh mục các dân tộc thiểu số rất ít người tình nguyện làm việc tại cơ sở giáo dục thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người đó.
Cụ thể, các đối tượng này được tuyển dụng theo hình thức tiếp nhận và hưởng các chế độ, chính sách đối với người công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Riêng người dân tộc thiểu số rất ít người được hưởng mức phụ cấp là 150% mức lương hiện hưởng kể từ ngày có quyết định tiếp nhận, với thời gian hưởng là 5 năm.
Sau 2 năm kể từ ngày được tiếp nhận và hoàn thành chế độ tập sự, thử việc (nếu có), nếu được đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên thì các đối tượng này sẽ được nâng bậc lương trước thời hạn.
Căn cứ vào cống hiến, nhà giáo thuộc nhóm này được xem xét tặng huân chương, huy chương, danh hiệu thi đua, kỷ niệm chương hoặc các hình thức khen thưởng khác theo quy định pháp luật và không áp dụng tỷ lệ trong xét tặng danh hiệu thi đua hoặc xét khen thưởng.
Các đối tượng được hưởng chính sách thu hút, trọng dụng ngoài các chế độ, chính sách nêu trên còn được hưởng các chế độ, chính sách khác đối với nhà giáo theo quy định hiện hành.