Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giao thông công cộng của người khuyết tật, đáp ứng nhu cầu hòa nhập xã hội, cộng đồng của họ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phần lớn người khuyết tật hiện vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công trình hoặc phương tiện giao thông công cộng.
Ảnh minh họa
Đã có luật, quy định, quy chuẩn
Theo kết quả Điều tra Quốc gia về người khuyết tật (NKT) tại Việt Nam lần đầu tiên do Tổng cục Thống kê và UNICEF thực hiện, tính tới cuối năm 2016, khoảng hơn 7% dân số từ 2 tuổi trở lên là NKT, tương đương với khoảng hơn 6,2 triệu người. Theo đó, thực trạng nhiều công trình giao thông không hỗ trợ NKT, hay nơi làm việc không có lối đi cho NKT, là một trong những nguyên nhân khiến NKT không tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc y tế hay tìm kiếm việc làm.
Trong nhiều năm qua, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, quy chuẩn nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với hệ thống giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng đối với NKT. Trong đó có bộ quy chuẩn và tiêu chuẩn công trình công cộng nhằm đảm bảo cho NKT có thể dễ dàng di chuyển và hoà nhập với cộng đồng trong các văn bản như: Luật Người khuyết tật năm 2010; Quyết định số 1019/QĐ-TTg năm 2012 về phê duyệt Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012 – 2020; Quyết định số 1190/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt Chương trình trợ giúp NKT giai đoạn 2021 -2030; Thông tư số 39/2012/TT-BGTVT…
Với ngành Giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam có các hạng mục liên quan đến điều kiện NKT tiếp cận sử dụng. Các luật chuyên ngành, nghị định, thông tư hướng dẫn trong các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải cũng lồng ghép các điều khoản đảm bảo phát triển giao thông tiếp cận để hỗ trợ những đối tượng yếu thế như NKT, người cao tuổi,…
Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của Luật NKT, Công ước của Liên Hợp quốc về Quyền của NKT; xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 1190/QĐ-TTg về Chương trình trợ giúp NKT giai đoạn 2021 - 2030 trong lĩnh vực GTVT.
Thực tế triển khai còn nhiều hạn chế
Trong Báo cáo Đánh giá khả năng tiếp cận công trình giao thông của NKT được khảo sát 19 công trình giao thông tại Hà Nội và Quảng Ngãi mới đây cho thấy, có khoảng 50% công trình khảo sát đã tính đến đến khả năng tiếp cận đối với NKT. Các công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội như hệ thống BRT, Ga Hà Nội, Đường sắt Cát Linh đã đáp ứng được từ 50% yêu cầu của QCVN 10:2014/BXD. Riêng đường sắt Cát Linh đã đáp ứng được 90% QCVN 10:2014/BXD. Nhiều công trình của doanh nghiệp tư nhân cũng đã đáp ứng các quy chuẩn về giao thông tiếp cận với NKT.
Như vậy, những kết quả đáng ghi nhận nêu trên là minh chứng cho thấy hoạt động trợ giúp NKT trong lĩnh vực GTVT đã thu hút sự quan tâm, nguồn lực của các cấp, ngành từ Trung ương tới địa phương, các tổ chức doanh nghiệp vận tải, cá nhân và cộng đồng dân cư. Dù vậy, trên thực tế, NKT vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với phần lớn hệ thống giao thông công cộng.
Đơn cử, trong lĩnh vực đường bộ, đa số các đơn vị vận tải trên địa bàn các tỉnh, thành phố chưa chú trọng đầu tư phương tiện có công cụ hỗ trợ cho NKT bởi chi phí cao hơn mà mức độ sử dụng còn thấp. Việc xây dựng hoặc cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông và phương tiện để NKT dễ dàng tiếp cận cũng chưa được triển khai đồng bộ, chưa xây dựng được các tuyến phố, khu vực đường, các điểm dừng, nhà chờ xe buýt, vỉa hè… dành riêng hoặc đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cho NKT sử dụng.
Trong các lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải cũng ghi nhận còn nhiều bất cập trong việc xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển phương tiện giao thông dễ tiếp cận với NKT, đặc biệt là các khó khăn về thiếu thốn nguồn lực.
Tóm lại, pháp luật hiện hành đã có những quy định cụ thể làm nguồn tham chiếu thúc đẩy một hệ thống giao thông công cộng “thân thiện” hơn với NKT. Tuy nhiên, việc thực thi một cách hiệu quả, đồng bộ các quy định này vẫn còn nhiều hạn chế trên thực tế. Bởi vậy, rất cần tới sự chung tay của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và các bên liên quan nhằm xoá bỏ những rào cản tiếp cận giao thông của NKT, giúp họ tiếp cận được các dịch vụ xã hội, cơ hội việc làm, cũng như các cơ hội hoà nhập cộng đồng khác.
Theo thống kê của Bộ GTVT, trong giai đoạn 2012 - 2020, về hạ tầng giao thông, cơ bản các công trình nhà ga, bến xe, bến tàu được xây dựng mới đáp ứng quy chuẩn tiếp cận, có đường dốc, nhà vệ sinh, vị trí ghế ưu tiên tại phòng bán vé. Đối với các công trình giao thông cũ, ước tính có 30 - 40% được cải tạo đáp ứng các quy chuẩn về giao thông tiếp cận.
Về phương tiện giao thông, có 7/63 tỉnh, thành phố đã ban hành quy định cụ thể về tỷ lệ phương tiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của NKT. Cả nước đã có 478 xe buýt sàn thấp, chiếm 4,8% tổng số xe buýt, đảm bảo NKT có thể tiếp cận. Về tình hình miễn giảm giá vé tham gia giao thông đối với NKT, nhiều địa phương đã chủ động thực hiện các công tác tổ chức vận tải, hạ tầng giao thông, thiết bị phục vụ cho NKT, thực hiện miễn, giảm giá vé cho NKT.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện rà soát thủ tục hành chính gửi kết quả về Bộ Tư pháp trước ngày 5/12.
Sáng 18/11, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan về việc công chứng, chứng thực giao dịch.
Quảng Ninh đặt mục tiêu đón thêm hơn 4 triệu lượt khách trong quý IV/2025, với hàng chục sự kiện, lễ hội lớn nhằm hoàn thành kế hoạch 21,2 triệu lượt khách và 57.000 tỷ đồng doanh thu cả năm.
Chiều 22/9, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp và Môi trường, với sự hỗ trợ của một số cơ quan, đã phối hợp tổ chức Hội thảo Nhận diện “điểm nghẽn” và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến Luật Đất đai.
80 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Bộ, ngành Tư pháp Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh; góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Trong 80 năm hình thành và phát triển, Bộ Tư pháp Việt Nam đã khẳng định vai trò “gác cổng” tin cậy cho hệ thống thể chế, đặc biệt nổi bật trong giai đoạn 2020–2025. Đây là thời kỳ Chính phủ giữ vị trí là cơ quan đề xuất chính sách, trực tiếp tiếp thu, giải trình và chịu trách nhiệm đến cùng về chất lượng các dự án luật do mình trình trước Quốc hội.
Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Bắc Ninh đưa ra cảnh báo, thời gian qua, lợi dụng nhu cầu xuất cảnh của người dân để du lịch thăm thân, thăm quan, làm việc…một số đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh để lừa
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.