Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Đề xuất đầu tư theo phân kỳ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Kinh doanh - Thương mại
13/02/2025 18:37
Tiến Phong
aa
Trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, các tuyến vận tải khác đang khai thác song hành, cần đánh giá hiệu quả tổng thể, nhất là phương án tài chính, khai thác vận hành để giảm thiểu rủi ro nên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư theo phân kỳ.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác.

Đánh giá kỹ phương án tài chính, vận hành tránh rủi ro về sau

Trình bày báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế nêu rõ, về phương án đầu tư, Chính phủ đề xuất phân kỳ đầu tư dự án theo quy mô đường đơn và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch đường đôi và sẽ đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn sau.

Ủy ban Kinh tế cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.

Đề xuất đầu tư theo phân kỳ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Do đang có nhiều tuyến đường cùng khai thác song hành nên cần đánh giá hiệu quả tổng thể của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Về hiệu quả của dự án, theo Tờ trình của Chính phủ, dự kiến trong 5 năm đầu tiên khai thác, doanh thu dự kiến chỉ bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng gần 110 triệu USD trong 5 năm cho chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay.

Ngoài ra, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam dự kiến trong 4 năm đầu khai thác cũng sẽ phải bù lỗ khoảng 778 triệu USD, như vậy, riêng 2 dự án này Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 887 triệu USD. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính, các tác động trong quá trình vận hành, khai thác của các dự án để giảm thiểu các rủi ro về sau.

Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra phân tích, dự kiến tuyến đường sắt hiện hữu (khổ 1.000mm) sẽ đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt. Một số ý kiến cho rằng, với ưu thế của dự án sau khi hoàn thành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của tuyến đường sắt hiện hữu và các tuyến đường bộ cao tốc song hành, do đó đề nghị bổ sung các kịch bản khai thác và giải pháp trong trường hợp phải dừng khai thác tuyến đường sắt hiện hữu do thiếu hiệu quả.

Không xem xét miễn, loại trừ trách nhiệm người tham gia thực hiện dự án?

Cũng theo Ủy ban Kinh tế, dự án có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn. Nguồn vốn cho dự án được Chính phủ kiến nghị sử dụng nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác, đồng thời đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như: không thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công; trong quá trình thực hiện dự án, cho phép Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm tính phù hợp, khả thi cho dự án.

Đề xuất đầu tư theo phân kỳ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Sơ đồ toàn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong các chính sách đặc thù, Chính phủ đề xuất loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia, thực hiện dự án. Có ý kiến cho rằng, với tiến độ cấp bách của dự án thì việc chuẩn bị đầu tư sẽ có thể xảy ra những bất cập, chưa thể đánh giá được, chính sách này sẽ góp phần bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị làm rõ phạm vi đối tượng, các loại hành vi được miễn trừ, xác định rõ các yếu tố lỗi do vô ý, không vụ lợi, các trách nhiệm cụ thể được miễn trừ.

Ý kiến khác cho rằng, pháp luật hiện hành đã có quy định về miễn trừ hoặc giảm nhẹ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ; quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Mặc dù dự án được triển khai trong thời gian gấp nhưng quá trình xây dựng hoàn thiện hồ sơ dự án đều đã tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật.

Việc áp dụng cơ chế có thể tạo ra chính sách không đồng đều đối với các cán bộ, công chức đã tham gia tham mưu các dự án có tính chất tương tự. Do đó, chính sách nêu trên là không cần thiết. Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.

bài liên quan
5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt

5 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất bằng tàu điện ngầm hoặc đường sắt

Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị giao các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng tuyến tàu điện ngầm hoặc đường sắt nối 2 sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất.
Một người bị tử vong khi đi bộ qua đường sắt trong khu công nghiệp

Một người bị tử vong khi đi bộ qua đường sắt trong khu công nghiệp

Một người đàn ông đi bộ qua đường sắt dù đoàn tàu đang đi tới, hậu quả người này đã bị đoàn tàu đâm trúng và kéo đi hàng chục mét dẫn tới tử vong tại chỗ.
Hoàn thiện dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi)

Hoàn thiện dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi)

Ngày 25/02/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản 59/TB-VPCP Thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự án xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi).
Quốc hội quyết định đầu tư hơn 8,3 tỷ USD làm dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc

Quốc hội quyết định đầu tư hơn 8,3 tỷ USD làm dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc

Sáng 19/2, với tuyệt đại đa số đại biểu bấm nút tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là đòn bẩy để chuyển giao công nghệ

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là đòn bẩy để chuyển giao công nghệ

Chiều ngày 15/2 vừa qua, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Đề xuất làm đường sắt hơn 8,3 tỷ đô la từ Hải Phòng kết nối với Trung Quốc

Đề xuất làm đường sắt hơn 8,3 tỷ đô la từ Hải Phòng kết nối với Trung Quốc

Chiều 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Để thực hiện dự án, Chính phủ đề xuất huy động nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn vốn trong nước, nguồn vốn hợp pháp khác và nguồn vốn vay nước ngoài.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú YêN: 4 học sinh ra sông bắt cá, bị đuối nước thương tâm

Phú YêN: 4 học sinh ra sông bắt cá, bị đuối nước thương tâm

Một nhóm 4 học sinh rủ nhau ra sông bắt cá, không may 1 em bị trượt xuống hố sâu 3 em lao xuống cứu đều bị đuối nước, tử vong thương tâm.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Sẽ xử lý nghiêm vụ kẹo rau củ Kera nếu có vi phạm

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Sẽ xử lý nghiêm vụ kẹo rau củ Kera nếu có vi phạm

Việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua những cuộc gọi im lặng

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua những cuộc gọi im lặng

Gần đây, nhiều người dùng cho biết họ liên tục nhận được cuộc gọi từ số lạ, nhưng chỉ nháy máy rồi tắt hoặc không có bất kỳ âm thanh nào khi bắt máy.
Tin bài khác
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Anh tăng trưởng khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Anh tăng trưởng khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Anh đã tăng trưởng liên tục kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Theo đó tăng từ 5,1 triệu USD năm 2021 lên gần 7,9 triệu USD năm 2024, tăng 54%.
Thị trường hàng hoá thế giới biến động mạnh khi Mỹ - Canada trả đũa thuế quan

Thị trường hàng hoá thế giới biến động mạnh khi Mỹ - Canada trả đũa thuế quan

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh trong phiên giao dịch ngày 11/3. Ngoại trừ giá các mặt hàng trong nhóm nông sản đồng loạt đi xuống, sắc xanh áp đảo trên toàn thị trường. Kết phiên, chỉ số MXV-Index tăng 0,48% lên mức 2.282 điểm.
Than Hạ Long bứt phá thi đua sản xuẩt năm 2025

Than Hạ Long bứt phá thi đua sản xuẩt năm 2025

Vượt qua những khó khăn, thách thức được nhận diện ngay từ những tháng đầu năm, kết thúc năm 2024, Công ty Than Hạ Long hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Kết quả ấn tượng này đang giúp Công ty tiếp tục bứt phá thi đua sản xuất cho năm 2025.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương lập kế hoạch giải ngân chi tiết

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương lập kế hoạch giải ngân chi tiết

Chính phủ yêu cầu triển khai đồng bộ giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia; phát triển công nghiệp, bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng.
Lực mua chiếm ưu thế kéo MXV-Index thoát khỏi đà suy yếu

Lực mua chiếm ưu thế kéo MXV-Index thoát khỏi đà suy yếu

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục trải qua một tuần giao dịch nhiều biến động. Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index tăng 0,65% so với đầu tuần trước, đóng cửa ở mức 2.279 điểm.
Lực mua mạnh đang kéo MXV-Index hướng lên vùng 2.300 điểm

Lực mua mạnh đang kéo MXV-Index hướng lên vùng 2.300 điểm

Nối dài đà phục hồi sang phiên thứ hai, chỉ số MXV-Index tăng tiếp 0,2% lên mức 2.274 điểm. Thị trường nông sản và kim loại gây chú ý khi nhiều mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh.
Tổng Bí thư Tô Lâm: "Phải xóa bỏ mọi định kiến và có chiến lược rõ ràng để phát triển kinh tế tư nhân"

Tổng Bí thư Tô Lâm: "Phải xóa bỏ mọi định kiến và có chiến lược rõ ràng để phát triển kinh tế tư nhân"

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, phải tiếp tục xóa bỏ mọi nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ, định kiến về kinh tế tư nhân và kiên trì thay đổi tư duy tiểu nông, manh mún.
Vùng Kyushu Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác với Đồng Nai

Vùng Kyushu Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác với Đồng Nai

Theo đoàn công tác Cục Kinh tế - thương mại và công nghiệp vùng Kyushu (Nhật Bản) chuyến thăm lần này nhằm khảo sát việc các doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời xây dựng mạng lưới kết nối giữa các đô thị tại địa phương.
Tạo cơ chế hỗ trợ vốn vay sản xuất lúa gạo vượt “khủng hoảng” về giá

Tạo cơ chế hỗ trợ vốn vay sản xuất lúa gạo vượt “khủng hoảng” về giá

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn về việc đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, thu mua tạm trữ và xuất khẩu gạo, trước thực trạng giá gạo xuất khẩu Việt Nam liên tục giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới phục hồi

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới phục hồi

Sau 8 phiên liên tiếp chìm trong sắc đỏ, đóng cửa ngày giao dịch ngày 5/3, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đã quay đầu phục hồi. Lực mua chiếm ưu thế là kéo chỉ số MXV-Index lên gần 0,6% - mức 2.270 điểm.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.