Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Đề xuất đầu tư theo phân kỳ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Kinh doanh - Thương mại
13/02/2025 18:37
Tiến Phong
aa
Trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, các tuyến vận tải khác đang khai thác song hành, cần đánh giá hiệu quả tổng thể, nhất là phương án tài chính, khai thác vận hành để giảm thiểu rủi ro nên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư theo phân kỳ.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác.

Đánh giá kỹ phương án tài chính, vận hành tránh rủi ro về sau

Trình bày báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế nêu rõ, về phương án đầu tư, Chính phủ đề xuất phân kỳ đầu tư dự án theo quy mô đường đơn và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch đường đôi và sẽ đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn sau.

Ủy ban Kinh tế cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.

Đề xuất đầu tư theo phân kỳ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Do đang có nhiều tuyến đường cùng khai thác song hành nên cần đánh giá hiệu quả tổng thể của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Về hiệu quả của dự án, theo Tờ trình của Chính phủ, dự kiến trong 5 năm đầu tiên khai thác, doanh thu dự kiến chỉ bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng gần 110 triệu USD trong 5 năm cho chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay.

Ngoài ra, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam dự kiến trong 4 năm đầu khai thác cũng sẽ phải bù lỗ khoảng 778 triệu USD, như vậy, riêng 2 dự án này Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 887 triệu USD. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính, các tác động trong quá trình vận hành, khai thác của các dự án để giảm thiểu các rủi ro về sau.

Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra phân tích, dự kiến tuyến đường sắt hiện hữu (khổ 1.000mm) sẽ đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt. Một số ý kiến cho rằng, với ưu thế của dự án sau khi hoàn thành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của tuyến đường sắt hiện hữu và các tuyến đường bộ cao tốc song hành, do đó đề nghị bổ sung các kịch bản khai thác và giải pháp trong trường hợp phải dừng khai thác tuyến đường sắt hiện hữu do thiếu hiệu quả.

Không xem xét miễn, loại trừ trách nhiệm người tham gia thực hiện dự án?

Cũng theo Ủy ban Kinh tế, dự án có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn. Nguồn vốn cho dự án được Chính phủ kiến nghị sử dụng nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác, đồng thời đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như: không thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công; trong quá trình thực hiện dự án, cho phép Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm tính phù hợp, khả thi cho dự án.

Đề xuất đầu tư theo phân kỳ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Sơ đồ toàn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong các chính sách đặc thù, Chính phủ đề xuất loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia, thực hiện dự án. Có ý kiến cho rằng, với tiến độ cấp bách của dự án thì việc chuẩn bị đầu tư sẽ có thể xảy ra những bất cập, chưa thể đánh giá được, chính sách này sẽ góp phần bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị làm rõ phạm vi đối tượng, các loại hành vi được miễn trừ, xác định rõ các yếu tố lỗi do vô ý, không vụ lợi, các trách nhiệm cụ thể được miễn trừ.

Ý kiến khác cho rằng, pháp luật hiện hành đã có quy định về miễn trừ hoặc giảm nhẹ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ; quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Mặc dù dự án được triển khai trong thời gian gấp nhưng quá trình xây dựng hoàn thiện hồ sơ dự án đều đã tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật.

Việc áp dụng cơ chế có thể tạo ra chính sách không đồng đều đối với các cán bộ, công chức đã tham gia tham mưu các dự án có tính chất tương tự. Do đó, chính sách nêu trên là không cần thiết. Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.

bài liên quan
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; bổ sung kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến đường sắt TP HCM - Tây Ninh.
Đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán 2026

Đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán 2026

Sáng 20/9, ngành đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 với 330.000 chỗ, giá vé tăng nhẹ và nhiều chính sách ưu đãi cho hành khách.
Bảo đảm khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12/2025

Bảo đảm khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12/2025

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 15/9/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt và nguồn vốn cho các dự án đường sắt.
Nghệ An phấn đấu khởi động 3 khu TĐC Dự án đường sắt tốc độ cao vào ngày 19/8

Nghệ An phấn đấu khởi động 3 khu TĐC Dự án đường sắt tốc độ cao vào ngày 19/8

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Thông tin mới về tái định cư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An

Thông tin mới về tái định cư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An

Kinh phí thực hiện đối với phần tái định cư sẽ cấp bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp xã để thực hiện dự án.
TP HCM dồn lực giải phóng mặt bằng, sẵn sàng cho "siêu dự án" đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

TP HCM dồn lực giải phóng mặt bằng, sẵn sàng cho "siêu dự án" đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày 23/7, UBND TP HCM đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và dự án khai thác quỹ đất vùng phụ cận các nhà ga, depot đường sắt.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ

Tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 13 (bão Kalmaegi).
Hành nghề khoan nước dưới đất không có giấy phép bị phạt tới 60 triệu đồng

Hành nghề khoan nước dưới đất không có giấy phép bị phạt tới 60 triệu đồng

Chính phủ ban hành Nghị định số 290/2025/NĐ-CP ngày 6/11/2025 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước.
Chồng Đoàn Di Băng bị khởi tố bắt giam sẽ đối mặt với khung hình phạt nào?

Chồng Đoàn Di Băng bị khởi tố bắt giam sẽ đối mặt với khung hình phạt nào?

Chồng Đoàn Di Băng bị khởi tố về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015, có khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù.
Tin bài khác
Giá cà phê tăng mạnh, giá dầu giảm

Giá cà phê tăng mạnh, giá dầu giảm

Thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận diễn biến trái chiều, khi giá cà phê tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó giá dầu thô giảm xuống còn 59,6 USD/thùng.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng 17,4% so với cùng kỳ

Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng 17,4% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 16,2%; nhập khẩu tăng 18,6%.
10 tháng đầu năm 2025 chỉ số CPI tăng 3.27%

10 tháng đầu năm 2025 chỉ số CPI tăng 3.27%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Mười tăng 0.20% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão.
TP HCM: Vùng cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu trên hành trình thành siêu cảng quốc gia

TP HCM: Vùng cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu trên hành trình thành siêu cảng quốc gia

Với vị thế là trung tâm logistics chiến lược của cả nước và cửa ngõ giao thương quốc tế của vùng Đông Nam Bộ, vùng cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (TP HCM) tiếp tục nhận cú hích quan trọng với quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giá dầu ghi nhận phiên tăng thứ tư liên tiếp

Giá dầu ghi nhận phiên tăng thứ tư liên tiếp

Sau hai phiên khởi sắc, chỉ số MXV-Index đóng cửa ngày hôm qua (3/11) tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Trong đó, giá dầu ghi nhận phiên tăng thứ tư liên tiếp.
Thị trường hàng hóa thế giới chuyển biến sau cuộc gặp Mỹ - Trung

Thị trường hàng hóa thế giới chuyển biến sau cuộc gặp Mỹ - Trung

Giá đậu tương tăng vọt gần 5,6%, còn khô đậu tương xác lập chuỗi 14 phiên tăng liên tiếp, kéo dài kỷ lục trong nhiều tháng qua. Lực mua chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 0,5% so với tuần trước, lên 2.328 điểm.
10 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 3.907 triệu USD vốn FDI

10 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 3.907 triệu USD vốn FDI

Trong tháng 10, thành phố Hà Nội thu hút 14,9 triệu USD vốn FDI. Tính chung 10 tháng năm 2025, toàn Thành phố thu hút 3.907 triệu USD vốn FDI.
Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới

Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới

Trong 10 tháng năm 2025, khách du lịch đến Hà Nội đạt 6.288 nghìn lượt người, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An: Xử lý 16 vụ vi phạm về hàng giả, thu phạt hơn 300 triệu đồng

Nghệ An: Xử lý 16 vụ vi phạm về hàng giả, thu phạt hơn 300 triệu đồng

Các mặt hàng vi phạm chủ yếu thuộc nhóm thời trang cao cấp như quần áo, giày dép, phụ kiện, trang sức.
Giá đường trắng lao dốc chỉ số MXV-Index giảm điểm

Giá đường trắng lao dốc chỉ số MXV-Index giảm điểm

Giá đường tiếp tục lao dốc trước áp lực dư cung kéo dài, trong khi giá nông sản, đặc biệt là đậu tương và lúa mì đồng loạt tăng nhờ kỳ vọng tích cực từ quan hệ thương mại Mỹ - Trung.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.