Tiến độ các hạng mục trọng điểm và nguy cơ chậm tiến độ
Ngày 6/6/2025, Bộ Xây dựng đã gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà Báo cáo số 87/BC-BXD về tình hình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ các gói thầu thuộc 4 dự án thành phần đã được điều chỉnh tiến độ với mục tiêu hoàn thành cơ bản trong năm 2025.
Trong báo cáo, Bộ Xây dựng ghi nhận nỗ lực của các nhà thầu trong việc vượt qua khó khăn để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng.
Đối với Dự án Thành phần 1, hầu hết các công trình như trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước, trụ sở Cảng vụ hàng không miền Nam, hải quan, công an… dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12/2025.
Riêng trụ sở kiểm dịch động/thực vật khởi công muộn nên cần tập trung kiểm soát chặt chẽ tiến độ để đảm bảo kịp kế hoạch.
 |
Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành trong năm 2025. |
Tại Dự án Thành phần 2, phần xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2025, phần lắp đặt thiết bị có khả năng xong trong tháng 12/2025.
Tuy nhiên, việc vận hành đồng bộ còn phụ thuộc tiến độ gói thầu 4.8 (giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật) của Dự án Thành phần 3.
Đối với Dự án Thành phần 4, đã có 6 công trình đang triển khai xây dựng. Các dự án như hangar số 5, 6 và ga hàng hóa số 2 cũng đang xúc tiến các thủ tục đầu tư.
Riêng Dự án Thành phần 3 gồm 14 gói thầu, trong đó có 3 gói đã hoàn thành, 9 gói đang thi công và 2 gói đang lựa chọn nhà thầu.
Đặc biệt, gói thầu 4.8 được đánh giá là then chốt nhưng hiện mới đạt 14,8% khối lượng, chậm 36% so với kế hoạch.
Nguyên nhân chính là khối lượng lớn, nhiều hạng mục ngầm, thời tiết bất lợi, địa chất phức tạp và chồng lấn với các gói thầu khác.
Kiến nghị giải pháp tháo gỡ các gói thầu quan trọng
Theo Bộ Xây dựng, việc hoàn thành gói thầu 4.8 là điều kiện then chốt để đảm bảo tiến độ đồng bộ các gói thầu của Dự án Thành phần 3 cũng như các dự án thành phần 1, 2 và 4.
Để đáp ứng yêu cầu cơ bản phải hoàn thành Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2025, đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026, Bộ Xây dựng kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp.
Đối với Dự án Thành phần 3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cần chỉ đạo các nhà thầu liên danh thi công gói thầu 4.8 phối hợp chặt chẽ, điều phối công việc hợp lý trong triển khai các hạng mục để kiểm soát tiến độ tổng thể.
ACV cần rà soát, lập lại tiến độ thi công chi tiết các hạng mục chính của gói thầu, đặc biệt lưu ý các vị trí giao cắt, chồng lấn giữa các hạng mục.
 |
Đối với Dự án Thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần siết chặt tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành đúng hạn. |
Đồng thời, cần khẩn trương triển khai giải pháp thoát nước tạm trong mùa mưa để hạn chế ảnh hưởng đến việc thi công. ACV cũng cần huy động thêm nhân lực, thiết bị để tăng cường các mũi thi công, sớm hoàn thành hệ thống tuynen, cống thoát nước theo đúng tiến độ.
Trong trường hợp cần thiết, chủ đầu tư cần xem xét điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh hoặc thay thế nhà thầu không đáp ứng tiến độ.
Đối với gói thầu 5.10, ACV cần chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ kết cấu thép mái, các lớp mái và vách kính mặt đứng để tạo điều kiện lắp đặt thiết bị trong nhà ga.
Đồng thời, các nhà thầu phải phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các hệ thống cơ điện, thiết bị nhà ga để đẩy nhanh công tác hoàn thiện bên trong, bàn giao mặt bằng lắp đặt thiết bị kịp thời.
Đối với Dự án Thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần tăng cường kiểm soát tiến độ thi công các hạng mục xây dựng để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch. Đồng thời, phải quản lý chặt chẽ tiến độ nhập khẩu, lắp đặt, thử nghiệm các thiết bị công trình và thiết bị chuyên ngành quản lý bay.
Đặc biệt, cần nghiên cứu phương án cấp điện dự phòng để phục vụ thử nghiệm hệ thống thiết bị quản lý bay trong trường hợp một số hạng mục tuy nen thuộc gói thầu 4.8 của Dự án Thành phần 3 không kịp hoàn thành vào tháng 9/2025.