Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Đề xuất đầu tư theo phân kỳ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Kinh doanh - Thương mại
13/02/2025 18:37
Tiến Phong
aa
Trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, các tuyến vận tải khác đang khai thác song hành, cần đánh giá hiệu quả tổng thể, nhất là phương án tài chính, khai thác vận hành để giảm thiểu rủi ro nên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư theo phân kỳ.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và đề xuất bổ sung 4 cơ chế, chính sách khác.

Đánh giá kỹ phương án tài chính, vận hành tránh rủi ro về sau

Trình bày báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế nêu rõ, về phương án đầu tư, Chính phủ đề xuất phân kỳ đầu tư dự án theo quy mô đường đơn và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch đường đôi và sẽ đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn sau.

Ủy ban Kinh tế cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.

Đề xuất đầu tư theo phân kỳ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Do đang có nhiều tuyến đường cùng khai thác song hành nên cần đánh giá hiệu quả tổng thể của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Về hiệu quả của dự án, theo Tờ trình của Chính phủ, dự kiến trong 5 năm đầu tiên khai thác, doanh thu dự kiến chỉ bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng gần 110 triệu USD trong 5 năm cho chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay.

Ngoài ra, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam dự kiến trong 4 năm đầu khai thác cũng sẽ phải bù lỗ khoảng 778 triệu USD, như vậy, riêng 2 dự án này Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 887 triệu USD. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính, các tác động trong quá trình vận hành, khai thác của các dự án để giảm thiểu các rủi ro về sau.

Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra phân tích, dự kiến tuyến đường sắt hiện hữu (khổ 1.000mm) sẽ đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt. Một số ý kiến cho rằng, với ưu thế của dự án sau khi hoàn thành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của tuyến đường sắt hiện hữu và các tuyến đường bộ cao tốc song hành, do đó đề nghị bổ sung các kịch bản khai thác và giải pháp trong trường hợp phải dừng khai thác tuyến đường sắt hiện hữu do thiếu hiệu quả.

Không xem xét miễn, loại trừ trách nhiệm người tham gia thực hiện dự án?

Cũng theo Ủy ban Kinh tế, dự án có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn. Nguồn vốn cho dự án được Chính phủ kiến nghị sử dụng nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác, đồng thời đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như: không thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công; trong quá trình thực hiện dự án, cho phép Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm tính phù hợp, khả thi cho dự án.

Đề xuất đầu tư theo phân kỳ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Sơ đồ toàn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong các chính sách đặc thù, Chính phủ đề xuất loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tham gia, thực hiện dự án. Có ý kiến cho rằng, với tiến độ cấp bách của dự án thì việc chuẩn bị đầu tư sẽ có thể xảy ra những bất cập, chưa thể đánh giá được, chính sách này sẽ góp phần bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị làm rõ phạm vi đối tượng, các loại hành vi được miễn trừ, xác định rõ các yếu tố lỗi do vô ý, không vụ lợi, các trách nhiệm cụ thể được miễn trừ.

Ý kiến khác cho rằng, pháp luật hiện hành đã có quy định về miễn trừ hoặc giảm nhẹ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ; quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Mặc dù dự án được triển khai trong thời gian gấp nhưng quá trình xây dựng hoàn thiện hồ sơ dự án đều đã tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật.

Việc áp dụng cơ chế có thể tạo ra chính sách không đồng đều đối với các cán bộ, công chức đã tham gia tham mưu các dự án có tính chất tương tự. Do đó, chính sách nêu trên là không cần thiết. Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.

bài liên quan
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên.

Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có báo cáo nhanh cập nhật đến 6h sáng 24/11 về tình hình mưa lũ lịch sử ở miền Trung - Tây Nguyên và công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau thiên tai.
Hà Nội hoan nghênh hợp tác phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị

Hà Nội hoan nghênh hợp tác phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị

Ngày 21/11, ông Dương Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đã tiếp và làm việc với Công ty HH Đầu máy toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên), do Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tống Hiệp Bằng làm Trưởng đoàn.
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; bổ sung kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến đường sắt TP HCM - Tây Ninh.
Đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán 2026

Đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán 2026

Sáng 20/9, ngành đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 với 330.000 chỗ, giá vé tăng nhẹ và nhiều chính sách ưu đãi cho hành khách.
Bảo đảm khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12/2025

Bảo đảm khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12/2025

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 15/9/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt và nguồn vốn cho các dự án đường sắt.
Nghệ An phấn đấu khởi động 3 khu TĐC Dự án đường sắt tốc độ cao vào ngày 19/8

Nghệ An phấn đấu khởi động 3 khu TĐC Dự án đường sắt tốc độ cao vào ngày 19/8

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an Cà Mau tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Công an Cà Mau tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Chiều 23/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026. Thượng tướng Phạm Thế Tùng – Ủy viên BTV Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.
Báo Pháp luật Việt Nam trao 350 triệu đồng hỗ trợ người dân vùng lũ Khánh Hòa

Báo Pháp luật Việt Nam trao 350 triệu đồng hỗ trợ người dân vùng lũ Khánh Hòa

Ngày 23/12, Đoàn công tác của Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) do nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng Biên tập làm Trưởng đoàn, cùng cán bộ, phóng viên đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao quà cứu trợ cho người dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại tỉnh Khánh Hòa.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15

Sáng 23/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.
Tin bài khác
Cảnh sát biển bắt giữ 2 tàu cá vận chuyển 47.000 lít dầu không rõ nguồn gốc

Cảnh sát biển bắt giữ 2 tàu cá vận chuyển 47.000 lít dầu không rõ nguồn gốc

Tại thời điểm bị bắt giữ, 2 tàu đang chở khoảng 47.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.
Hơn 10 tấn cá khoai ướp hợp chất cực độc đang được tuồn ra thị trường

Hơn 10 tấn cá khoai ướp hợp chất cực độc đang được tuồn ra thị trường

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ xe đầu kéo chở hơn 10 tấn cá khoai có ướp formol đậm đặc - một hợp chất cực độc, bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.
Bạc hút dòng tiền, cà phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Bạc hút dòng tiền, cà phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm giá bạc lập đỉnh mới, trong đó thị trường cà phê lao dốc.
Xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân văn minh, làm chủ khoa học, công nghệ

Xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân văn minh, làm chủ khoa học, công nghệ

Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 710/TB-VPCP ngày 20/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025.
Giá bạc phá kỷ lục cũ, giá dầu phục hồi mạnh mẽ

Giá bạc phá kỷ lục cũ, giá dầu phục hồi mạnh mẽ

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua (17/12), sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng. Trong đó giá dầu và bạc đồng loạt tăng giá.
Xuất khẩu tôm tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản

Xuất khẩu tôm tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản

Đến hết tháng 11/2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản.
Cấp phép khai thác mỏ đất 16 ha san lấp cho Công ty VSIP Hà Tĩnh

Cấp phép khai thác mỏ đất 16 ha san lấp cho Công ty VSIP Hà Tĩnh

Mỏ đất có diện tích 16 ha, khối lượng khoáng sản đất được phép khai thác là 2,7 triệu m3 với phương pháp khai thác lộ thiên, công suất 966.744m3/năm.
Việt Nam - Đức trở thành Đối tác năng lượng

Việt Nam - Đức trở thành Đối tác năng lượng

Ngày 17/11, Bộ Công Thương và Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức đã tổ chức Khóa họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Đức. Tại Khóa họp, hai bên quyết định cùng nâng cấp lên Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đức.
Hà Nội triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp Tết Nguyên đán

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Xuất khẩu cá tra 11 tháng vượt mốc 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra 11 tháng vượt mốc 2 tỷ USD

Tính đến hết tháng 11/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.