Bộ Tài chính đã có Công văn hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan về hoạt động nhập khẩu ô tô đối với Công ty CP Ô tô Âu Châu.
|
Hình minh họa. |
Sáng qua 30/11, Bộ Tài chính đã có Công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP gửi Tổng cục Hải quan về việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô đối với Công ty CP Ô tô Âu Châu...
Công văn nêu rõ, qua công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Công ty CP Ô tô Âu Châu (Mã số thuế: 0304791427, địa chỉ số 808 Đường Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phú, quận 7, TP HCM) đã xác định có các sai phạm:
Công ty tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; Công ty cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; Công ty sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.
Căn cứ Luật Hải quan, Luật Quản lý Thuế và các văn bản pháp luật liên quan..., Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).
Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện kiểm sát nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty CP Ô tô Âu Châu theo quy định.
Trước đó - hôm 25/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai ký vừa ký Công văn 168755/BTC-PC gửi Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Hải quan các tỉnh, liên tỉnh, thành phố và Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm tra xuất xứ đối với ô tô nhập khẩu.
Tại Công văn này, Bộ Tài chính nhận định: Thời gian qua, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu có những diễn biến phức tạp, dẫn đến các hệ lụy về kinh tế - xã hội, gây thất thu ngân sách nhà nước, mất bình đẳng trong cạnh tranh, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh.