Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giao thông công cộng của người khuyết tật, đáp ứng nhu cầu hòa nhập xã hội, cộng đồng của họ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phần lớn người khuyết tật hiện vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công trình hoặc phương tiện giao thông công cộng.
Đã có luật, quy định, quy chuẩn
Theo kết quả Điều tra Quốc gia về người khuyết tật (NKT) tại Việt Nam lần đầu tiên do Tổng cục Thống kê và UNICEF thực hiện, tính tới cuối năm 2016, khoảng hơn 7% dân số từ 2 tuổi trở lên là NKT, tương đương với khoảng hơn 6,2 triệu người. Theo đó, thực trạng nhiều công trình giao thông không hỗ trợ NKT, hay nơi làm việc không có lối đi cho NKT, là một trong những nguyên nhân khiến NKT không tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc y tế hay tìm kiếm việc làm.
Trong nhiều năm qua, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, quy chuẩn nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với hệ thống giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng đối với NKT. Trong đó có bộ quy chuẩn và tiêu chuẩn công trình công cộng nhằm đảm bảo cho NKT có thể dễ dàng di chuyển và hoà nhập với cộng đồng trong các văn bản như: Luật Người khuyết tật năm 2010; Quyết định số 1019/QĐ-TTg năm 2012 về phê duyệt Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012 – 2020; Quyết định số 1190/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt Chương trình trợ giúp NKT giai đoạn 2021 -2030; Thông tư số 39/2012/TT-BGTVT…
Với ngành Giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam có các hạng mục liên quan đến điều kiện NKT tiếp cận sử dụng. Các luật chuyên ngành, nghị định, thông tư hướng dẫn trong các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải cũng lồng ghép các điều khoản đảm bảo phát triển giao thông tiếp cận để hỗ trợ những đối tượng yếu thế như NKT, người cao tuổi,…
Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của Luật NKT, Công ước của Liên Hợp quốc về Quyền của NKT; xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 1190/QĐ-TTg về Chương trình trợ giúp NKT giai đoạn 2021 - 2030 trong lĩnh vực GTVT.
Thực tế triển khai còn nhiều hạn chế
Trong Báo cáo Đánh giá khả năng tiếp cận công trình giao thông của NKT được khảo sát 19 công trình giao thông tại Hà Nội và Quảng Ngãi mới đây cho thấy, có khoảng 50% công trình khảo sát đã tính đến đến khả năng tiếp cận đối với NKT. Các công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội như hệ thống BRT, Ga Hà Nội, Đường sắt Cát Linh đã đáp ứng được từ 50% yêu cầu của QCVN 10:2014/BXD. Riêng đường sắt Cát Linh đã đáp ứng được 90% QCVN 10:2014/BXD. Nhiều công trình của doanh nghiệp tư nhân cũng đã đáp ứng các quy chuẩn về giao thông tiếp cận với NKT.
Như vậy, những kết quả đáng ghi nhận nêu trên là minh chứng cho thấy hoạt động trợ giúp NKT trong lĩnh vực GTVT đã thu hút sự quan tâm, nguồn lực của các cấp, ngành từ Trung ương tới địa phương, các tổ chức doanh nghiệp vận tải, cá nhân và cộng đồng dân cư. Dù vậy, trên thực tế, NKT vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với phần lớn hệ thống giao thông công cộng.
Đơn cử, trong lĩnh vực đường bộ, đa số các đơn vị vận tải trên địa bàn các tỉnh, thành phố chưa chú trọng đầu tư phương tiện có công cụ hỗ trợ cho NKT bởi chi phí cao hơn mà mức độ sử dụng còn thấp. Việc xây dựng hoặc cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông và phương tiện để NKT dễ dàng tiếp cận cũng chưa được triển khai đồng bộ, chưa xây dựng được các tuyến phố, khu vực đường, các điểm dừng, nhà chờ xe buýt, vỉa hè… dành riêng hoặc đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cho NKT sử dụng.
Trong các lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải cũng ghi nhận còn nhiều bất cập trong việc xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển phương tiện giao thông dễ tiếp cận với NKT, đặc biệt là các khó khăn về thiếu thốn nguồn lực.
Tóm lại, pháp luật hiện hành đã có những quy định cụ thể làm nguồn tham chiếu thúc đẩy một hệ thống giao thông công cộng “thân thiện” hơn với NKT. Tuy nhiên, việc thực thi một cách hiệu quả, đồng bộ các quy định này vẫn còn nhiều hạn chế trên thực tế. Bởi vậy, rất cần tới sự chung tay của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và các bên liên quan nhằm xoá bỏ những rào cản tiếp cận giao thông của NKT, giúp họ tiếp cận được các dịch vụ xã hội, cơ hội việc làm, cũng như các cơ hội hoà nhập cộng đồng khác.
Theo thống kê của Bộ GTVT, trong giai đoạn 2012 - 2020, về hạ tầng giao thông, cơ bản các công trình nhà ga, bến xe, bến tàu được xây dựng mới đáp ứng quy chuẩn tiếp cận, có đường dốc, nhà vệ sinh, vị trí ghế ưu tiên tại phòng bán vé. Đối với các công trình giao thông cũ, ước tính có 30 - 40% được cải tạo đáp ứng các quy chuẩn về giao thông tiếp cận.
Về phương tiện giao thông, có 7/63 tỉnh, thành phố đã ban hành quy định cụ thể về tỷ lệ phương tiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của NKT. Cả nước đã có 478 xe buýt sàn thấp, chiếm 4,8% tổng số xe buýt, đảm bảo NKT có thể tiếp cận. Về tình hình miễn giảm giá vé tham gia giao thông đối với NKT, nhiều địa phương đã chủ động thực hiện các công tác tổ chức vận tải, hạ tầng giao thông, thiết bị phục vụ cho NKT, thực hiện miễn, giảm giá vé cho NKT.
Trong quý III/2024, ngành Thi hành án dân sự đạt kết quả cao nhất về việc và về tiền từ trước đến nay, thi hành xong hơn 117 ngàn tỷ đồng, tăng gần 28 ngàn tỷ so với cùng kỳ.
Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp chí nhằm khẳng định vị trí, vai trò, những đóng góp to lớn của Bộ, ngành Tư pháp trong 80 năm xây dựng và trưởng thành.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.