Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đề xuất 6 nhóm giải pháp tiếp sức cho nền kinh tế phát triển

Pháp luật về kinh tế
08/10/2024 15:51
Thanh Hà
aa
(PLVN) - Để duy trì đà tăng trưởng và ổn định nền kinh tế trong những tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề xuất 6 nhóm giải pháp đảm bảo sản xuất và cân đối cung - cầu trong thời gian tới.

Kinh tế phục hồi mạnh mẽ, xuất nhập khẩu đạt gần 580 tỷ USD

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 diễn ra ngày 7/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, kinh tế - xã hội Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ và ổn định. Trong đó, công nghiệp thương mại có bước phát triển mạnh góp phần quan trọng và quyết định cho tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) trong 9 tháng tăng 8,6%, cao hơn nhiều so với mức tăng 0,3% của cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã có mức tăng trưởng ấn tượng 9,9% (so với mức 0,2% của cùng kỳ năm 2023). Tất cả các địa phương trên cả nước đều ghi nhận sự tăng trưởng chỉ số công nghiệp, trong đó nhiều địa phương đạt mức tăng trưởng hai con số và duy trì ổn định trong nhiều tháng liên tiếp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng nổi bật, ghi nhận sự phục hồi tích cực so với cùng kỳ năm trước. Cho đến thời điểm này, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt gần 580 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ. Theo đà tăng trưởng như vậy, khả năng đến cuối năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu của nước ta có thể đạt 800 tỷ USD.

Đặc biệt, hàng xuất khẩu tăng trưởng ở tất cả các nhóm hàng, và xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước có tốc độ tăng gấp gần 2 lần so với tốc độ tăng của khối doanh nghiệp FDI, đây cũng là tín hiệu rất đáng hoan nghênh, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết, cán cân thương mại tính đến thời điểm này xuất siêu gần 31 tỷ USD.

6 giải pháp cấp bách để duy trì đà tăng trưởng cuối năm 2024

Dù kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự báo những thách thức trong ba tháng cuối năm 2024 vẫn còn phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế - chính trị toàn cầu có nhiều biến động khó lường. Để hoàn thành các mục tiêu của năm 2024, Bộ trưởng đã đề xuất một số giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, các cấp các ngành, các địa phương cần tập trung triển khai thực hiện tốt các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (nhất là các cơ chế hỗ trợ về khoanh, hoãn, dãn nợ/ cho vay vốn với mức lãi suất ưu đãi/ hoãn, giảm, giãn nộp thuế/ hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi… cho các địa phương để sớm phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, qua đó, tạo việc làm và sinh kế cho người dân.

Thứ hai, tiếp tục phát huy vai trò của Chính phủ để đôn đốc, giám sát và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các bộ ngành, địa phương, thúc đẩy triển khai các dự án lớn, dự án trọng điểm, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy cho đầu tư xã hội, đồng thời, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy thị trường trong nước phát triển.

Thứ ba, tập trung tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và bất động sản nhằm sớm đưa những nguồn lực này vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế.

Thứ tư, đề nghị các bộ ngành, địa phương chú trọng triển khai các dự án theo quy hoạch vùng, quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt (đối với ngành Công Thương, có hai Quy hoạch trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản là hai Quy hoạch góp phần tạo dư địa phát triển cho đất nước, mỗi địa phương và tạo nguồn thu ngân sách rất tốt). Cùng với đó, chủ động nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất, nhất là sản xuất cho xuất khẩu.

Thứ năm, đề nghị tiếp tục triển khai các gói kích cầu tiêu dùng nhất là dịp cuối năm kết hợp với việc chủ động triển khai các chương trình bình ổn thị trường, trong đó chú trọng các loại hàng hóa thiết yếu và tại các khu vực chịu thiệt hại bởi bão lũ. Đề nghị các địa phương phối hợp với Bộ Công Thương để bảo đảm duy trì nguồn cung đầy đủ, ổn định điện, xăng dầu cho nền kinh tế.

Thứ sáu, chú trọng triển khai lãnh đạo, chỉ đạo, quy hoạch lại vùng trồng, vùng nuôi. Tổ chức lại sản xuất theo tín hiệu thị trường và chỉ đạo sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường FTA mà Việt Nam là thành viên, hỗ trợ các doanh nghiệp nhà sản xuất tiếp cận, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hiện nay Luật đất đai sửa đổi cùng với rất nhiều Nghị định của Chính phủ đã được ban hành, tuy nhiên việc triển khai thực hiện vẫn còn gặp phải vướng mắc. Nếu không kịp thời hướng dẫn thực hiện, các dự án đầu tư nói chung, trong đó các các dự án về năng lượng, khoảng sản sẽ rất khó để triển khai.

Theo đó, Bộ trưởng Diên đề xuất Chính phủ cho phép các Bộ xây dựng Thông tư hướng dẫn theo quy trình rút gọn nhằm nhanh chóng thực thi các Luật và Nghị định đã ban hành. Đồng thời, vị Bộ trưởng cũng kiến nghị Chính phủ xem xét chủ trương để Bộ Công Thương trình phương án rà soát và điều chỉnh Quy hoạch Điện VIII, nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến các dự án như điện khí, điện than, và điện gió ngoài khơi.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà N.T.H.V về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất từ đầu năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất từ đầu năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng năm 2024 tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024"

Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024"

Ngày 16/10/2024, Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024" vì những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho những cộng đồng cần giúp đỡ tại Việt Nam.
Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng 14,446 ha đất thực hiện dự án đầu CCN Hưng Đông

Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng 14,446 ha đất thực hiện dự án đầu CCN Hưng Đông

Đây là một trong các Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026.
Triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản số 8444/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ ngành Ngân hàng được giao tại Chỉ thị 29.
Hà Giang: Thu hồi hơn 79 nghìn m2 cho Tập đoàn FLC thuê

Hà Giang: Thu hồi hơn 79 nghìn m2 cho Tập đoàn FLC thuê

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản thu hồi đất của Công ty CP Tập đoàn FLC do chấm dứt hoạt động dự án đầu tư tại địa phương.
Thuốc lá JET đang được bán trái phép tại các tỉnh phía Nam là hàng giả nhập lậu từ Campuchia?

Thuốc lá JET đang được bán trái phép tại các tỉnh phía Nam là hàng giả nhập lậu từ Campuchia?

Ngày 7/10 vừa qua, Toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá.
Chuyển giao bắt buộc với 2 Ngân hàng Oceanbank và CB

Chuyển giao bắt buộc với 2 Ngân hàng Oceanbank và CB

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng"

Triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng"

Ngày 18/10, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai Đề án "Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050".
Thị trường kim loại "đỏ lửa"

Thị trường kim loại "đỏ lửa"

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong phiên giao dịch ngày hôm qua (17/10). Nhóm kim loại trải qua phiên giao dịch "đỏ lửa".
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.